Nỗi ám ảnh xác nạn nhân MH17 rơi xuyên mái nhà
Thứ sáu, 10/07/2015 11:33

"Người phụ nữ ấy rất xinh đẹp, móng tay được cắt cẩn thận và sơn màu hồng", bà Ina ở miền đông Ukraine nhớ lại hình ảnh nạn nhân MH17 rơi xuống nhà.

Nỗi ám ảnh xác nạn nhân MH17 rơi xuyên mái nhà

Nỗi ám ảnh xác nạn nhân MH17 rơi xuyên mái nhà

Ngày 17/7/2014, khi người dân làng Rozsypne, miền đông Ukraine đang chìm trong giấc ngủ, chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Ailines bất ngờ gặp nạn khi bay qua khu vực này. Một tiếng nổ "rung trời lở đất" khiến dân làng tỉnh giấc. Họ thấy lửa, khói, mảnh vỡ máy bay "như pháo hoa rơi từ trên trời", theo Daily Mail.

nạn nhân mh17

Bà Ina Tipunova chỉ cho phóng viên thấy lỗ hổng trên trần nhà bếp khi thi thể nạn nhân MH17 rơi xuống từ máy bay định mệnh

298 thi thể của các nạn nhân trong thảm kịch nằm rải rác khắp cánh đồng, những con đường làng và vườn của người dân. Xác một phụ nữ rơi trúng mái nhà của bà Ina Tipunova. Khi trở về nhà, bà Ina thấy một thi thể không quần áo nằm trên sàn bếp.

"Tôi không biết tại sao thi thể người phụ nữ đó lại rơi trúng mái nhà tôi. Có lẽ đó là định mệnh. Những nhà khác vẫn bình thường. Nhiều thi thể rơi xuống đường làng, số khác rơi xuống vườn. Nhưng không trúng nhà như trường hợp của tôi", bà Ina nói. Đội cứu hộ tới nhà bà Ina và đem xác nạn nhân khỏi hiện trường một ngày sau đó.

Bên trong căn bếp xiêu vẹo của Ina, những lỗ thủng vẫn còn. Bên dưới, nồi, chảo và kệ trống rỗng là dấu trắng loang lổ của chất clo. "Người ta đưa tôi một số hóa chất để làm sạch sàn nhà sau sự cố. Tôi nhớ người phụ nữ ấy rất xinh đẹp, móng tay được cắt tỉa cẩn thận và sơn màu hồng", Ina nói và khẳng định bà không biết bất cứ thông tin gì về người phụ nữ, ngoại trừ cô ấy tới từ châu Á.

Người phụ nữ từng mất đứa con trai đầu tiên cách đây 10 năm trước nói rằng, hình ảnh thi thể nạn nhân MH17 thực sự khiến bà cảm thấy sốc dù một năm đã trôi qua. Ina muốn gặp người thân của phụ nữ ấy để nhìn những tấm hình khi nạn nhân còn sống và biết thêm thông tin khác về nạn nhân.

"Có lẽ gia đình cô ấy cũng rất muốn gặp và trò chuyện với tôi rồi cùng nhìn lại nơi cô ấy qua đời. Điều đó có thể giúp họ khép lại một câu chuyện buồn", bà nói. 

Cảnh địa ngục

nạn nhân mh17

Ông Alexander Smernov và bà Lena mô tả cảnh tượng khó quên trong vụ tai nạn của MH17

Alexander Smernov, một thợ hàn đã nghỉ hưu sống trong ngôi nhà gỗ ở gần làng Rozsypne, là nhân chứng khác của thảm kịch. Khi tiếng nổ lớn vang lên, người đàn ông 62 tuổi cùng vợ, bà Martinsova Lena (51 tuổi), lập tức chui xuống hầm. 

"Nhiều mảnh vỡ rơi từ trên trời xuống. Chúng tôi nghĩ chúng là bom". Sau khi quay lại mặt đất, họ nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng. "Các thi thể nằm rải rác trên đường. Chúng tôi dùng khăn trải để phủ lên xác nạn nhân, nhưng họ vẫn phải nằm đó hơn 24 tiếng trong cái nóng của mùa hè. Điều đó thật khủng khiếp. Nhiều thi thể nằm trên cánh đồng hoa hướng dương gần đó", ông Smernov kể lại.

Trong khi đó, ông Vitaly - một người nông dân - nhớ lại cảnh "địa ngục" sau khi máy bay tan thành trăm mảnh, rơi xuống khu vực rộng lớn. "Khi đang chăn bò, tôi thấy chiếc máy bay. Nó là một chiếc máy bay chở khách rất lớn. Rồi đột nhiên tôi nhìn thấy nó phát nổ. Mọi thứ trên đó bắt đầu rơi xuống như mưa, khiến đàn bò của tôi hoảng sợ và bỏ chạy tán loạn. Tôi chạy thục mạng vào các tán cây rồi nhảy xuống một con mương để tránh mảnh vỡ rơi vào người", ông kể.

Theo Vitaly, mọi chuyện chỉ diễn ra khoảng 40 giây. "Khi chạy về nhà, tôi thấy xác chết nằm ngổn ngang trên đường, xen lẫn những bộ phận của máy bay đang bốc cháy", ông nói.

Marina Volkova, 46 tuổi, và chồng cô Evgeny, 54 tuổi, đang ở trong phòng khách của họ tại số nhà 17, đường Zagorskaya thuộc làng Rozsypne, thì nghe tiếng nổ lớn. Khi hai người chạy tới nơi trú ẩn dưới tầng ầm, họ trông thấy thi thể một phụ nữ trẻ đập xuống mái nhà và cửa sổ.

"Lúc đầu chúng tôi nghĩ cô ấy là nạn nhân của một vụ pháo kích gần đó và thi thể bị đẩy tới khu vườn. Nhưng chúng tôi nhanh chóng nhận ra nạn nhân là người châu Á và chứng kiến cảnh hoang tàn ngoài đường phố", Volkova kể. Bà Volkova và ông Evgeny đã đưa thi thể cô gái khỏi hiện trường sau 24 tiếng. "Cả đêm đó, tôi không thể ngủ. Chúng tôi cùng những người hàng xóm di dời thi thể khỏi đây vào ngày hôm sau", bà nói.

Tưởng nhớ

nạn nhân mh17

Người dân miền đông Ukraine mang hoa và gấu bông tới hiện trường vụ tai nạn, đặt chúng lên mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 để tưởng niệm những nạn nhân họ chưa từng quen biết.

Bà Lena nói rằng, tai nạn của chuyến bay MH17 và những thảm họa hàng không khác xảy ra năm ngoái không tác động quá lớn tới cuộc sống ở đây.  "Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng dân làng không cảm thấy ám ảnh. Dù hoạt động quân sự diễn ra nhiều cùng vụ tai nạn MH17, tất cả tòa nhà trong làng hoàn toàn không bị hư hại. Nhà thờ 200 năm vẫn còn đó. Người dân trên thế giới có thể nghĩ khác, nhưng đây không phải là một nơi tồi tệ", bà Lena nói.

Những mảnh vỡ gồm đuôi, cánh và càng máy bay đều được dọn sạch. Ngôi làng trở về trạng thái ban đầu. Người ta chỉ có thể nhớ tới thảm kịch một năm nhờ tấm biển dựng ven đường với dòng chữ: "Hãy dừng lại để cầu nguyện và cảm nhận cách thời gian trôi qua ở đây. Đây là nơi chiếc Boeing đã rơi. Khoảnh khắc kinh hoàng đó đã cướp mạng sống của rất nhiều người". 

Ngày 17/7 tới, gia đình các nạn nhân MH17 cùng người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn sẽ tưởng nhớ 298 người xấu số. Chính phủ Australia, Malaysia và Hà Lan đã công bố kế hoạch tưởng niệm nạn nhân.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: nạn nhân mh 17 , xác nạn nhân mh17 , xác nạn nhân mh17 roi xuyen mai nha , am anh xac nan nhan mh17 , may bay mh17 , tin , bao