Những vụ không kích nhầm hy hữu khi tập trận
Thứ năm, 14/11/2013 08:48

Thay vì tấn công vào mục tiêu giả định, các chiến đấu lại tấn công vào tháp điều khiển bay, vào những mục tiêu không ai ngờ trước.

Cường kích phản lực A-10 của Không quân Mỹ

Cường kích phản lực A-10 của Không quân Mỹ

Trong quá trình tập trận ngày 4/11/2013, một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Hà Lan đã bất ngờ không kích vào một tháp điều khiển tại trường bắn Vlieland Island Vliehors.

Theo kịch bản của cuộc tập trận, chiếc F-16 của Không quân Hà Lan được lệnh tấn công một mục tiêu được bố trí trong khuôn khổ trường bắn bằng súng máy M61 Vulcan, tuy nhiên, các loạt đạn đã bắn trúng một tháp điều khiển nằm cách mục tiêu 500 m.

Tuy cuộc tấn công bằng súng hạng nặng nhưng rất may mắn là những người làm việc trong tháp điều khiển đã không bị thương. Vụ tấn công này chỉ khiến ngọn tháp bị hư hại nhẹ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành điều tra nguyên nhân, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ việc.

Báo chí Hà Lan cho biết, đây là lần thứ hai diễn ra sự cố này ở trường bắn Vlieland Island Vliehors. Hồi năm 2001, một chiếc tiêm kích German Tornado cũng bắn nhầm vào một tháp điều khiển tại trường bắn này.

Một số vụ việc tấn công nhầm hy hữu cũng từng xảy ra trên thế giới. Năm 1998, một chiếc F-16 của Không quân Đan Mạch khi tập trận đã bắn nhầm một quả tên lửa điều khiển vào tháp điều khiển, rất may là vụ việc chỉ khiến 1 người bị thương nhẹ.

Quả bom do chiếc cường kích phản lực A-10 thả xuống

Tháng 5/2013, trong một cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan, một vụ tấn công nhầm hy hữu đã xảy ra.

Theo đó, một phi đội 4 chiếc F-5E của Không quân Đài Loan đã bay đến Trường bắn Giai Đông ở huyện Bình Đông để diễn tập tấn công mặt đất. Thật bất ngờ, trong quá trình phóng tên lửa tấn công mặt đất, 1 máy bay đã bắn trượt mục tiêu.

Quả tên lửa đã bắn trúng và phá hủy một một vườn xoài của nhà dân ở khu vực phụ cận, rất may là trong thời điểm đó không có ai ở trong vườn, nên không xảy ra thương vong, tuy nhiên đã làm người phụ nữ chủ nhà một phen “hồn vía lên mây”.

Sau khi sự việc xảy ra, không quân Đài Loan đã cử nhân viên đến hiện trường thăm hỏi, điều tra thiệt hại và đền bù cho người dân.

Gần đây nhất là vụ không kích nhầm khi chiếc cường kích phản lực A-10 của Không quân Mỹ hồi tháng 9/2013. Thay vì tấn công vào mục tiêu, chiếc A-10 đã thả một quả bom vào bãi đỗ xe của một quán bar gần căn cứ Không quân Warfield.

Quả bom này khiến một chiếc xe bốc cháy và mặt đất bị đâm thủng. Rất may đây là quả bom huấn luyện nên không phát nổ. Sau khi xảy ra vụ việc, nhân viên tháo gỡ bom mìn của đơn vị cảnh sát địa phương đã tới xử lý và bàn giao quả bom về cho đơn vị không quân.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Không kích , Tập trận chung , Máy bay chiến đấu , Vũ khí quân sự , Tên lửa , Bom