Những vụ án "cả nhà phạm tội" nổi tiếng
Thứ sáu, 04/01/2013 15:51

Trong những vụ án này, kẻ phạm tội đã lôi kéo cả gia đình vào vòng lao lý, thậm chí có vụ số người liên quan vì tội che giấu tội phạm là cả dòng họ…

4 bố con ông Nguyễn Văn Long hầu tòa về tội giết người

4 bố con ông Nguyễn Văn Long hầu tòa về tội giết người

Vì thương con, thương cháu, các gia đình đã không tố cáo hay đưa hung thủ ra công an đầu thú mà bao che, tiếp tay cho hành vi phạm tội của đối tượng. Đau đớn hơn, nhiều vụ án bị phanh phui, ra trước vành móng ngựa là bố con, anh em đều hầu tòa và phải lĩnh nhiều năm án tù cùng nhau.

Mới đây nhất là vụ án cả 3 anh em rủ nhau hãm hiếp bé gái 12 tuổi ở Quảng Ngãi. Ba đối tượng Nguyễn Tấn Trụ (SN 1994), Nguyễn Minh Vương (SN 1996) và Nguyễn Lợi (SN 1995, đều ngụ xã Hành Trung, Nghĩa Hành) là anh em nhà chú bác ruột. Sau khi làm quen trong đám cưới người nhà bà con, D. đã theo Trụ, Lợi và Vương đi hát karaoke. Tối 12/4/2012, cả ba người dụ em D. vào nhà nghỉ hiếp dâm. Tại đây, Trụ, Lợi và Vương thay nhau hiếp dâm em D. Đến sáng hôm sau, D. không dám về nhà, đón xe buýt xuống TP. Quảng Ngãi làm thuê rồi bỏ vào TP.HCM. Với tội danh hiếp dâm trẻ em, HĐXX đã tuyên phạt Trụ 12 năm tù giam, Lợi và Vương mỗi người 9 năm tù.

Trụ, Lợi và Vương tại phiên toà

Trụ, Lợi, Vương trước vành móng ngựa

Cùng chung cảnh ngộ, vụ án 4 bố con thành kẻ sát nhân sau chầu rượu cũng là một ví dụ điển hình khác. Chỉ vì có chút men rượu, 4 bố con phút chốc trở thành tội phạm giết người. Trưa 20/4, 4 bố con ông Nguyễn Văn Long (ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) ngồi uống rượu với nhau. Rượu vào lời ra, ông Long vẫn “cay cú” chuyện đánh nhau giữa đứa con trai lớn và con trai nhà ông Phan Văn Phú. Thấy bố nói "đi tìm thằng Phú tính sổ" rồi cầm đục sắt, tuýp nước ra khỏi nhà, 3 con trai Nguyễn Văn Hoàng (22 tuổi), Nguyễn Văn (17 tuổi) Tuấn, Nguyễn Văn Tú (15 tuổi) cũng chạy theo. Vượt qua bờ rào nhà ông Phú, cả 4 bố con xông vào phòng, tước đoạt mạng sống của người này trong nháy mắt. Trước tòa, 4 cha con cúi đầu nhận tội mà lòng người vợ, người mẹ là bà Đào như xát muối. Nghe tòa tuyên án chung thân với chồng, 13 năm tù với Hoàng, 9 năm với Tú và 3 năm tù treo với Tuấn, người đàn bà lam lũ gục xuống nức nở. "Rứa là hết cả rồi. Cả nhà đi tù, mẹ con tui cũng hết đất sống”.

Nếu những vụ án trên có chung đặc điểm là những người thân trong gia đình cùng gây tội thì hai án mạng kinh hoàng dưới đây là vì lòng thương con không đúng kiểu của các ông bố, bà mẹ đã đẩy gia đình vào vòng xoáy tội ác.

Vụ án mạng xảy ra cách đây 1 năm và gia đình đã phát hiện khi đưa tang nạn nhân nhưng oái ăm là cả dòng họ này đều thống nhất che giấu tội ác bằng một thỏa hiệp mà đổi lại là những thử thách và ràng buộc trách nhiệm mà gã chồng ác tâm phải thực hiện.

Biên bản thỏa hiệp che giấu sự thật tội ác giết người của Quách Văn Phan

Trong một lần vô ý đánh chết em họ, Quách văn Phan (SN 1962, ở Đông Sàng, Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) khai ra một sự thật khác kinh hoàng hơn. Đó là y cũng chính là hung thủ giết chết người vợ của mình 1 năm trước. Theo thân nhân người vợ quá cố, ban đầu tất cả đều nghĩ bà Lan chết do tai nạn khi làm vệ sinh hòn non bộ. Thế nên cái chết của bà Lan không được báo lên cơ quan chính quyền. Nhưng những vết tích bất thường được phát hiện trong lúc khâm liệm, người thân nạn nhân không khỏi hoài nghi về nguyên nhân cái chết. Đặc biệt mọi người còn nhận thấy ở Phan nhiều biểu hiện không bình thường. Sau đám tang, bị tra hỏi dồn dập, Quách Văn Phan đã khai nhận toàn bộ hành vi giết vợ, dựng hiện trường giả trước mặt đại diện hai bên gia đình.

Cũng chính ở đây, việc thỏa hiệp để che giấu sự việc đã diễn ra bằng việc soạn thảo “Biên bản họp nội ngoại họ quách và họ Lê về việc quách văn Phan đánh chết vợ là Lê Thị Lan”. Biên bản dài 10 trang giấy ghi lại tên họ và ý kiến nhằm “giải quyết việc Phan đánh chết vợ” của những người tham gia. Tại cuộc họp này, Quách Văn Phan đã đọc bản kiểm điểm, tường trình sự việc và mong muốn được tha thứ, có cơ hội thờ phụng vợ và chăm sóc con cháu. “Con cúi đầu ngàn vạn lần xin hai bên gia đình và vong hồn người đã khuất tha thứ cho đứa con tội lỗi này” - biên bản ghi lại lời nói của Phan.

Dù phạm tội nhưng được cả nhà đồng ý không đưa vụ việc ra xử lý trước pháp luật, Phan sống ung dung ngoài vòng pháp luật suốt một thời gian dài và chỉ bị bắt khi gây ra vụ giết người thứ hai.

Theo lời một cán bộ thụ án nếu việc giết vợ và dựng hiện trường giả do Phan gây ra được chứng minh thì những người liên quan đến việc thỏa hiệp không trình báo vụ việc cũng sẽ bị xử lý về hành vi không tố giác tội phạm.

Che giấu và đồng phạm - 6 người trong gia đình Lê Văn Luyện phải hầu tòa

Trước đó, vụ án Lê Văn Luyện giết người, cướp tiệm vàng từng gây chấn động dư luận không chỉ vì những tình tiết dã man y gây ra đối với gia đình nạn nhân mà đây còn là vụ án liên lụy đến nhiều người thân nhất từ trước đến nay.

Lê Văn Luyện gây án và kéo theo cả một hệ lụy những người thân rơi vào vòng lao lý. Bố của Luyện là ông Lê Văn Miên lĩnh 48 tháng tù, Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện) 30 tháng tù, Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) 15 tháng tù và Lê Thành Nghi (là chú rể của Luyện) 15 tháng tù cùng về tội danh “Che giấu tội phạm”. 2 bị cáo Trương Văn Hợp (bố của Hồng) 12 tháng tù và vợ là Dương Thị Lược 9 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Cũng vì lý do yêu thương con cái, trong khi nhiều gia đình chọn cách hành xử khuyên nhủ và đưa con ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật thì vẫn có những bậc phụ huynh tìm cách né tránh và che giấu. Tội ác nào rồi cũng sẽ bị phanh phui chỉ là sớm hay muộn, đừng để suy nghĩ bồng bột phút chốc mà ảnh hưởng đến những người thân yêu trong gia đình. Bởi lẽ khi nhận ra thì đã quá muộn màng.

Đại Lâm (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Giết người , Án mạng , Chém chết người , Vụ án , Trọng án , Tòa tuyên án , An ninh hình sự , Xã hội , Hà Nội , Lê Văn Luyện