Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp
Chủ nhật, 01/02/2015 13:55

Haute Couture là giấc mơ của hàng triệu cô gái trên hành tinh.

Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp

Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp

Hauture Couture là gì?

Haute Couture dịch ra có nghĩa là "may đo cao cấp" hay còn được hiểu là thời trang cao cấp. Đây là một nghệ thuật của ngành may mặc, để tạo ra những thiết kế hoành tráng, sang trọng và xa xỉ. Những thiết kế cao cấp được may đo hoàn toàn bằng tay, mang đến những sản phẩm độc đáo và hoàn hảo nhất.

 

Lịch sử ra đời của Haute Couture

Haute Couture là một điều không thể thiếu trong cuộc sống của người Paris thuộc tầng lớp thượng lưu vào thế kỷ 19. Những quý cô sang trọng thường đến các cửa hàng quần áo cao cấp để đặt may trước vay áo thật ấn tượng, độc đảo để không giống bất kỳ người phụ nữ nào khác. Đối với phụ nữ quý tộc thời kỳ này, bị "đụng độ" trang phục với một cô gái khác giữa bữa tiệc là một điều rất đáng xấu hổ. Cho tới ngày hôm nay. Vẻ đẹp sang trọng độc quyền vẫn là một hình ảnh mang tính đặc trưng của thời trang Haute Couture. mà chỉ có một số ít các thương hiệu trên thế giới đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe đó.

Tiêu chuẩn để thực hiện Thời trang cao cấp

Về mặt pháp lý, một thương hiệu thời trang chỉ có thể có một thương hiệu Haute Couture nếu nó tuân theo các quy định nghiêm ngặt của Bộ Công Nghiệp Pháp và Liên đoàn thời trang cao cấp Pháp. Đầu tiên, nhà thiết kế phải thực hiện các bước may đo cho các khách hàng cá nhân và tạo nên các trang phục vừa vặn nhất. Họ phải làm việc full-time tại xưởng may mặc tại Paris với đội ngũ thợ thủ công bắt buộc phải hơn 20 người. Cuối cùng, thương hiệu thời trang cần phải cho ra mắt hai bộ sưu tập mỗi năm, vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm, bao gồm các thiết kế mặc ban ngày và dự tiệc.

 Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp - 1

Ai làm nên Thời trang cao cấp?

'Les petite mains' ( tạm dịch là những bàn tay bé nhỏ) dùng để ám chỉ những người thợ may làm việc rất miệt mài để mang đến những thiết kế cao cấp cho cuộc sống. Những người thợ tài năng và khéo léo này sẽ làm việc tại những xưởng may atelier và cực kỳ trung thành với một thương hiệu thời trang. Họ dành toàn bộ cuộc đời để cống hiến cho người chủ của mình.

Giá trị của thời trang cao cấp

Bất kỳ những món đồ nào được may đo đều có giá đắt đỏ hơn những món đồ may sẵn, với thời trang Haute Couture thì đằng sau đó còn là một câu chuyện rất dài. Có những thiết kế phải mất đến 700 giờ mới có thể hoàn thiện với sự hỗ trợ của ít nhất 20 người thợ thủ công và từ đó mức giá của thời trang Haute Couture cũng phản ánh cho mọi công sức và thời gian phải bỏ ra. Những thiết kế mặc ngày thường có giá khoảng 8000 bảng Anh ( khoảng hơn 270 triệu đồng) và với váy đầm dạ tiệc thì con số thậm chí còn vượt xa mức giá này. Việc sự dụng những chất liệu quý hiếm và những vật trang trí đắt đỏ khiến Haute Couture có một mức giá "trên trời" mà không phải người đẹp nào cũng dễ dàng mua được.

 Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp - 2

Khách hàng của Haute Couture

Hiện nay, những khách hàng chính của Haute Couture không chỉ có tầng lớp thượng lựu tại Pháp mà còn đến từ các nước như Nga, Trung Quốc và vùng Trung Đông.

Những "ông lớn" của Haute Couture

Những thương hiệu tên tuổi như Christian Dior, Chanel, Valentino, Elie Saab và Jean-Paul Gaultier chưa bao giờ vắng bóng tại bất kỳ tuần lễ thời trang cao cấp nào. Bên cạnh đó nhưng cái tên như Viktor & Rolf được xem là "thành viên tương xứng", Hervé Leroux và Zuhair Murad được lựa chọn là "thành viên khách mời".

 Những sự thật ít ai biết đằng sau Thời trang cao cấp - 3

Lợi nhuận từ Haute Couture

Các thương hiệu thu được lợi nhuận rất "đìu hiu" từ việc kinh doanh thời trang cao cấp và thậm chí , họ còn bị thua lỗ vì những mặt hàng này. Nguồn chi phí bỏ ra để sản xuất thời trang cao cấp rất khổng lồ trong khi đó số lượng khách hàng lại rất nhỏ nhoi ( ước tính trên thế giới chi có khoảng 2000 phụ nữ tìm đến với thời trang cao cấp). Và đây là lý do giải thích tại sao, trong vòng 60 năm qua, số lượng các thương hiệu thời trang cao cấp đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, thời trang cao cấp vẫn được nhiều thương hiệu cho rằng nó là một cuộc đầu tư dài hạn, làm tăng hình ảnh thương hiệu và nâng cao giá trí cho dòng sản phẩm may sẵn ready-to-wear.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: su that ve thoi trang cao cap , thoi trang , the gioi , mo dieu