Những sự kiện chính trị - xã hội đáng nhớ năm 2012
Thứ bảy, 26/01/2013 11:51

Năm 2012 trôi qua với nhiều sự kiện đáng chú ý, chúng tôi xin điểm qua một số sự kiện chính trị - xã hội nổi bật nhất.

Những hình ảnh đẹp về chính trị - xã hội Việt Nam năm qua

Những hình ảnh đẹp về chính trị - xã hội Việt Nam năm qua

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Trung ương 4. Ảnh: TTXVN

Năm 2012 đã khép lại, nhưng năm qua Đảng và Nhà nước ta đã ban hành và triển khai triệt để Nghị quyết TW4 về chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" được triển khai sâu rộng với tinh thần nghiêm túc, cầu thị và xây dựng từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng tới từng đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sửa đổi hiến pháp sau hơn 20 năm đổi mới

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 13, đây là lần đầu tiên QH đã bàn việc sửa Hiến pháp 1992, một bản "đạo luật gốc" có ý nghĩa quan trọng.

Chặng đường sau hơn 20 năm đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước đã đúc rút được nhiều thành công lẫn thất bại. Không ít người kỳ vọng việc sửa đổi Hiến pháp trong thời điểm chín muồi hiện nay sẽ là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá lại những hạn chế, tạo ra bước phát triển mới cho đất nước.

Quốc hội thông qua Luật Biển Việt Nam

Ngày 21/6, tại kỳ họp thứ ba- QH khoá XIII, với sự nhất trí gần như tuyệt đối, Quốc hội đã thông qua Luật Biển Việt Nam với việc xác định chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... được ghi rõ ngay trong điều 1- Luật Biển chính là cơ sở pháp lý cao nhất cho việc đòi lại chủ quyền quần đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, đồng thời sẽ là thứ “vũ khí pháp lý” để xử lý bằng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đối với các cá nhân, tàu thuyền nước ngoài vi phạm.

Thủy điện Sơn La về đích sớm

Sau hơn 7 năm thi công, Nhà máy thủy điện Sơn La chính thức khánh thành vào sáng ngày 23/12/2012. Toàn bộ sáu tổ máy của Nhà máy thủy điện Sơn La với tổng công suất 2.400MW được hoàn thành sớm ba năm so với dự kiến. Đây là công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á do Việt Nam tự thiết kế, thi công.

Nhà máy thủy điện Sơn La chính thức khánh thành vào sáng 23/12/2012 

Đây còn là công trình đạt nhiều kỷ lục nhất bởi tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu của dự án là 36.933 tỉ đồng và được hiệu chỉnh lên hơn 60.195 tỉ đồng.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Việc thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng tại các thành phố lớn trong năm An toàn giao thông 2012.

Các giải pháp này đã góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giảm mạnh số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương so với mục tiêu giảm 5-10% ở cả ba tiêu chí do Quốc hội đề ra.

Năm 2012, Việt Nam xuất siêu trở lại

Nền kinh tế toàn cầu trong năm 2012 rất khó khăn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu (XK) của VN vẫn đạt 114,6 tỉ USD- tăng 18% so với năm 2011 - đạt kim ngạch XK cao nhất từ khi VN mở cửa hội nhập. Hàng loạt ngành nghề xuất khẩu đạt kỷ lục như: Dệt- may XK đạt gần 17 tỉ USD; dầu thô XK hơn 10 tỉ USD; XK gạo đạt 8,1 triệu tấn - mức kỷ lục, thu về 3,7 tỉ USD – tăng 13,9% về lượng và 2,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước; càphê XK đạt 1,7 triệu tấn- đạt kim ngạch 3,74 tỉ USD- tăng 40,3% về lượng, 36% về giá trị kim ngạch XK…

Như vậy, năm 2012 VN đã xuất siêu khoảng 284 triệu USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1993, VN lại xuất siêu.

Bất động sản đóng băng và biện pháp tháo gỡ của Chính phủ

Năm 2012 được xem là năm đen tối nhất của thị trường bất động sản, không có giao dịch dù đã giảm giá tới 50%. Một số địa phương báo cáo gửi Chính phủ cho thấy, lượng hàng tồn kho BĐS lên tới gần 21.000 căn hộ chung cư, 5.176 căn thấp tầng, 1,89 triệu mét vuông đất nền, 64.847m2 văn phòng cho thuê, với tổng vốn ước tính lên tới gần 53.000 tỉ đồng.

Đứng trước thị trường bất động sản “đóng băng” như vậy, Chính phủ đã đưa ra một loạt các giải pháp và gói cứu BĐS, được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp BĐS có thể hạ giá bán, khơi thông đầu ra, tạo thanh khoản và quay vòng đồng vốn cho doanh nghiệp

Tăng giá 447 dịch vụ y tế

Năm 2012 đã đánh dấu thời điểm chính thức tăng giá 447 dịch vụ y tế.  Hầu hết các BV tuyến TƯ và hạng đặc biệt đã tăng 90 – 98% khung giá được ban hành.

Hiện tại đã có hơn 30 tỉnh thành áp dụng khung giá mới của Bộ Y tế. Đây vẫn chưa phải là đợt tăng giá cuối cùng, mà việc áp dụng tăng giá dịch vụ y tế sẽ có lộ trình.

Cục trưởng Dương Trí Dũng bị bắt

Ngày 18/5/2012, cơ quan điều tra khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng với ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau đó ông Dũng được sự giúp đỡ của một số người đã bỏ trốn, sau 3 tháng trốn truy nã ông bị bắt giữ vào ngày 4/9.

Song An (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Sự kiện chính trị nổi bật , Sự kiện xã hội nổi bật , Xuất khẩu gạo , Quốc hội , Tăng dịch vụ y tế , Bất động sản , Giao thông , Thủy điện Sơn La , Xã hội