Những sự cố và hiểm họa rập rình trên mỗi chuyến 'phượt'
Thứ năm, 15/01/2015 14:26

Phượt đang trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ yêu thích. Cứ mỗi dịp cuối tuần hay dịp lễ, các 'phượt thủ' lại rủ nhau cùng khám phá các cung đường, vùng đất mới.

Tuy nhiên, loại hình du lịch bụi này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Mới đây, nhóm 20 sinh viên đang theo học tại các trường ĐH ở TP HCM cùng 'phượt' lên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh nhưng bị lạc, không tìm được xuống núi.

Sau khi điện thoại cầu cứu, lực lượng chức năng và người dân đã huy động đi tìm các sinh viên ngay trong đêm.

Đến gần trưa hôm sau mới tiếp cận được các sinh viên, lúc này, những 'phượt thủ nghiệp dư' đã ở trong tình trạng phờ phạc, mệt mỏi do đói và thiếu nước.

Theo lời kể của một sinh viên, cả nhóm đi theo hướng dẫn của một người bạn từng chinh phục đỉnh núi Bà Đen vài lần nhưng lần này người đó bị lạc nên cả nhóm... cũng lạc theo.

nhung-su-co-va-hiem-hoa-rap-rinh-tren-moi-chuyen-phuot

Các sinh viên mệt mỏi sau chuyến leo núi Bà Đen

Khi thông tin về nhóm sinh viên bị lạc này được báo chí đăng tải, nhiều độc giả tỏ ý chê trách 'dễ như núi Bà Đen mà còn bị lạc', 'đi leo núi mà không có sự chuẩn bị, không tìm hiểu những thông tin về địa hình núi'...

Nhóm sinh viên nói trên may mắn được tìm thấy khi sức khỏe của 20 thành viên chưa quá nghiêm trọng và không có vấn đề gì đáng tiếc xảy ra. Nhưng những hiểm họa vẫn luôn rình rập trên mỗi cung đường phượt, du lịch dã ngoại.

Còn nhớ vào tháng 11/2014 xảy ra liên tiếp tai nạn khiến 2 'phượt thủ' trẻ tuổi tử vong.

Ngày 16/11, L.H.G. (21 tuổi, quê Hải Dương, học tập tại Hà Nội) gặp nạn khi đang trên đường từ Hà Giang trở về Hà Nội.

Nguyên nhân được xác định là do gặp phải sương mù khi đổ đèo, bạn nam điều khiển xe máy chở G. không làm chủ được tay lái đã đâm phải xe tải ở đoạn cua cuối dốc.

Hậu quả, G. tử vong sau đó còn bạn nam lái xe bị thương nặng.

Ngày 1/11, N.V.A (SN 1989, TP HCM) cũng tử nạn khi cố vượt chiếc xe tải cùng chiều trên đường phượt Thái Nguyên - Bắc Kạn.

Trước đó, vào tối 6/12/2013, 1 nữ sinh ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng tử nạn khi đang cùng gần 60 người khác đi xe máy theo cung đường phượt đêm Hà Nội - Mộc Châu.

Tháng 7/2013, 1 nam sinh 20 tuổi ở Hà Nội mất tích sau khi chinh phục đỉnh Fansipan nhiều ngày liền khiến gia đình vô cùng lo lắng.

Hàng loạt sự cố, cái chết thương tâm của các 'phượt thủ' trong thời gian qua khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của mỗi chuyến du lịch bụi dạng này.

Thậm chí, có những ý kiến cho rằng, không ít bạn trẻ hiện nay chạy theo trào lưu để tỏ ra mình là người trải nghiệm, để chụp ảnh khoe với bạn bè… mà không hiểu ý nghĩa thực sự của phượt là gì.

Và bởi coi đó như một cuộc dạo chơi nên những người này không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi, phó thác toàn bộ cho người dẫn đoàn.

Phượt không đơn giản chỉ là 'xách ba lô lên và đi' mà mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về nơi sẽ đến, những lưu ý trên đường đi, tìm hiểu xem người dẫn đoàn có kinh nghiệm hay không...

nhung-su-co-va-hiem-hoa-rap-rinh-tren-moi-chuyen-phuot

Những cung đường ngoằn ngoèo, nguy hiểm đòi hỏi các phượt thủ phải vững tay lái và cẩn thận

Vấn đề sức khỏe của bản thân có đáp ứng được quãng đi dài, điều kiện khí hậu nơi đến… cũng rất cần được quan tâm. Đừng vì ham vui đăng ký bừa vào các nhóm phượt khi bạn chưa biết rõ về kinh nghiệm, số lượng xe, người 'xế' có vững lái không.

Tất nhiên, việc chuẩn bị đồ ăn thức uống, thuốc men và các vật dụng khác là vô cùng cần thiết, tránh trường hợp như nhóm sinh viên ở núi Bà Đen bị khát, đói do hết lương thực và nước.

Không nên chủ quan, hiếu chiến chạy xe nhanh, đội mũ bảo hiểm rởm… Để có một chuyến phượt an toàn, đi xe tốc độ chậm là yêu cầu quan trọng nhất, đặc biệt là những cung đường đèo nhiều khúc cua.

Với các khúc cua nên giảm tốc độ, không cua gấp, không đi quá sát vào vách núi (đường dễ trơn trượt hoặc sỏi đá từ trên rơi xuống).

Không nên cố vượt các xe trọng tải lớn hoặc đi sát các xe này vì nếu tay lái không vững, bạn có thể bị hút vào gầm.

Trường hợp muốn vượt các xe này cần xi nhan xin vượt, bấm còi liên tục, khi có tín hiệu đồng ý từ lái xe tải mới vượt lên.

Sau cái chết của nữ 'phượt thủ' vào cuối năm 2013, cư dân mạng cho rằng một trong những nguyên nhân là do đoàn phượt đi vào buổi tối. Bởi thế, việc du lịch bụi cần tránh đi vào buổi tối, nếu gặp trời tối khi đang trên hành trình, hãy tìm đến nhà dân ngủ nhờ.

Phượt sẽ trở nên thú vị hơn nếu mỗi bạn trẻ ý thức được sự an toàn cần có trong các chuyến đi để có những kỹ năng cần thiết, hãy là người 'xê dịch' thông minh.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: phuot , dan phuot , tai nan khi di phuot , tin , bao