Những nữ “đại gia” xứ Nghệ vướng vòng lao lý
Thứ tư, 05/06/2013 08:07

Vài năm qua, khi bong bóng bất động sản ở Nghệ An bị vỡ, các ngân hàng thắt chặt tín dụng, có rất nhiều “đại gia” phải bán tống, bán tháo tài sản.

Bị cáo Hoàng Thị Long

Bị cáo Hoàng Thị Long

Có người phải vào trại tạm giam chịu án phạt cũng là để tránh sự truy sát của các con nợ. Trong số này, có không ít “đại gia” là nữ giới.

Đang là những người phụ nữ giỏi giang, thành đạt, được xã hội ca tụng, bỗng một ngày họ hiện nguyên hình là kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những tháng ngày tươi sáng cùng một cuộc sống xa hoa, hoành tráng với nhà lầu, xe hơi đắt tiền giờ chỉ còn là quá khứ khi mỗi người đang phải đối mặt với những án phạt nghiêm khắc cho những hành vi sai trái của mình. Có thể kể đến những nữ “đại gia” như Trần Thị Mai (SN 1976), Công ty CP thương mại gas Đức Anh trên đường Đốc Thiết. Trong một thời gian ngắn, Mai cùng chồng lừa đảo chiếm đoạt 11 tỷ đồng bằng chiêu thức vay kinh doanh nhưng nướng vào tiêu xài, cờ bạc và trả lãi cho người vay trước. Hay với mác làm ăn giỏi giang, trong vòng 4 năm, Trần Thị Ngọc Hà nguyên là nữ cán bộ Công an tỉnh Nghệ An đã lừa đảo, chiếm đoạt 24 tỷ đồng của bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Mới đây, Công an Nghệ An cũng đã bắt giam thương nhân bất động sản Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1970) - GĐ Công ty TNHH Thủy Chung và Hồ Thị Năng (SN 1972) về tội lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng...

Bằng vỏ bọc nữ doanh nhân thành đạt, Nguyễn Thị Huyền, xã Diễn Bích, Diễn Châu đã khiến cho những người dân miền biển nể phục. Chuyên kinh doanh xăng dầu cho các chủ tàu thuyền đi biển, Huyền nhanh chóng trở thành đại gia phố biển giàu có với nhà cao tầng, xe hơi đắt tiền. Bằng chiêu thức vay tiền kinh doanh trả lãi cao 1.000-5.000 đồng/1 triệu/ ngày, Hiền đã khiến cho người dân miền biển hai huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu trở thành nạn nhân của mình.

Bị cáo Nguyễn Thị Huyền

Để tạo niềm tin, Huyền trả lãi đúng hẹn và sòng phẳng, những người cho vay nhiều còn được Hiền thưởng tiền nên nhiều hộ dân đã không ngần ngại rút tiền tiết kiệm tích cóp được ở ngân hàng về cho Huyền vay để lấy lãi suất. Chỉ trong vòng 1 năm từ tháng 5/2007 đến tháng 7/2008, Huyền đã vay được 3,4 tỷ đồng và 10.000 USD của 29 con nợ trong xã Diễn Bích. Người cho vay nhiều nhất 800 triệu đồng, người ít nhất 10 triệu đồng. Huyền còn mang sổ đỏ của một số con nợ ra ngân hàng vay được gần 2,8 tỷ đồng. Bỗng một ngày, Huyền tuyên bố vỡ nợ, phá sản và bỏ trốn khiến hàng chục nạn nhân điêu đứng. Giữa năm 2011, Huyền bị Công an bắt khi đang chạy trốn. Đến tháng 3/2012, nữ đại gia này bị tòa án tuyên phạt 12 năm tù giam.

Hay như trường hợp của Hoàng Thị Long, TP Vinh lại hoàn toàn khác. Chuyên kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng, nhờ khéo léo tạo mối quan hệ và tôn trọng chữ tín với khách hàng nên cửa hàng vật liệu xây dựng của doanh nhân Hoàng Thị Long (1956) tại phường Lê Lợi, TP Vinh phát triển ngày một bề thế. Vì thế mà kinh tế gia đình cũng ngày một khấm khá với khối tài sản khổng lồ gồm đất đai, nhà cửa, xế hộp lên đến hàng tỷ đồng. Nhưng cuộc sống đúng là không ai học được chữ ngờ. Khi công việc kinh doanh của bà Long ở TP Vinh đang thuận lợi thì ngược lại ở Hà Nội, cậu con trai của bà lại kinh doanh thua lỗ, bị vỡ nợ phải cầu cứu bố mẹ. Không còn cách nào khác, bà Long đành phải bán hết tài sản ở thành phố Vinh rồi vay mượn tiền bạc để gửi ra cho con trai nhằm cứu vãn tình hình.

Tuy nhiên số nợ của quý tử quá lớn nên số tiền bà gửi ra không thấm tháp gì. Năm 2008, số tiền nợ của con trai vẫn chưa trả hết trong khi bản thân mình thì làm ăn gặp nhiều khó khăn. Để đánh lừa thiên hạ, bà Long vẫn tạo một vỏ bọc về một doanh nhân ngày một thành đạt, ăn nên làm ra, bằng chiêu thức này bà đã khiến cho nhiều người nể trọng và tin tưởng. Vì thế, khi nghe bà Long bày tỏ ý định cần tiền mở rộng kinh doanh vật liệu xây dựng, nhiều người đã không ngần ngại mang tiền cho bà Long vay với lãi suất từ 3 – 6%/tháng. Người ít thì góp được 50 triệu cũng đưa cho bà Long vay để lấy tiền lãi, người nhiều thì cho vay lên đến vài tỷ đồng. Trong đó, có trường hợp người cháu vì tin tưởng bà Long nên đã thế chấp nhà, vay ngân hàng  2,5 tỷ đồng để đưa cho bà vay. Để có tiền cứu con khỏi cảnh nợ nần, từ năm 2009 đến 2011, bà Hoàng Thị Long đã gây ra 9 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 6 tỷ 825 triệu đồng. Giữa trung tuần tháng 5/2013, bị cáo Hoàng Thị Long đã bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử và tuyên phạt 10 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Còn thương nhân bất động sản Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1970) – GĐ Công ty TNHH Thủy Chung cũng là một trong những nữ đại gia thuộc dạng có tiếng ở xứ Nghệ. Năm 2009, Thủy mở Công ty TNHH Thủy Chung để hoạt động kinh doanh văn phòng phẩm nhưng sau đó Thủy đã 7 lần thay đổi đăng ký giấy phép kinh doanh và nâng vốn điều lệ lên hàng trăm tỷ đồng và đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần đầu tư thương mại du lịch Kim Liên. Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình Thủy tự giới thiệu là quen nhiều “sếp lớn” và lừa đảo một số cơ quan chức năng nhằm mua lại tài sản của dự án Hồng Thái Sít tại thị xã Cửa Lò. Bằng chiêu thức được ưu tiên mua những căn biệt thự đẹp với giá gốc tại dự án Hồng Thái Sít sau khi dự án hình thành, thị đã lấy được lòng tin của không ít nạn nhân tại TP Vinh, huyện Đô Lương… với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Những cái tên trên đây chỉ là một số ít trong rất nhiều trường hợp phạm tội của những nữ doanh nhân “thành đạt” bị bắt giam và phạt tù trong thời gian qua ở Nghệ An. Dù hoàn cảnh và cách thức phạm tội mỗi người có khác nhau nhưng chung quy lại vì lòng tham cùng những mục đích cá nhân mà những kẻ phạm tội không từ bất kỳ một thủ đoạn nào. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người đang có ý định làm ăn bất chính cả với những người dân nhẹ dạ cả tin, hám lợi từ những nguồn thu nhập không chính đáng.

Phương Thảo

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Nữ đại gia , Nữ quái , Nghệ An , Tội phạm , Lừa đảo , Phá sản , Bất động sản , Tuyên án