Những ngôn ngữ lập trình nên học năm 2023
Thứ sáu, 02/12/2022 13:59

Khi công nghệ thông tin ngày càng được coi trọng thì cơ hội cho nghề lập trình viên ngày càng rộng mở. Nhưng để trở thành một chuyên viên lập trình chuyên nghiệp thì một trong những tiêu chí đầu tiên là bạn phải thông thạo ngôn ngữ lập trình.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có tới hơn 700 ngôn ngữ lập trình khác nhau nên nhiều bạn trẻ đang lúng túng không biết nên chọn học ngôn ngữ lập trình nào cho phù hợp với xu thế.

nhung-ngon-ngu-lap-trinh-nen-hoc-nam-2023-1-xahoi.com.vn-w1200-h630.png

Dưới đây là một số những ngôn ngữ lập trình nên học trong năm 2023 và cũng là các vị trí việc làm thường xuyên được tuyển dụng ở Bình Dương, TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội…

JavaScript

nhung-ngon-ngu-lap-trinh-nen-hoc-nam-2023-1-xahoi.com.vn-w1200-h630.png

Ra mắt lần đầu từ năm 1995, JavaScript rất nhanh chóng trở thành ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực. Nó liên tiếp là một trong những ngôn ngữ lập trình đứng đầu trong danh sách những ngôn ngữ lập trình được đánh giá tốt nhất mọi thời đại.

Với ưu điểm là dễ sử dụng, thân thiện với người mới bắt đầu sử dụng, Javascript được sử dụng phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực. Javascript mở rộng và phát triển trong các lĩnh vực như Game, Internet trong việc hỗ trợ xây dựng các website có tính tương tác cao. Những nền tảng xã hội phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Twitte cũng đều dựa vào JavaScript để phát triển. Những hãng lớn trong ngành công nghệ vẫn lựa chọn Javascript là ngôn ngữ lập trình chính như Microsoft, PayPal, Google… Vậy nên, nếu trong năm 2023 bạn đang cần học ngôn ngữ lập trình hợp xu hướng công nghệ thì Javascript là một trong những lựa chọn phù hợp.

Java

nhung-ngon-ngu-lap-trinh-nen-hoc-nam-2023-1-xahoi.com.vn-w1200-h630.png

Java ra đời từ năm 1991 với mục đích ban đầu là tạo ra phần mềm cho các sản phẩm gia dụng. Java hoạt động như một nền tảng độc lập, hàm dùng sẵn phong phú, thư viện mở mã nguồn đa dạng, lập trình hướng đối tượng… Một trong ưu điểm nổi trội là tính bảo mật và độ an toàn cao nên Java được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác. Thậm chí JavaScript còn đặt tên theo Java vì mức độ ảnh hưởng của ngôn ngữ lập trình này.

Cho đến nay Java được cho là một trong những ngôn ngữ lập trình mạnh nhất với ứng dụng ở trên 3 tỷ thiết bị công nghệ. Java có mặt từ ứng dụng máy tính để bàn, thiết bị di động tới ứng dụng điện toán đám mây hay trí tuệ nhân tạo. Những công ty hàng đầu đang làm việc trên Java phải kể đến như Instagram, Amazon… Vì thế, việc học ngôn ngữ lập trình Java sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ khi tìm kiếm việc làm lương cao tại các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước. 

Swift 

nhung-ngon-ngu-lap-trinh-nen-hoc-nam-2023-1-xahoi.com.vn-w1200-h630.png

Swift là ngôn ngữ lập trình được công bố từ năm 2014. Mặc dù là ngôn ngữ lập trình tương đối mới nhưng nó tạo ra độ phủ nhanh chóng khi được ứng dụng trong các sản phẩm di động của Apple. Swift được sử dụng để phát triển ứng dụng IOS, macOS được sử dụng chạy trên các thiết bị IPhone, IPad, đồng hồ Apple hay cho Apple TV.

Ngày nay với độ phủ của người dùng các sản phẩm Apple trên toàn thế giới thì Swift là ngôn ngữ lập trình được nhiều bạn trẻ lựa chọn học tập. Vậy nên, nếu bạn đam mê với các ứng dụng của IOS thì Swift chắc chắn sẽ mang cơ hội nghề nghiệp tốt đến cho bạn. 

PHP

Là ngôn ngữ lập trình kịch bản đa mục đích, PHP ngày càng được lựa chọn nhất là khi các nền tảng trực tuyến nở rộ. Những website được viết từ ngôn ngữ PHP càng được săn đón. Hiện nay, PHP được sử dụng phổ biến ở hầu hết các hệ điều hành như macOS, Microsoft Windows… Trong những năm tiếp theo, PHP tiếp tục là ngôn ngữ giữ vai trò quan trọng trong việc thiết lập các chương trình cho hệ thống máy chủ, xây dựng ứng dụng làm việc...

PHP có ưu điểm chạy nhanh hơn ngôn ngữ lập trình khác, lại đơn giản và dễ học với người mới. Vì thế không nên bỏ qua PHP nếu bạn muốn bắt đầu với nghề lập trình trong những năm tới.

Golang

Golang hay còn gọi là Go là ngôn ngữ lập trình do Google phát triển. Mặc dù mới phát triển nhưng nó nhanh chóng trở nên phổ biến và được Google đánh giá là ngôn ngữ hoàn hảo để xây dựng máy chủ data, web… Hơn nữa, Golang cũng rất dễ học với cú pháp dễ dàng. Bên cạnh đó, Go còn là một trình biên dịch chạy nhanh và có mã nguồn mở. Chính vì thế, Golang cũng là top những ngôn ngữ lập trình bạn hoàn toàn có thể cân nhắc để học tập. 

Python

nhung-ngon-ngu-lap-trinh-nen-hoc-nam-2023-1-xahoi.com.vn-w1200-h630.png

Python được ứng dụng trong việc phát triển một số trang website phổ biến như Mozilla, Spotify. Python cũng được sử dụng trong xây dựng chương trình về khoa học dữ liệu hay xử lý hình ảnh. Chỉ với Python bạn có thể tạo ra những nguyên mẫu phần mềm ở bản demo một cách dễ dàng. Ngoài ra, Python với cú pháp rõ ràng, trực quan nên khá thân thiện với người dùng. Chính vì thế, dù tốc độ của Python chậm hơn so với một số ngôn ngữ lập trình khác nhưng Python sẽ là một lựa chọn cho người mới bắt đầu học lập trình.

Trên thực tế sẽ không có ngôn ngữ lập trình nào là hoàn hảo. Vì thế, trong quá trình lựa chọn ngôn ngữ nào để học, ngoài việc đánh giá ưu nhược điểm của từng loại ngôn ngữ thì bạn cần cân nhắc tới yếu tố phù hợp định hướng nghề nghiệp. Chúc bạn thành công.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: ngôn ngữ lập trình , công nghệ thông tin , tìm việc làm , CareerLink