Những "kỷ lục" của vụ cướp tiệm vàng chấn động Thủ đô
Thứ ba, 21/05/2013 08:52

Số lượng thuốc nổ khủng nhất, kẻ gây án liều lĩnh nhất, số tội mắc liên tiếp trong một vụ án nhiều nhất là những kỷ lục mà Tạ Văn Thanh đang... nắm giữ.

Vụ nổ kinh hoàng làm cho 15 người bị thương

Vụ nổ kinh hoàng làm cho 15 người bị thương

Hai anh em Tạ Văn Thanh, Tạ Hải Hà ở Yên Dũng, Bắc Giang tham gia nổ mìn, cướp tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học vào đầu năm 2012. Hai anh em này phạm vào các tội giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản, mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Một người mắc 4 tội liên tiếp ở 1 vụ án. Có lẽ hiếm người lập “kỷ lục” như anh em Thanh.

Thanh - kẻ chủ mưu vụ án gây xôn xao dư luận.

Nói về Thanh – bị cáo khơi mào ra việc dùng mìn đi cướp, người dân ở quê cậu ta đều có nhận xét: học dốt mà sao chế tạo được mìn. Thế nhưng, khi nghe con số khủng về lượng thuốc nổ mà cậu ta đã dùng thì họ mới giật mình.

Đầu năm 2012, muốn dùng thuốc nổ phục vụ việc đi cướp tiệm vàng, Thanh gặp Bùi Thanh Khá quê Bắc Ninh, là công nhân khoan nổ mìn khai thác đá nơi mình từng làm việc ở Lạng Sơn để hỏi mua thuốc nổ, kíp nổ. Lần đầu tiên, Khá bán cho Thanh 7kg thuốc ANFO và 10 kíp nổ. Sau đó vài ngày, Khá lại bán thêm 29kg thuốc ANFO và 10 kíp nổ nữa. Tổng cộng là 36kg thuốc nổ ANFO cùng 20 kíp nổ giá 4 triệu đồng.

Liều lĩnh nhất

Mua được dụng cụ, Thanh hỏi Trần Văn Thành quê ở Quế Võ, Bắc Ninh cách chế tạo quả nổ. Thành đã hướng dẫn Thanh mua điện thoại di động, ô tô điều khiển từ xa. Thanh đã cùng em trai chế tạo thành công “mìn” bằng 2 cách kích nổ là bằng điều khiển từ xa và điện thoại di động. Với cách kích nổ bằng điện thoại di động, Thanh khéo léo tắt rung khi có tin nhắn và dùng dịch vụ chỉ nhận cuộc gọi từ 1 số của đồng bọn đi cướp cùng để tránh bị nổ khi vô tình có người khác gọi đến.

Lần thứ nhất, Thanh rủ con cô ruột là Phí Văn Mạnh đi cướp. Thanh dùng 1 kíp nổ, 10kg thuốc ANFO chế tạo thành mìn. Thanh nói: “Khi đến tiệm vàng, cậu ta vào cướp, Mạnh ở bên ngoài, cầm điện thoại di động dùng điều khiển quả nổ cảnh giới. Thanh vào tiệm dọa chủ nhà để cướp. Nếu đồng bọn bị phát hiện, Mạnh ở ngoài sẽ dùng điện thoại di động để gọi điều khiển cho nổ mình để Thanh trốn thoát”. Sau khi vào tiệm vàng trên phố Cầu Giấy, Thanh đặt khối mìn và viết yêu cầu: “Yêu cầu hợp tác nếu không cho kích nổ, gọi vào số máy…”. Trong lần cướp này, Mạnh ngồi ngoại gọi nhầm vào số máy bàn của cửa hàng vàng bên cạnh nên đã không cướp được.

Hà bị bắt sau anh trai 1 ngày. Thấy sự việc không như mong muốn, người này đã giấu toàn bộ thuốc nổ sang nhà hàng xóm.

Sau vụ cướp bất thành này, Thanh đã chế tạo 2 quả mìn. Một quả điều khiển bằng điện thoại do em trai cầm, một quả điều khiển bằng điều khiển từ xa do mình cầm. Thanh sợ Hà lại nhầm như Mạnh lần trước sẽ “hỏng việc”.

Thanh vào tiệm vàng, đặt ba lô có mìn ở dưới đất, gần quầy thu ngân cùng dòng chữ “đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn”. Chủ tiệm vàng hỏi chuyện thì Thanh nói: “Đang chán đời, cần tiền tiêu”. Chủ tiệm bảo cho 3 triệu thì Thanh chê ít, không đủ.

Cùng lúc đó, bảo vệ giằng chiếc túi với Thanh. Chủ tiệm vàng cùng bảo vệ giằng được chiếc túi thì Thanh bỏ chạy. Bảo vệ tiệm vàng ném túi ra đường, hạ cửa cuốn. Hà ở bên đường thấy anh trai chạy, tiếng người hô “bắt lấy nó” liền kích nổ.

Vụ nổ đã làm 15 người bị thương, rất may không ai thiệt mạng. Tổng tài sản thiệt hại là hơn 670 triệu đồng.

Con số khủng trong khung hình phạt

Thanh là người đáng nói nhất trong vụ án. Bị can ngày bị truy tố tổng cộng 4 tội.

Ở tội giết người, Thanh bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình vì giết người “bằng phương pháp có khả năng giết nhiều người”.

Tội cướp tài sản “kịch khung” là 15 năm vì “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác”.

Tội hủy hoại tài sản cũng có khung tối đa là 15 năm vì “gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng”.

Tội nhẹ nhất của Thanh là chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng mua bán trái phép vật liệu nổ có khung 10 năm tù.

Rồi đây, Thanh và đồng bọn sẽ phải nhận án trước pháp luật nhưng nhìn vào những khung hình phạt "ngất ngưởng" này có lẽ sẽ không còn ai dám phạm pháp.

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cướp tiệm vàng Hoàng Tín , Mìn , Thuốc nổ , Hà Nội , Bắc Giang , Cướp tài sản