Những điều lạ về xác ướp công chúa bí ẩn tại Nga
Thứ bảy, 27/12/2014 10:56

Nhiều người dân ở Nga tin rằng việc di chuyển một xác ướp công chúa là nguyên nhân khiến những trận lũ và động đất dữ dội xảy ra trong suốt nửa thế kỷ qua.

Những điều lạ về xác ướp công chúa bí ẩn tại Nga

Những điều lạ về xác ướp công chúa bí ẩn tại Nga

Ukok, tên của một xác ướp công chúa Nga, nằm trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu của một cao nguyên ở phía tây nam Siberia, Nga suốt 2.500 năm trước khi nhà khoa học Natalia Polosmak (tới từ thành phố Novosibirsk) phát hiện và khai quật nó vào năm 1993. Giới truyền thông từng gọi phát hiện của Natalia là "một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20".

Thế nhưng bậc cao niên địa phương tỏ ra lo ngại về việc di dời xác ướp ra khỏi nơi yên nghỉ của  nó. Người dân tin rằng xác ướp chặn lối vào địa ngục nên sự biến mất của nó sẽ khiến những thế lực âm ty có cơ hội gieo rắc thảm họa. Họ muốn chính quyền đưa Ukok về nơi yên nghỉ ban đầu để chấm dứt sự giận dữ của công chúa. Theo họ, trận lũ khủng khiếp nhất tại vùng Altai trong 50 năm và hàng chục cơn địa chấn khác ở đây là hậu quả của việc chọc giận Ukok, Newscientist đưa tin.

Mới đây chính quyền đã phê chuẩn kế hoạch cải táng xác ướp Ukok trên vùng đồng cỏ thuộc dãy núi Altai của Nga và xây dựng một lăng mộ dành cho bà, Siberian Times đưa tin. Dự án xây dựng lăng có thể bắt đầu vào  năm 2015. Kết quả phân tích xác ướp cho thấy công chúa Ukok là một người có chiều cao khoảng 162 cm và qua đời ở độ tuổi từ 25 tới 28. Các nhà khoa học đoán bà chết vì ung thư và nhận định bà từng ngã ngựa trước khi qua đời. Xác của bà cùng hai người đàn ông nằm trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu. Người xưa chôn 6 con ngựa cùng các bộ yên, dây cương, đồ trang trí (bằng dạ, gỗ, đồng, vàng), hộp nhỏ chứa cây gai dầu, phiến đá (để đốt các hạt mùi) quanh thi thể Ukok.

Da mặt và cổ của công chúa đã phân hủy, nhưng da ở cánh tay trái của bà vẫn còn. Điều thú vị nhất về xác ướp là các hình vẽ trên cơ thể. Nhiều chuyên gia đánh nói chúng rất giống các hình xăm thời hiện đại. Hình xăm quái vật sư tử đầu chim hiện diện trên vai trái của xác ướp, còn hình đầu một con hươu xuất hiện trên cổ tay.

Nhóm chuyên gia từng ướp xác lãnh tụ Vladimir Lenin trực tiếp xử lý, bảo quản xác ướp Ukok. Xác nằm tại một viện khoa học ở Novosibirsk trong hai thập kỷ trước khi các nhà khoa học chuyển nó tới một căn phòng thiết kế đặc biệt tại một bảo tàng ở Gorno-Altaisk. Tuy nhiên, nhiều người phản đối việc trưng bày xác ướp.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: xac uop cong chua nga , xac uop cong chua bi an , khao co hoc , xac cuop Ukok