Những chú ngựa được biết đến nhiều nhất trong lịch sử nhân loại
Thứ sáu, 31/01/2014 17:28

Con ngựa là một trong những loài vật được con người thuần hóa và sử dụng trong đời sống hàng ngày và loài vật gắn liền với chiến tranh.

Ngựa là loài gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử (Ảnh minh họa)

Ngựa là loài gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử (Ảnh minh họa)

Đồng thời, ngựa (Ngọ) cũng là một trong 12 con giáp của văn hóa phương Đông, cũng nằm trong số lục súc theo quan niệm của văn hóa một số nước. Ngựa là hình tượng đặc trưng cho phương Bắc, là biểu tượng cho sự trung thành và tận tụy đồng thời là biểu tượng cho tài lộc, thành công, hình ảnh con ngựa tung vó hý vang biểu tượng cho sự kiêu hãnh và tự do và thanh khiết.

Lịch sử nhân loại đã từng xuất hiện nhiều con ngựa gắn liền với các nhân vật, các sự kiện lớn theo thời gian.

Ngựa Xích Thố

Có lẽ đây là con ngựa nổi tiếng nhất, gắn liền với các nhân vật thời Tam quốc. Gọi là Xích Thố bởi con ngựa này dài một trượng, cao tám thước, màu đỏ rực như lửa, tuyệt không có một sợi lông tạp, ngày đi ngàn dặm, trèo non vượt suối dễ dàng.

Chủ nhân đầu tiên của Xích Thố là Đổng Trác (132-192), tướng nhà Đông Hán (năm 25-220). Sau này, vì muốn chinh phục võ tướng Lã Bố, Đổng Trác đã đem Xích Thố tặng cho Lã Bố.

xich-tho31

Ngựa Xích Thố và hình tượng Quan Vũ

Sau khi Lã Bố bị trúng kế của một đại thần nhà Đông Hán, giết chết Đổng Trác. Sau đó Lã Bố bị Tào Tháo giết, ngựa Xích Thố thuộc về Tào Tháo, một nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán.

Tuy nhiên, nhắc đến ngựa Xích Thố không thể không nhắc đến Quan Vũ hay còn gọi là Quan Vân Trường, một trong những người có công lớn thành lập nhà Thục Hán vào thế kỷ thứ 2.

Sau khi Quan Vũ bị giết, Xích Thố lại rơi vào tay một viên tướng nhà Thục Hán khác là Mã Trung. Nhưng lần này nó không còn ngoan ngoãn đi theo chủ nhân mới như trước, mà tuyệt thực đến chết.

Eclyse - con ngựa lạ lùng nhất trong thế giới loài ngựa

Eclipse là chú ngựa đua huyền thoại, bất khả chiến bại của nước Anh thế kỷ 18. Eclipse thậm chí còn được Hoàng gia Anh phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ.

eclyse31

Bố là ngựa vằn, mẹ là bạch mã thuần chủng, nhẽ ra theo “thông lệ” Eclyse sẽ phải khoác bộ áo sọc đen trên khắp thân mình. Tuy nhiên đi ngược lại quy luật, Eclyse chỉ có đúng 2 mảng da vằn ở trên mặt và chân sau, phần còn lại là bộ lông mượt mà như tuyết trắng.

Trên thực tế, chẳng có bàn tay tô vẽ nào can thiệp vào đây. Bộ lông trắng tuyết pha sọc vằn của ngựa Eclyse hoàn toàn là do sự xếp đặt ngẫu nhiên của tạo hóa.

Dạ Chiếu Ngọc Sư Tử - loài ngựa trắng như tuyết

Loài ngựa này toàn thân lông trắng như tuyết, tương truyền một ngày có thể đi hàng nghìn dặm. Ngay từ khi mới sinh ra phía dưới cổ đã có một hàng lông dày, trông giống như sư tử, tính khí nóng nảy, sau này lớn lên tính khí bớt nóng nảy hơn, buổi tối con ngựa này còn phát ra ánh sáng trắng bạc, vì vậy mới có tên là Dạ Chiếu Ngọc Sư Tử.

nguabach31

Loài ngựa này gắn liền với tên tuổi của của Triệu Vân, sống vào khoảng thế kỷ thứ hai. Tương truyền, Triệu Vân đóng quân ở trên núi Trường Bản xuất quân đi đánh trận đều cưỡi Dạ chiếu ngọc sư tử, có lần Triệu Vân cùng ngựa bị rơi xuống hố bẫy sẵn của quân địch, tưởng chừng không thể thoát thân. Nhưng sức ngựa rất lớn, cuối cùng cũng nhảy được lên trên miệng hố, cứu chủ nhân thoát chết. Trong bộ tiểu thuyết Thủy hử cũng từng nhắc đến con ngựa này.

Vương Truy Mã - ngựa đen tuấn mã

Loài ngựa này còn có tên gọi khác là Ô Vân Đạp Tuyết, ngựa gắn liền với võ tướng Trương Phi thời Tam quốc. Vương Truy Mã sống ở thế kỷ thứ hai, toàn thân màu đen nhưng bốn vó màu trắng.

ngua-den31

Vương Truy Mã có nghĩa là con ngựa đi theo hầu hạ Đại Vương. Tương truyền Trương Phi và Ô Vân Đạp Tuyết đều đen như nhau. Trương Phi quý chú ngựa này như con đẻ, thường xuyên tự tay tắm rửa cho ngựa quý.

Tuyệt Ảnh - con ngựa chạy nhanh hơn cả bóng

Ngựa Tuyệt Ảnh là ngựa yêu của Tào Tháo (155-220). Tuyệt Ảnh có nghĩa là phi rất nhanh, đến cái bóng cũng không đuổi kịp được.

tuyet-anh31

Ngựa Tuyệt Ảnh đã từng nhiều lần cứu chủ thoát chết nhờ tốc độ của nó. Thậm chí có lần, ngựa bị trúng ba mũi tên trên mình mà vẫn cất vó phi nước đại, sau đó bị trúng một mũi tên vào mắt mới gục ngã.

Hoài An - TH (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Loài ngựa , Lịch sử nhân loại , Lịch sử thế giới , Ngựa nổi tiếng , Giáp Ngọ 2014 , Tuổi Ngựa