Những biến động đầu mùa
Thứ ba, 03/04/2012 14:32

Mùa giải 2012 đã khởi đầu với nhiều hứa hẹn. Yếu tố hấp dẫn nhất trong số đó chính là các bất ngờ nằm ngoài mọi dự đoán.

Mới chỉ trải qua 2 chặng đua nhưng các bất ngờ trong mùa giải năm nay đã đến ồ ạt và trong mọi hoàn cảnh, khiến ngay cả giới chuyên môn gạo cội cũng phải bất ngờ.

Đạt phong độ tốt trong các đợt chạy thử không có nghĩa là đua phân hạng tốt và đua phân hạng tốt cũng không có nghĩa là sẽ đạt tốc độ tốt trong cuộc đua. Triết lý đó chưa bao giờ tỏ ra chính xác như năm nay.

Trước cuộc đua ở Sepang, dù mưa hay nắng thì cũng không có bất kỳ ai dự đoán được Fernando Alonso sẽ giành chiến thắng. Cũng không ai đoán được Pastor Maldonado lại thi đấu tốt đến thế ở Melbourne.

Hoặc với trường hợp của Sebastian Vettel, nhà đương kim vô địch. Vettel và Red Bull có lẽ đang là bất ngờ lớn nhất của mùa giải năm nay, khi họ sa sút nhiều đến nỗi không ai nhận ra những kẻ từng thống trị hoàn toàn trong mùa giải trước đó.

Hai chặng đua không phải là nhiều, nhưng đã có nhiều tay đua lọt vào tầm ngắm vì tiến bộ quá nhanh hoặc sa sút quá bất ngờ.

Tính tới thời điểm này, Sebastian Vettel đang bị Mark Webber lấn lướt

Schumacher tiến bộ

Đã gần 20 năm kể từ khi Michael Schumacher thật sự gây ấn tượng đột biến, đó là khi anh mới chập chững gia nhập làng F1. Tay đua huyền thoại người Đức được coi là tay đua toàn diện nhất mà F1 từng có trong suốt một thời gian dài, từ năm 1994 cho đến khi anh giải nghệ lần đầu vào năm 2006.

Kể từ khi trở lại, mặc dù phong độ của anh từng nhiều lần bị đặt dấu hỏi, nhưng năng lực, uy tín và vị thế của anh trong làng F1 vẫn luôn là các giá trị chuẩn mực.

Năm nay, sau 2 năm có thể coi là thất bại, đột nhiên Schumacher có 2 chặng đua bừng sáng trở lại, đặc biệt là trong các cuộc đua phân hạng. Vị trí xuất phát thứ 4 tại Melbourne là thành tích tốt nhất kể từ khi anh trở lại với Mercedes, để rồi sau đó anh tiếp tục tiến bộ với vị trí thứ 3 tại Sepang. Trong cả 2 chặng, anh đều qua mặt đồng đội Nico Rosberg - người thường xuyên vượt trội so với anh trong cả 2 mùa giải trước đây.

Mặc dù người ta vẫn chưa được thấy anh tỏa sáng thật sự trong một cuộc đua - một lỗi hộp số ở Melbourne và tai nạn với Romain Grosjean ở Sepang đã ngăn cản điều đó, nhưng rõ ràng Schumacher đang tiến bộ rõ nét so với 2 mùa giải trước đây.

Hãy trông chờ anh tỏa sáng tại Thượng Hải vào tuần tới.

Rosberg và Vettel tụt lùi

Cứ như là sự cân bằng định mệnh của Mercedes. Khi Rosberg thi đấu tốt thì Schumacher lận đận và bây giờ thì tình hình đang diễn ra theo chiều ngược lại.

Năm 2010 và 2011, Rosberg tỏ ra lấn lướt Schumacher. Không những hoàn toàn vượt trội trong các cuộc đua phân hạng, anh cũng giành nhiều điểm hơn hẳn so với người đồng đội lừng danh và thường được coi là tay đua số 1 của Mercedes.

Điều đó không còn đúng trong năm nay. Rosberg không đạt phong độ tốt cả khi đua phân hạng lẫn khi đua chính thức, trong khi Schumacher lại đang gây ấn tượng mạnh.

Hai chặng đua chưa phải là nhiều, nhưng các dấu hiệu về sự tiến bộ của Schumacher và sa sút của Rosberg là rất rõ ràng. Trong chặng đua sắp tới ở Thượng Hải, người ta sẽ bắt đầu dự đoán rằng Schumacher sẽ dẫn trước Rosberg.

Về Vettel, cả 2 chặng đua đã qua mùa này, Vettel hoàn toàn bị Webber qua mặt khi chạy phân hạng. Có vẻ như năm nay, khi chiếc RB8 không còn mang lại ưu thế quá lớn như năm ngoái, Vettel đang lúng túng vì buộc phải dốc hết khả năng của chính bản thân anh.

Sự nổi giận của Vettel trong cú va chạm với Narain Karthikeyan cho thấy có thể anh đang phải chịu áp lực tương đối lớn và chưa cảm thấy hài lòng với tình trạng hiện tại. Nó cũng có thể khiến anh đánh mất không ít cảm tình mà trước đó người ta vẫn dành cho anh.

Tuy nhiên, một tay đua từng 2 lần vô địch thế giới sẽ không thể đánh mất khả năng của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Năng lực của Vettel cũng là một giá trị đã được khẳng định. Chắc chắn sau một thời gian tìm lại sự điềm tĩnh và cải tiến chiếc xe, Vettel sẽ lại tìm thấy chiến thắng.

Vấn đề chỉ còn là nhanh hay chậm mà thôi.

Thể thao TP. HCM
Tag: Sebastian Vettel , Mark Webber , Giải đua f1 , Đua xe F1 , Thể thao