Malaysian GP 2012: Những con số đáng chú ý
Thứ tư, 28/03/2012 07:58

Trong sự hưng phấn đến từ chiến thắng tuyệt đẹp của Fernando Alonso và màn trình diễn bất ngờ của Sergio Perez tại Sepang, F1 đã ghi nhận nhiều cột mốc mới.

Cuộc đua tại Sepang là bằng chứng rõ nét cho thấy sự căng thẳng đến mức khó tin của F1 mùa này, khi bất cứ đội đua hoặc tay đua nào cũng có thể giành chiến thắng.

Cục diện cân bằng

Chỉ riêng trong chặng đua ở Sepang, đã có tới 9 trong tổng số 12 đội đua hiện diện trong nhóm có điểm (riêng Force India xuất sắc đưa cả 2 chiếc xe lọt vào Top 10) - điều đã không diễn ra kể từ chặng European GP 2010. Không chỉ có thế, Top 10 chiếc xe cán đích đầu tiên có thành tích chênh lệch nhau chỉ trong vòng chưa đầy 50”, sau khi đã trải qua tới 310.408km của cuộc đua.

Kết quả là chỉ mới trải qua 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải, đã có tới 9 đội đua giành được điểm, chiếm tới 75% tổng số đội đua hiện có. Trong mùa giải năm ngoái, điều này chỉ diễn ra ở tận chặng đua thứ 6 tại Monaco. Ngoài ra, tới nay đã có tới 14 tay đua giành điểm.

Mùa giải năm nay đang diễn ra với cục diện rất cân bằng

Điều đó có nghĩa là cho tới lúc này, người ta chưa thể khẳng định được vị thế tương quan giữa các đội đua. F1 GP sẽ có một đợt nghỉ 3 tuần trước khi trở lại tại Chinese GP ở Thượng Hải, trong bối cảnh cuộc đua giành ngôi vô địch chưa bao giờ rộng mở đến thế. Đây hẳn là điều mà bất cứ người hâm mộ nào cũng mong chờ.

Perez và Sauber tạo dấu ấn

Sergio Perez đã đạt kết quả tốt nhất trong sự nghiệp, khi về nhì tại Sepang. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tay đua người Mexico được đứng trên bục podium kể từ khi Pedro Rodriguez cũng về nhì trong chặng Dutch GP 1971 trong màu áo BRM - 19 năm trước khi Perez được sinh ra. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Perez từng dẫn đầu một cuộc đua, trở thành tay đua thứ 160 trong lịch sử đạt được thành tích này.

Đây cũng là thành tích tốt nhất đối với Sauber trong tư cách một đội đua độc lập. Họ từng giành chiến thắng trong chặng Canadian GP 2008, nhưng khi đó họ đang được BMW sở hữu. Năm nay, Sauber sử dụng động cơ Ferrari. Cũng trong tư cách đội đua độc lập, Sauber từng 6 lần về thứ 3, trong đó lần cuối cùng nhờ công của Heinz-Harald Frenzten tại giải US GP 2003.

Trong tổng số 679 cú podium mà những chiếc xe trang bị động cơ của Ferrari từng giành được trong suốt lịch sử, đây chỉ mới là lần thứ 3 thuộc về một chiếc xe không phải của chính Ferrari. Các trường hợp còn lại thuộc về vị trí thứ ba của David Coulthard cho Red Bull tại Monaco năm 2006 và chiến thắng của Sebastian Vettel cho Toro Rosso tại Italian GP năm 2008.

Alonso vào top 5

Chiến thắng thứ 28 trong sự nghiệp của Alonso tại Sepang có thể coi là một trong những chặng đua đẹp nhất mà anh từng có. Chiến thắng này cũng đưa Alonso lọt vào Top 5 những tay đua giành nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử, vượt qua 27 chiến thắng của Sir Jackie Steward.
Alonso xuất phát từ vị trí thứ 8, là vị trí thấp thứ nhì trong số các cuộc đua anh từng giành chiến thắng. Tại Singapore năm 2008, Alonso thắng sau khi xuất phát thứ 15, nhưng đó là một chặng đua đầy rẫy bê bối, mà đỉnh điểm là vụ Renault cố tình dàn xếp kết quả bằng cách yêu cầu Nelson Piquet đâm xe để Alonso hưởng lợi.

Sepang là nơi Alonso đã giành chiến thắng trong 3 màu áo khác nhau: năm 2005 với Renault, năm 2007 với McLaren và năm nay là với Ferrari.

Trong khi Alonso chói sáng, đồng đội Felipa Massa của anh lại tiếp tục có một chặng đua bết bát, chỉ kết thúc ở vị trí thứ 15. Từng không hoàn thành cuộc đua tại Melbourne, Massa rơi xuống thứ 19 trên bảng xếp hạng cá nhân, đứng sau cả 2 tay đua của Marussia là Timo Glock và Charles Pic.

Cú pole thứ 21 cho Hamilton

Trong cuộc đua phân hạng tại Sepang, Lewis Hamilton đã giành cú pole thứ 21 trong sự nghiệp, nhiều hơn một lần so với Alonso và Damon Hill. Thế nhưng, mặc dù giành pole trong cả 2 cuộc đua năm nay, anh đã chỉ dẫn đầu có 14 trong tổng số 114 vòng đua.

Chỉ sau 2 chặng đua kể từ khi trở lại, Kimi Raikkonen đã lại bổ sung thêm một vòng đua nhanh nhất (fastest lap) vào bảng thành tích của mình. Thành tích này đưa tổng số cú fastest lap của anh lên con số 36, đứng thứ 3 trong lịch sử, sau Michael Schumacher (76) và Alain Prost (41).

Vị trí thứ 6 tại Sepang cho Bruno Senna là thành tích cá nhân tốt nhất của tay đua người Brazil này. Thành tích này mang lại 8 điểm cho Williams, nhiều hơn 3 điểm so với tổng số điểm đội đua này kiếm được trong cả mùa giải 2011.

Jean-Eric Vergne ghi điểm đầu tiên trong sự nghiệp F1 với vị trí thứ 8. Anh trở thành tay đua thứ 320 trong lịch sử F1 từng giành điểm.

Cuối cùng là một kỷ lục buồn: Romain Grosjean mới chỉ hoàn thành được vẻn vẹn 4 vòng đua trong mùa này.

Thể thao TP. HCM
Tag: Fernando Alonso , Sergio Perez , Sepang , Malaysian GP 2012 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao