Nhóm hacker nước ngoài lừa đảo công nghệ cao lĩnh án
Thứ bảy, 11/04/2015 10:35

Theo đó, các bị cáo cùng bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Thị Kim Quyên (còn gọi là Mai, SN 1980, trú phường 12, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM & DV Lê Quyên); Nnadikwe Christian Sunday (SN 1981, người Nigeria, hiện trú phường 15, quận 11, TP. Hồ Chí Minh) và Deke Collins (SN 1978, người Nigeria, hiện trú phường 12, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh).

Báo Khánh Hòa dẫn cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Quyên và Mamado Abdallar Mark (quốc tịch Nigeria, đã bỏ trốn) thành lập doanh nghiệp và làm giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM&DV Lê Quyên.

Quyên cùng Mark và một số người quốc tịch Nigeria dùng mạng Internetlấy cắp thông tin giao dịch của các doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài và của công dân Việt Nam nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Quyên và Mark cung cấp số tài khoản trên cho Sunday để Sunday cung cấp cho Collins, sau đó Collins lại cung cấp cho Chief Brother (quốc tịch Nigeria, đang sinh sống tại Malaysia). Brother xâm nhập email của các công ty ở Việt Nam để tìm kiếm thông tin giao dịch kinh doanh ngoại thương. Sau khi ngăn chặn giao dịch, Brother mạo danh gửi email đề nghị phía nước ngoài chuyển trả tiền theo hợp đồng mua bán vào tài khoản của Chi nhánh Công ty Lê Quyên.

Với thủ đoạn này, chúng đã gây nhầm lẫn trong giao dịch chuyển tiền giữa Khaspexco và Safcol Australia, để Công ty Safcol Australia chuyển 121.100 USD vào tài khoản của Công ty Lê Quyên.

Tương tự, ngày 9/8/2013, nhóm tội phạm này đã sử dụng công nghệ cao đột nhập email của Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ (trụ sở tại 270 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP. Hồ Chí Minh), liên lạc với đại diện Công ty Shwe Dain để yêu cầu chuyển tiền, qua đó chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.

Ngoài ra, khoảng tháng 4/2013, nhóm đối tượng này còn lừa đảo mạo danh một người tên William Coulter (quốc tịch Anh) đang làm quen với chị D.T.N.B (trú tỉnh Lạng Sơn) qua Facebook để báo gửi cho chị Bích món quà giá trị lớn, yêu cầu chị Bích chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Lê Quyên để lo các khoản phí.

Chị Bích đã 3 lần gửi tiền cho Quyên, tổng cộng gần 85 triệu đồng. Tương tự, đầu tháng 6/2013, bọn chúng đã chiếm đoạt của chị T.T.H.V (trú đường Hùng Vương, Nha Trang) số tiền 76 triệu đồng.

Nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và công dân tổng cộng hơn 3,3 tỷ đồng. Tại tòa, cả 3 BC đều không thành khẩn, quanh co chối tội, đặc biệt là bị cáo Quyên.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng Quyên tham gia tích cực cùng đồng bọn trong cả 4 vụ, chưa khắc phục hậu quả nên đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Đối với 2 bị cáo là người nước ngoài, do đã khắc phục bồi thường nên đề nghị giảm án để thấy được sự khoan hồng trong chính sách của Đảng, Nhà nước ta.

Theo đó, HĐXX tuyên Lê Thị Kim Quyên 15 năm tù, Nnadikwe Christian Sunday và Deke Collins mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc BC Quyên phải bồi thường cho Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu thủy sản Khánh Hòa (Khaspexco) hơn 509 triệu đồng, cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ gần 119 triệu đồng, cho chị Dương Thị Ngọc Bích gần 85 triệu đồng và chị Trương Thị Hồng Vân 76 triệu đồng.

Bị cáo Sunday phải bồi thường cho Khaspexco hơn 27 triệu đồng (đã trừ khoản khắc phục trước đó) và cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ hơn 451 triệu đồng. BC Collins phải bồi thường cho Khaspexco hơn 1,56 tỷ đồng (đã trừ khoản khắc phục trước đó).

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Nhóm lừa đảo , nhóm hacker nước ngoài lừa đảo , lừa đảo công nghệ cao lĩnh án