Nhìn từ vụ Cazorla sang Arsenal: NHA nay đã khác!
Thứ năm, 26/07/2012 18:04

Premier League vẫn được coi là giải đấu hấp dẫn hàng đầu châu Âu nhờ lối chơi tốc độ và phóng khoáng.

Santi Cazorla sang Arsenal

Santi Cazorla sang Arsenal

Tỷ lệ thuận với những trận đấu có tốc độ cao chính là việc các cầu thủ phải có 1 nền tảng thể lực sung mãn trong suốt mùa giải kéo dài. Và phần đông các cầu thủ thi đấu tại giải NHA đều là những cầu thủ cao lớn có lối chơi thiên về sức và bóng bổng, ngược lại những cầu thủ nhỏ con có lối chơi kỹ thuật sẽ khó có cơ hội thể hiện tại đây.

Một dẫn chứng cho thấy các CLB ở giải NHA trước đây không thật sự mặn mà với các cầu thủ có lối chơi kỹ thuật đó là: Sau World Cup 2002 HLV Alex Ferguson từng rất muốn có Ronaldinho khi anh còn thi đấu ở League 1 và bản thân Ro “vẩu” cũng muốn đến 1 đội bóng lớn hơn PSG. Tuy nhiên chỉ vì lo sợ Ro “vẩu” không thể thích nghi với lối chơi tốc độ của giải NHA mà Sir Alex đã mất cầu thủ người Brazil vào tay Barca và như đã biết mấy năm sau Ro “vẩu’ đã liên tiếp giành QBV châu Âu.

Điều đó cho thấy rõ ràng Sir Alex đã nhìn thấy tương lai tươi sáng của Ronaldinho nhưng vì rào cản tâm lý chung của các HLV giải ngoại hạng thời đó mà ông đã mất 1 tài năng lớn như anh. Dù sau đó “ông già gân” đã đưa về 1 loạt các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt như: Ronaldo, Nani, Valencia, Rooney, Park Ji Sung….nhưng không thể phủ nhận các cầu thủ này có thể lực cực tốt và tốc độ hơn người.

Chỉ cách đây 2 mùa giải khi Man City vung tiền 1 cách “bừa bãi” thì đã “vô tình” mua được David Silva từ Valencia. Và sự tỏa sáng của cầu thủ người Tây Ban Nha đã mở đầu cho 1 thời kỳ mới cho các cầu thủ có lối chơi kỹ thuật nhưng yếu về thể lực tại giải NHA. 1 năm sau thì Mata đến Chelsea và trở thành linh hồn trong lối chơi tấn công của đội bóng thành London.

Hazard, Oscar, Marin sẽ giúp Chelsea có lối chơi biến ảo như Barca?

Đến mùa hè này thì xu hướng mua cầu thủ thiên về kỹ thuật đã trở thành “mốt”. Tiêu biểu nhất là đội bóng của chủ tịch Abramovich, The Blues đã lần lượt đưa về Hazard, Marin, Oscar những cầu thủ có lối chơi vô cùng kỹ thuật, sáng tạo và…lùn. Có thể Di Matteo đang muốn biến Chelsea thành bản sao của Barca tại giải ngoại hạng từ nghĩa đen tới nghĩa bóng.

Sir Alex cũng đã thay đổi triết lý mua sắm khi đã chi nhiều tiền hơn cho những cầu thủ nhỏ con có lối chơi kỹ thuật như Chicharito và Kagawa. Đội bóng thiên về tốc độ như Tottenham cũng phải đưa về những bậc thầy kỹ thuật như Van Der Vaat và Modric. “Bảo thủ” như Liverpool cũng đã muốn chơi Tiki-taka và đưa về “lãng tử” Borini còn Man City đã chơi tấn công nhỏ nhuyễn và kỹ thuật từ 1 năm trở lại đây.

Và mới đây nhất thì Arsenal đã chiêu mộ thành công Santi Cazorla, 1 nhà vô địch châu Âu và thế giới của tuyển Tây Ban Nha. 1 mẫu tiền vệ có lối chơi tương tự những Xavi, Iniesta, Fabregas, Silva, Mata…Trước đó thì Wenger cũng đã có được sự phục vụ của tuyển thủ người Đức Podolski, một cầu thủ cũng nổi tiếng là có cái chân trái rất dẻo. Dù truyền thống thì Arsenal cũng chơi ít chạm tuy nhiên trước kia lối chơi ít chạm chủ yếu dựa vào tốc độ chứ không phải sự tinh tế của kỹ thuật hay dựa vào quan sát nên sự có mặt của Cazorla và Podolski sẽ mang đến những nét mới cho lối chơi của “pháo thủ” trong mùa giải tới đây.

Có thể nói mùa giải tới NHA sẽ mang những nét mới, ít nhất là trong nhóm những đội bóng mạnh. Sự tinh tế và kỹ thuật sẽ có chỗ đứng bên cạnh lối chơi tốc độ và sức mạnh, thế mới nói Tiki-taka có ảnh hưởng quá mạnh đến nhiều lối chơi và nhiều phong cách thi đấu. Nên đừng ai ngạc nhiên nếu mùa giải 2012/2013 tới đây sẽ có nhiều “Messi” và nhiều “Barca” xuất hiện tại giải NHA.

Phạm Doãn
Tag: Arsene Wenger , MU , Liverpool , Tottenham , Chelsea , Man City , Arsenal , Santi Cazorla