Ngày 13/4, nhà chức trách Đức thông báo vụ hai tàu hỏa đâm nhau tại Bavaria hôm 9/2 khiến 11 người thiệt mạng.
|
|
|
Ngày 13/4, nhà chức trách Đức thông báo vụ hai tàu hỏa đâm nhau tại Bavaria hôm 9/2 khiến 11 người thiệt mạng xuất phát từ việc nhân viên điều vận mải chơi điện tử trên điện thoại.

Hiện trường vụ tai nạn
Theo báo New York Times, công tố viên bang Bavaria Wolfgang Giese ra trát bắt giữ nhân viên điều vận 39 tuổi thuộc công ty đường sắt Deutsche Bahn. Đó là người giám sát tuyến đường sắt gần thị trấn Bad Aibling tại Bavaria, nơi xảy ra vụ tai tại nạn thảm khốc hôm 9/2 khiến 11 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.
Nhân viên điều vận này sẽ bị buộc tội ngộ sát và vi phạm các quy định lao động. “Điều tra cho thấy trái với các quy định lao động đường sắt, nghi can bật điện thoại di động trong ca trực vào buổi sáng hôm đó. Anh ta mải mê chơi điện tử trong một khoảng thời gian dài trước khi vụ đâm tàu xảy ra”, ông Giese mô tả.
Khi hai đoàn tàu sắp sửa lao đầu vào nhau, nhân viên điều vận này cuống quít gọi điện khẩn cấp tới hai lái tàu. Tuy nhiên anh ta đã ấn nhầm nút và vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra. Công ty Deutsche Bahn nghiêm cấm nhân viên điều vận sử dụng điện thoại di động trong ca trực.
“Có thể nhận thấy rằng nghi can đã lơ là nhiệm vụ giám sát giao thông. Vì lơ là, anh ta đã nhận định sai về địa điểm hai đoàn tàu giao nhau, gửi tín hiệu sai lệch và nhập sai mã gọi điện khẩn cấp cho hai đoàn tàu”, ông Giese cho biết.

11 người đã thiệt mạng và 80 người bị thương trong vụ tai nạn
Nhân viên điều vận này thừa nhận có chơi điện tử trong ca trực, nhưng khẳng định trước tòa rằng anh ta không lơ là nhiệm vụ giám sát giao thông. Anh ta sẽ bị giam giữ cho đến khi phiên tòa kết thúc.
Vụ tai nạn ngày 9/2 là một cú sốc lớn đối với nước Đức, quốc gia luôn tự hào về hệ thống giao thông nổi tiếng an toàn. Toàn bộ hệ thống đường sắt Đức được trang bị cơ chế phanh khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ tàu đâm nhau.
Tuy nhiên vụ tai nạn cho thấy hệ thống này vẫn vô hiệu do lỗi con người. Nguồn tin từ truyền thông Đức cho biết ở thời điểm đó, hệ thống phanh khẩn cấp đã bị tắt.

Thị trấn Bad Aibling thuộc bang Bavaria ở Đức Ảnh: Guardian
Phần lớn hệ thống đường sắt Đức bao gồm các đoạn chỉ có một đường ray. Vụ đâm tàu ở Bad Aibling xảy ra ở một đoạn cua trong một vùng rừng núi, bên cạnh một con kênh. Địa hình này đã ngăn cản hai người lái tàu quan sát trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Cả hai tàu khi đó đều di chuyển với vận tốc vào khoảng gần 100 km/g.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
Nga tuyên bố triển khai trực chiến trung đoàn 'độc nhất vô nhị' S-500
Tinh trùng người hiến tặng có gen ung thư được bán cho phụ nữ khắp châu Âu
Hạ tầng giao thông TP.HCM 2020–2025: Dấu ấn từ những công trình lịch sử
MacBook Pro M5 xử lý dựng video 4K/8K có mạnh không? Benchmark dành cho editor
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
-
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh