Nhạc sĩ Quốc Trung và ghế nóng The Voice - Giọng hát Việt 2013
Thứ bảy, 27/04/2013 09:50

Như vậy là, bốn chiếc ghế “nóng” của chương trình Giọng hát Việt 2013 đã tìm được 4 “chủ nhân”: nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh và Đàm Vĩnh Hưng.

Nhạc sĩ Quốc Trung

Nhạc sĩ Quốc Trung

Là nghệ sĩ có tên tuổi và uy tín với nhiều sản phẩm âm nhạc cũng như các chương trình truyền hình thực tế chất lượng nên việc nhạc sĩ Quốc Trung nhận lời ngồi ghế “nóng” The Voice dành được nhiều sự quan tâm của khán giả.

- Có vẻ thông tin anh bất ngờ trở thành HLV The Voice 2013 đang được nhiều khán giả quan tâm?

Nhạc sĩ Quốc Trung: Đúng là chẳng có dự án âm nhạc nào của tôi được quan tâm bằng những thông tin kiểu này. Một phần cũng vì ít người nghĩ tôi lại nhận làm HLV cho Giọng hát Việt.

- Vậy điều gì khiến anh nhận lời, mức cat-xe không hề nhỏ từ lời úp mở của những HLV mùa trước có phải là một lý do?

Chẳng ai được biết thật sự cát-xê không nhỏ là bao nhiêu và chắc gì nó đã hơn mức cát-xê khiêm tốn của tôi. Tôi nhận lời vì thứ nhất tôi đã xem và thích phiên The Voice ở Mỹ, thứ hai là vì nó đáp ứng được những tiêu chí đòi hỏi và phù hợp với mong muốn của mình, trong đó có một phần là tiền thu lao thoả đáng.

- Nhận lời “đối thủ” The Voice cũng đồng nghĩa với việc chương trình VietNam Idol 2013 sẽ không có sự tham gia của anh?

Trước mùa Vietnam Idol vừa rồi, tôi đã nói là sẽ dừng lại. Việc đó chẳng liên quan đến việc tôi nhận làm huấn luyện viên của “The Voice” và cũng chẳng có lý do gì khiến tôi sẽ không thể trở lại với Idol, biết đâu tôi có thể trở lại với một nhiệm vụ khác.

Mọi nhà sản xuất đều phải cạnh tranh để thu hút được sự chú ý của công chúng và khán giả và điều đó mang lại những chương trình ngày càng chất lượng hơn cho công chúng. Đối thủ không có nghĩa là kẻ thù không đội trời chung hay tìm cách hạ bệ người khác. Làm nghệ thuật cần phải văn minh và có văn hoá để biết tôn trọng đồng nghiệp.

- So với 3 HLV còn lại là chị Hồng Nhung, chị Thanh Lam và anh Đàm Vĩnh Hưng, có chuyên môn là ca sĩ trong khi anh là một nhà sản xuất và một nhạc sĩ, anh có nghĩ mình bị “lép vế” về giọng hát?

Tất nhiên là tôi không thể so với họ về giọng hát nhưng đây là cuộc thi hát của các thí sinh, tiết mục song ca của tôi với các thi sinh cũng chỉ là đêm cuối và tôi sẽ chuẩn bị để có một tiết mục biểu diễn đủ để tôn thí sinh của mình lên. Tôi cũng có những thế mạnh mà các bạn ca sĩ không dễ có được, đó cũng chính là điều hấp dẫn khi tôi tham gia The Voice 2013.

- Nhiều người hâm mộ anh đang hồi hộp chờ đợi và cũng có không ít khán giả nghi ngờ về vai trò giám khảo của anh trong “The Voice”, anh nghĩ sao về điều này?

Khán giả và mọi người có quyền nghi ngờ về khả năng của tôi vì nói (ở Vietnam Idol) bao giờ cũng dễ hơn làm (ở The Voice). Tôi cũng đã suy nghĩ kỹ trước khi nhận và tự tin với khả năng của mình.

- Anh hy vọng gì ở các thí sinh “The Voice” năm nay?

Tôi hy vọng sẽ có một lứa thí sinh có phong cách rõ nét, mới mẻ và văn minh. Họ có thể chưa có kinh nghiệm và kỹ năng nhưng phải có phong cách rõ ràng và biết mình thích gì. Tôi không thích và cũng không chủ trương tìm những người thợ hát.

- Có thể khẳng định “The Voice” là một trong những chương trình đang “hot”. Và thông thường, những người nổi tiếng khi tham gia các chương trình truyền hình thực tế, càng “hot” càng dễ bị soi, anh có ngại khi phải rơi vào trường hợp như anh Trần Lập mùa vừa rồi?

Hẳn nhiên, với những chương trình “hot” thì việc soi là chuyện đương nhiên và phải chấp nhận. Tuy nhiên, với tôi, nếu soi về chuyên môn, về trách nhiệm thì tôi sẵn sàng đương đầu nhưng soi về đời tư thì tôi không phải là đối tượng.

- Không biết có phiến diện không nhưng tôi thấy hình như bây giờ nhiều nghệ sĩ ít dành thời gian cho dự án của mình mà lại đổ xô vào truyền hình thực tế? Và có lẽ không quá khi nói chúng ta đang sống trong vòng xoay của truyền hình thực tế?

Thực ra, xã hội và nền công nghiệp âm nhạc luôn chuyển biến và phải thích ứng với sự phát triển. Nghệ sĩ cũng vậy. Họ cần phải nắm rõ những mặt tích cực và tiêu cực của mọi sự đổi mới để phát triển thay vì cố chống lại hay lạm dụng nó.

- Nói cho cùng, truyền hình thực tế cũng chỉ là một cuộc chơi (tất nhiên vẫn có những cuộc chơi nghiêm túc với mục đích rõ ràng), thế nhưng nhiều người lại chơi theo tâm lý “hơn thua”. Để khi kết quả không như ý thì xách mé, lên án nhau rồi phê bình, chỉ trích chuyên môn của nhau, thậm chí mâu thuẫn đến độ không thèm nhìn mặt nhau?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất trong một show truyền hình thực tế hoặc bất cứ chương trình nào là chúng ta cần đặt nó đúng chỗ, gọi đúng tên và đừng làm cái gì quá với chức năng của nó. Nếu một chương trình mang tính giải trí thì nên hiểu nó là giải trí.

Tôi đánh giá mặt tốt của truyền hình thực tế ở chỗ nó là sân chơi kích thích khả năng, sự tự tin, năng khiếu tiềm ẩn trong con người. Nhưng có một điểm mà tôi nghĩ tất cả các show truyền hình thực tế, nhất là những show mang tính nghệ thuật, ngoài mặt tốt nó còn có mặt khác là nó kích thích sự háo danh.

Điều đó là do sự phát triển và tăng trưởng quá nhanh không song hành cùng văn minh và văn hoá xã hội sẽ nảy sinh thói háo danh cùng sự thiếu tự tin. Bệnh thành tích đã trở thành quen thuộc trong văn hoá sống của người Việt.

- Đây cũng là năm thứ 3 anh thực hiện liveshow “Cầm tay mùa hè”. Chị Hà Trần và chị Thanh Lam là hai cá tính âm nhạc rất riêng, anh đã nhận thấy điểm chung nào giữa họ để có một quyết định kết hợp như vậy?

"Cầm tay mùa hè" là chương trình có ý tưởng và concept âm nhạc riêng biệt. Lần này, bên cạnh một Hà Trần thiên về âm nhạc điện tử, Thanh Lam sẽ là một diva đương đại mang màu sắc dân gian. Cơ cấu ban nhạc được hình thành từ sự đồng điệu nhưng khác biệt của hai diva... Sợi dây liên hệ chính là yếu tố DJ. Nếu như ở màn trình diễn của Thanh Lam có sự tương tác của nhạc điện tử với các nhạc cụ dân tộc như sáo, tranh, tì bà... thì ở Hà Trần sẽ là sự tương tác của nhạc điện tử với các nhạc cụ hiện đại như guitar lead, trống điện...

- Và có thể năm sau anh sẽ thôi “cầm tay” chị Thanh Lam?

"Cầm tay mùa hè" là liveshow âm nhạc lớn của tôi dành cho các nghệ sĩ tài năng và có cá tính âm nhạc rõ rệt. Với vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt năm nay, hy vọng tôi sẽ tìm ra những tài năng mới cho "Cầm tay mùa hè 2014".

- The Voice 2013 hẳn sẽ chiếm khá nhiều thời gian của anh, vậy còn những dự án âm nhạc khác của anh thì sao?

Tôi vẫn đang thực hiện song song rất nhiều dự án khác, khoảng tháng 8-9 có liveshow của Hồng Nhung, cuối năm thì có live show của Thanh Lam. Ngoài ra tôi còn nhận được lời mời tham dự Festival World music.

Cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Hoàng Dung

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Nhạc sĩ Quốc Trung 2013 , Quốc Trung 2013 , Quốc Trung The Voice 2013 , Giọng hát Việt 2013 , Giám khảo Giọng hát Việt 2013