Người xưa dạy: “Đứng cho vay, quỳ đòi nợ”: 5 kiểu người không nên dây dưa tiền bạc kẻo rước lấy tai họa
Thứ bảy, 05/11/2022 16:20

Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm. Không phải ai cũng đáng để chúng ta tin tưởng, dây dưa đến tiền bạc.

Có một vị tỷ phú từng nói rằng: “Điều khó khăn nhất là gì, đó chính là vay tiền. Người sẵn sàng cho bạn vay tiền chính là quý nhân của bạn. Người cho bạn vay tiền khi khó khăn, không phải bởi người ta nhiều tiền mà vì người ta muốn giúp đỡ bạn một tay. Thứ mà người ta cho bạn vay không chỉ là tiền mà đó còn là lòng tin, sự khích lệ và tin tưởng, là đánh cược vào con người bạn của ngày mai”.

Tuy nhiên, trên đời này, không ai biết người đó là người tốt hay người xấu. Nếu chẳng may cho người tham lam, ích kỷ vay tiền, bạn chỉ có mất chứ không có được. Thế nên mới nói khi cho vay thì dễ, đòi mới khó. Nếu không muốn phải "quỳ đòi nợ" thì bạn không nên dây dưa tiền bạc với 5 kiểu người này.

Bạn bè vay tiền tiêu xài hoang phí, đầu tư lãi cao

Người xưa có câu rằng “tá cấp bất tá cùng”, ý nghĩa là bạn có thể cho những người có nhu cầu cấp bách vay tiền nhưng tuyệt đối đừng cho những kẻ lười biếng vay mượn. Những người này sẽ không thể trả lại tiền bạc cho bạn. Ví dụ, bạn bè vay tiền để tiêu xài cá nhân, kinh doanh hoặc đầu tư một dự án rủi ro, tốt nhất bạn đừng cho vay.

1

Lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Nếu như một người bạn kiếm được tiền, anh ta có thể trả lãi cho bạn trong vòng vài tháng đầu nhưng một khi họ mất tiền, họ sẽ tìm ra muôn vàn lý do để có thể trốn tránh, thậm chí trở mặt, kiện tụng lẫn nhau. Kiện cáo vốn là một quá trình dài, tốn kém rất nhiều thời gian cũng như công sức, cuối cùng tiền bạc chưa thể lấy lại nhưng bạn bè đã trở mặt thành kẻ thù của nhau.

Những người ăn nói hai lời

Nhiều người cho rằng, người dân dù gì cũng có chút máu mủ ruột thịt nên sẽ không bao giờ phản bội hay chơi xấu nhau. Vì thế, đối với người thân họ thường dễ dãi hơn về vấn đề tiền bạc. Thế nhưng, thực tế cho thấy, mọi thứ không hẳn là như thế.

2

Hãy thử nghĩ mà xem, nếu như cho người thân vay tiền nhưng sau đó họ lại không muốn trả, làm sao mà bạn dám đòi. Đặc biệt là những người có nhiều thói hư tật xấu như tham lam, lười biếng, ỷ lại, ích kỷ, thích lợi dụng… Những người có tính cách như thế tốt nhất không nên dính dáng chuyện tiền bạc. Một khi cho mượn có khi mất cả tiền bạc, cả tình cảm máu mủ ruột già cũng sứt mẻ theo.

Kiểu người vay rồi quỵt tiền

Đây chắc chắn là một kiểu người mà chẳng ai muốn đến gần. Tuy nhiên, làm sao để biết một người đang định vay tiền mình có thuộc tuýp người này hay không. Đầu tiên, hãy thử dò hỏi họ một vài vấn đề liên quan đến tiền bạc, quan điểm về tiền cũng như vấn đề vay mượn. Hoặc bạn có thể tự mình đi tìm hiểu, điều tra, hỏi những người thân cận xem người kia từng có sự vụ gì hay không.

3

Thực tế, luôn có những người sống với logic vô cùng ngớ ngẩn đó là “tiền đã mượn thì làm sao phải trả” hay “thích trả hay không là chuyện của mình”. Đây là những kẻ tham lam thích lợi dụng, không biết trân trọng thành quả lao động của người khác. Nếu gặp những kiểu người này tuyệt đối nên tránh xa, cho họ mượn tiền nhiều khi mất luôn cả mối quan hệ, nặng hơn còn dính vào kiện tụng, ẩu đả, ảnh hưởng đến danh tư của chính mình.

Người chỉ đến để vay tiền

Những người vốn không giữ liên lạc với bạn đến một ngày bỗng dưng xuất hiện và muốn vay tiền, chắc chắn bạn cần phải thắc mắc rằng: Tại sao họ lại hỏi mượn tiền mình? Nguyên nhân bởi, nếu đã không liên lạc trong một thời gian dài, chẳng ai có đủ can đảm để đi mượn tiền, trừ khi có điều gì đó mờ ám đằng sau.

Trong trí nhớ của bạn nhiều năm về trước, dù đó có là người tốt đi chăng nữa cũng tuyệt đối không được chủ quan. Bao nhiêu năm không gặp cuộc sống và nhiều thứ khác đều đã thay đổi, kể cả tâm tính con người. Bạn sẽ không thể nào rõ được bản chất hiện tại của họ, không rõ hành tung của họ, khả năng cho vay rồi “mất hút” là rất cao.

Người hoàn toàn xa lạ

Cho người quen biết vay tiền đã lo, cho người xa lạ vay tiền còn đáng lo hơn nhiều. Ảnh minh họaCho người quen biết vay tiền đã lo, cho người xa lạ vay tiền còn đáng lo hơn nhiều. Đôi khi, họ sẽ hứa hẹn mang đến cho bạn những lợi ích khổng lồ hoặc lãi suất cao; tuy nhiên nên nhớ quy luật của đầu tư đó là: Lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng sẽ càng lớn. Nếu như người xa lạ đó là bạn bè hoặc người quen của bạn thân hoặc người thân của bạn trong khi người thân làm người bảo lãnh thì sao? Tuyệt đối cũng đừng cho vay mượn kẻo dây dưa, rắc rối.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nguoi-xua-day-dung-cho-vay-quy-doi-no-5-kieu-nguoi-khong-nen-da.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nguoi-xua-day-dung-cho-vay-quy-doi-no-5-kieu-nguoi-khong-nen-day-dua-tien-bac-keo-ruoc-lay-tai-hoa.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: bài học , cuộc sống , kiểu người không nên cho vay tiền