Người Việt và thói quen “hôi của” đáng xấu hổ
Thứ sáu, 06/12/2013 16:21

Hôi của đã trở thành một thói quen xấu của người Việt. Bất kể ở đâu, khi nào, hễ có cơ hội, nhiều người sẵn sàng biến tài sản của người khác thành của mình.

Hôi của trở thành thói quen xấu của người Việt

Hôi của trở thành thói quen xấu của người Việt

Mang cả xe ba gác ra “hôi” bia

Chiều ngày 4/12 vừa qua, một chiếc xe tải chở hàng ngàn két kia Tiger do tài xể Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển lưu thông từ TP.HCM đi TP. Phan Thiết. Khi vừa đến đoạn cua vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) thì tài xế đánh tay lái bất ngờ khiến hàng ngàn két bia trên thùng rơi xuống đường.

Vụ tai nạn trên không gây thiệt hại về người nhưng khi thấy nhiều thùng bia đổ xuống đường, hàng trăm người xung quanh khu vực này đã ập tới hôi của. Dù tài xế và lơ xe đã cố gắng thu gom nhưng số lượng người hôi của quá đông nên đành bất lực nhìn những thùng bia bị mang đi.

Trong số những người đến hối của, có người còn trèo lên thùng xe để lấy bia và mang cả xe ba gác ra để chở bia. Được biết, chiếc xe tải trên chở khoảng 1500 thùng bia lon và chai nhưng sau vụ hôi của số bia chỉ còn lại 1/10.

Đám đông "hôi" tiền gây ách tắc quốc lộ

Vào khoảng 12h40 ngày 29/11/2013, trên quốc lộ 1 đoạn qua chợ Đầu Mối (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã xảy một vụ việc đáng lên án. Thời điểm đó, một người đàn ông đánh rơi một xấp tiền 100 ngàn xuống đường, bị gió thổi bay tứ tung.

Cảnh tượng nhặt tiền gây náo loạn

Ngay lập tức, hàng chục người lao ra nhặt tiền. Thậm chí, cả nhiều tài xế và lơ xe tải cũng dừng lại để hôi của. Trong số những người này, chỉ suy nhất có một người dừng lại nhặt tiền đưa cho khổ chủ.

Xe dầu nhớt bị lật, dân mang thùng ra “vét”

Chiều 15/3, xe tải mang biển số 65C-015.74 chở đầy dầu nhờn lưu thông trên quốc lộ 1A (hướng từ Bình Thuận vào TP.HCM) đến đoạn ngã 3 Vũng Tàu (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thì bất ngờ bị lật.

Ngay sau đó, hàng chục người dân hai bên đường đổ xô đến nơi xe tải lật và mang theo thùng để hứng những dòng nhớt đang đổ ra đường.

Hàng trăm bình nhớt loại 18 lít ngập tràn trên mặt đường. Thấy người dân hôi của, tài xế xe tải tìm cách can ngăn nhưng không mang lại hiệu quả. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát giao thông đến nơi điều tiết hiện trường, vụ việc mới trở lại trật tự.

Tranh nhau "hôi" dầu nhớt

Tranh nhau hôi của xe trái cây bị lật

Khoảng 20h45, ngày 28/12, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, (Hà Tĩnh) xe tải mang biển KS 64C - 00502 chở trái cây lật nhào bên đường khiến tài xế bị thương nặng. Nhiều người dân đã ra tranh nhau cướp hàng.

Theo phụ xe kể lại, vụ tai nạn khiến tài xế bị thương và phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Người phụ xe ở lại trông hoa quả nhưng sau đó bị nhiều người dân đến hôi của và lấy đi mất hơn 30 thùng bưởi, cam. Người phụ xe này sau đó đã phải bỏ tiền thuê người trông hoa quả đợi cơ quan chức năng đến giải quyết.

Lật xe chở 20 tấn thức ăn chăn nuôi, dân nhào ra hôi của

Rạng sáng 12/8, ôtô chở 20 tấn thức ăn hỗn hợp bị lật nghiêng xuống bờ ruộng trên quốc lộ 19, đoạn đi qua thị trấn Tuy Phước, Bình Định. Tai nạn làm tài xế bị thương nhẹ, chiếc xe bị hư hỏng nặng phần đầu và toàn bộ hàng hóa trên xe văng tung tóe. Thấy vậy, người dân địa phương nhào ra khiêng thức ăn làm náo loạn khu vực.

Phải đến khi lực lượng chức năng có mặt, những kẻ hôi của mới chịu dừng lại.

Nhiều người thản nhiên mang những bao thức ăn chăn nuôi về nhà

Sự xuống cấp đạo đức?

Từ xưa tới nay, dân tộc Việt Nam vốn tự hào bởi đức tính tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau. Tuy nhiên, nạn hôi của lại đang “hoành hành” một cách ngang nhiên và ngày càng nhức nhối. Những kẻ hôi của đã lợi dụng lúc người khác gặp nạn để chiếm đoạt tài sản không phải là của mình. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng đó là hậu quả của việc xuống cấp đạo đức của người Việt hay chỉ là xuất phát từ lòng tham của một bộ phận nhỏ trong xã hội.

Hoàng Yến (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Nạn hôi của , Tranh nhau hôi của , Người dân hôi của , Lật xe , Hôi bia , Hôi trái cây