Người Việt ở Ukraina bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng chính trị
Thứ tư, 05/03/2014 15:31

Hàng nghìn người Việt tại Ukraina lại đang bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề từ cuộc khủng hoảng chính trị này.

Tâm lý lo sợ của người Việt tại Ukraina

Tâm lý lo sợ của người Việt tại Ukraina

Điểm nóng nhất tại Ukraina hiện nay là bán đảo Crưm sau khi Nga đưa quân vào đây để bảo vệ công dân nước mình trước những làn sóng bài xích của các phần tử cực đoan thuộc phe đối lập Ukraina. Tuy nhiên, hầu như không có người Việt nào sinh sống và làm việc tại đây, chỉ có người Việt mua nhà cho thuê làm du lịch. Kiều bào ta chủ yếu ở Kharkov và Kiev, những nơi mà tình hình hiện nay tương đối ổn định.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina, tính đến ngày 4/3, chưa có người Việt tại Ukraina bị đe dọa tính mạng do liên quan tới những bất ổn chính trị đang diễn ra tại quốc gia này. Những người Việt tại đây đều rất biết cách né tránh những điểm mất an ninh và hầu như chỉ chú tâm vào làm ăn và học tập.

Ông Trần Mạnh Hùng, một người Việt tại thủ đô Kiev, cho biết, người Việt ở đây chỉ quan tâm tới làm ăn kinh tế. Theo doanh nhân này, đa phần người Việt chỉ bị ảnh hưởng gián tiếp về mặt kinh tế, tức là việc buôn bán, làm ăn, thông thương không được tốt trong mấy ngày qua. Ông Hùng cho biết người Việt cũng bàn tán về căng thẳng chính trị ở địa phương, nhưng ông cho rằng người Việt ở Ukraina “không có chính kiến”.

Ông nói: “Tức là ai thắng cũng được, ai thua cũng được. Cứ yên ổn làm ăn là được. Họ không tỏ thái độ, họ không thể hiện ý kiến mà chỉ bàn luận thôi. Họ không ủng hộ mà cũng không phản đối ai cả”.

Ông Phí Văn Tiệp từ thành phố Kharkov, một trong những nơi có đông người Việt Nam sinh sống, đồng quan điểm với ông Hùng về sự thờ ơ chính trị của người Việt ở Ukraina. “Cộng đồng người Việt vẫn đi làm ăn bình thường, không có gì là ảnh hưởng. Đại đa số ở bên này mọi người đi chợ hết. Kinh tế của Ukraina dạo này nó cũng kém một chút nên mọi người đi chợ cũng không được như ngày xưa. Chứ còn về chính trị, đại đa số bà con ở bên này cũng ít quan tâm. Cái gì ảnh hưởng trực tiếp đến họ thì họ mới quan tâm. Ở bên này, người Việt Nam không theo đảng phái nào cả”.

Tình hình chiến sự tại Crưm đang đẩy không khí chiến tranh lên cao tại Ukraina. Tâm lý lo sợ của người dân bản xứ ảnh hưởng nặng nề tới công việc làm ăn của người Việt tại đây. Những người làm ăn buôn bán tại Ukraina cho biết họ đang rất khó khăn do giao thông bị cản trở nên thiếu nguồn hàng hóa. Bên cạnh đó, sức mua tại các chợ ở Kharkov giảm hẳn, đa số khách mua lương thực là chính còn các mặt hàng khác thì hầu như không bán được.

Do lo ngại nguy cơ xảy ra chiến tranh với Nga, có thể kéo theo xung đột quy mô lớn, nhiều người Việt và Ukraina cũng đang vội vã mua sẵn lương thực dự trữ. Một số người gửi con về Việt Nam vì sợ... chạy không kịp. Ông Nguyễn Văn Thuận, cán bộ phụ trách lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev cho biết, đến hôm 4/3, đã có một số người Việt (khoảng 15 người) đã đến Đại sứ quán để làm thủ tục hồi hương cho con cái của họ. Theo ông Thuận, những người Việt này cho biết, họ lo ngại chiến sự sẽ xảy ra ở Ukraina và trong trường hợp đó nếu có con nhỏ, họ sẽ khó lòng xoay xở.

Tuy nhiên ông Thuận cũng cho biết, tình hình ở Ukraina sẽ sớm được giải quyết. Ông khuyên kiều bào ta ở trong nước cũng như ở Ukraina nên bình tĩnh, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và kỳ vọng tình hình sẽ khả quan hơn sau cuộc bầu cử 25/5 sắp tới. Đây cũng là nhận định của nhiều người Việt tại Ukraina.

Petrotimes.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Ukraina , Tâm lý lo sợ , Chiến tranh , Người Việt Nam ở Ukraina