'Nghịch tử' mê game giết người cướp của rúng động Đà Thành
Thứ hai, 05/05/2014 09:17

Bị cáo Nguyễn Vỹ Hùng bị “ngộ độc” đến mức bỏ học, xin làm một chân nhân viên bảo vệ để kiếm tiền chơi game.

Bị cáo Nguyễn Vỹ Hùng

Bị cáo Nguyễn Vỹ Hùng

Nguyễn Vỹ Hùng (SN 1995, ngụ chung cư Nam Tuyên Sơn, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) còn thêm tính trộm cắp, rồi sau đó gây án với chính người hàng xóm vốn thân thiết cạnh nhà mình. Ngày ra tòa, Hùng cãi chày cãi cối lý sự, song bị hại vẫn khoan dung xin giảm án, bớt tiền đền bù khi thấy cha mẹ bị cáo nay đã trên 80 tuổi khóc hết nước mắt vì con.

Giết hàng xóm vì bị phát hiện trộm cắp

Đầu năm 2013, Khu chung cư Nam Tuyên Sơn đón thêm gia đình ông Nguyễn Đình Hòa (SN 1932) về sinh sống theo diện hộ nghèo chưa có nhà ở. Vợ chồng ông Hòa cùng 3 con được bố trí ở một căn hộ trên tầng 2, cạnh hộ chị Phan Thị Tâm (SN 1976, ngụ phòng 212). Hàng xóm cùng chung cảnh nghèo, lại thấy vợ chồng ông Hòa già yếu, hay đau ốm chị Tâm thường qua lại chăm sóc giúp đỡ. Ngược lại, Nguyễn Vỹ Hùng (SN 1995, con trai út của vợ chồng ông Hòa) cũng hay ghé tới nhà chị Tâm chuyện trò. Lợi dụng chỗ thân tình hay qua lại, dần dà Hùng “điều nghiên” và nắm hết mọi động tĩnh trong gia đình nhà hàng xóm.

Một ngày giữa tháng 4/2013, biết chồng chị Tâm đi làm, trong nhà chỉ còn người phụ nữ này đang chăm con nhỏ, Hùng giả vờ gõ cửa “qua thăm chơi”. Thấy không ai lên tiếng vì lúc đó chị Tâm ru con nên ngủ quên, Hùng lẻn vào, lấy 1 điện thoại di động và 4 triệu đồng. Sau khi phát hiện bị mất của, chị Tâm trình báo công an nhưng tuyệt nhiên không nghi vấn cậu thanh niên hàng xóm.

Bẵng đi hơn một tháng, thấy “ngon ăn” vì vụ mất cắp chưa bị công an điều tra ra, Hùng tiếp tục theo dõi, chờ cơ hội trộm cắp tiếp. Cũng chọn đúng giờ ông chủ nhà đi làm, vừa lúc chị Tâm đi xuống tầng trệt vứt rác, chủ quan không khóa cửa, Hùng lập tức đột nhập vào bên trong. Sau khi khua khoắng khắp các phòng, Hùng phát hiện 1 con heo nhựa tiết kiệm nên dùng dao rạch ra, lấy được 20 ngàn đồng.

Không may cho Hùng, vừa định tìm kiếm trộm cắp tiếp thì nghe tiếng chị Tâm quay trở về. Vì lo sợ bị phát hiện, tri hô nên Hùng núp vào gian phòng bếp, tay cầm sẵn con dao. Khi bà chủ nhà bước vào, Hùng từ phía sau ập tới, bịt miệng khống chế, uy hiếp buộc im lặng để cho Hùng lấy tài sản. Chị Tâm không làm theo yêu cầu của Hùng mà vùng chạy, kêu cứu... Tên cướp vung dao đâm nhiều nhát vào lưng, vai, cổ và mặt cho đến khi nạn nhân ngã gục, bất tỉnh, rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nghe tiếng kêu cứu, người dân khu chung cư chạy đến, khẩn trương đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trong tình trạng đa chấn thương, mất rất nhiều máu do các vết đâm sâu vào lưng, vết chém vào mặt, mũi, tay… Theo kết quả giám định, chị Tâm bị thương tích trên 35%. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Ngũ Hành Sơn nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ. Từ dấu vết để lại cũng như lời kể của một số nhân chứng, chỉ chưa đầy 3 tiếng đồng hồ sau, đối tượng Nguyễn Vỹ Hùng đã bị bắt khi đang lẩn trốn gần nhà.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận từ nhỏ đã rất mê game online, nhưng vì gia cảnh khó khăn nên sở thích này chỉ được đáp ứng “bữa có bữa không”. Để có tiền “cày game”, Hùng quyết định bỏ ngang trường lớp, dù gia đình đã cố gắng nuôi học đến lớp 11, để xin vào làm nhân viên bảo vệ cho một siêu thị trên địa bàn. Thế nhưng công việc này không như Hùng mơ tưởng, bởi làm cực nhọc mà thù lao không được bao nhiêu. Hùng liền nghĩ ra cách đi trộm cắp. “Con mồi” mà Hùng nhắm tới ban đầu, chỉ quanh quẩn vào các hộ trong khu chung cư. Trước khi gây án, Hùng lên kế hoạch theo dõi các gia đình liên tục và còn chuẩn bị sẵn găng tay, áo khoác, bịt mặt, dao... mua tại tiệm tạp hóa gần nơi sinh sống. Cũng theo lời Hùng khai, trong lúc ra tay với chị Tâm, đối tượng cũng đã bị thương tích, hơn nữa toàn bộ áo quần đều vấy máu khiến Hùng chưa thể bỏ trốn đi xa và “mới bị bắt nhanh như rứa”.

Bị cáo chống chế, bị hại vẫn xin giảm án

Khi gây án, đối tượng Hùng chưa đủ18 tuổi. Trong phiên tòa mở ngày 24/4 vừa qua, bị cáo Hùng cho biết, chỉ vì mê game nhưng không có tiền để thỏa mãn cơn nghiền nên mới gây án. Tuy nhiên, khi đại diện viện kiểm sát công bố bản luận tội đối với bị cáo Hùng và truy tố với 3 tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”, thì Hùng lại gân cổ “em không cướp tài sản”. Hùng diễn giải, khi đâm bị hại, Hùng đã không nghĩ đến chuyện lấy tài sản nữa mà để lại tờ 20 ngàn qua một bên rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, theo HĐXX, trước khi đột nhập nhà chị Tâm, Hùng chuẩn bị rất kỹ lưỡng, mua sẵn găng tay, áo khoác, cầm thêm dao, và chính bị cáo cũng thừa nhận với mục đích để tấn công khi bị phát hiện. Đặc biệt khi chị Tâm quay về nhà, hoàn toàn không biết có Hùng và cửa đều mở nhưng bị cáo lại không tẩu thoát, mà quay sang giết chị Tâm. Như vậy, việc Hùng bị truy tố 3 tội danh là đúng.

Nghe luận tội đến đây, người cha là đại diện hợp pháp cho bị cáo (Hùng phạm tội chưa đủ 18 tuổi) chỉ biết khóc nức nở. Ông Hòa cho biết, từ ngày con gây ra tội ác, căn hộ chung cư của vợ chồng ông lúc nào cũng đóng im ỉm. Vợ ông vì không chịu nổi những lời dị nghị của hàng xóm mà ngã bệnh nằm một chỗ. Vốn tưởng vợ chồng già có thể bấu víu nơi Hùng, nay cuối đời lại bị con làm muối mặt, đến sống cũng không thiết tha. Tuy nhiên, nói trước bị hại và HĐXX, ông Hòa hoàn toàn không mong con được giảm án mà chỉ quay sang tự nhận lỗi về bản thân mình đã không dạy dỗ con đúng cách, để con gây ra tội ác như hôm nay. Hơn nữa, vì hoàn cảnh gia đình ông vốn khó khăn nên chưa đền bù cho bị hại nhiều khiến nỗi đau, sự dằn vặt trong ông càng lớn. Tại tòa, ông chỉ mong bị hại vì tình hàng xóm, nhận lời tạ tội của ông để vợ chồng bớt phần nào mặc cảm, có thêm động lực để sống mà chờ con ra tù.

Nghe những lời nói thống thiết của cụ ông đã trên 80 tuổi, nhiều người dự khán không khỏi rớt nước mắt. Bị hại cũng vậy. Chị Tâm hiểu được “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, hiểu được hoàn cảnh của cha mẹ bị cáo, già cả, hay đau ốm nên đã xin HĐXX xem xét giảm mức hình phạt cho bị cáo. “Với những gì Hùng gây ra cho mình, tôi thật sự rất muốn Hùng phải đền tội thích đáng. Nhưng quả thật, trước những nỗi đau mà Hùng còn gây thêm ra cho chính cha mẹ của em, tôi xin HĐXX cho bị cáo sớm quay về với gia đình và trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội”, bị hại trả lời tại phiên tòa. Về phần bồi thường dân sự, chị Tâm cũng xin rút một số khoản tiền đã đề nghị trước đó.

Trước sự bao dung của người bị hại tại phiên tòa, Hùng chỉ biết lí nhí vừa nói lời xin lỗi, vừa cảm ơn bị hại đã khoan dung độ lượng cho mình con đường hoàn lương. Sau khi xem xét tính chất mức độ phạm tội, TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vỹ Hùng tổng mức 12 năm tù giam cho các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”, đồng thời buộc bồi thường cho người bị hại số tiền 50 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc, Hùng bị đưa về trại tạm giam. Lúc này, trong phòng xét xử chỉ còn lại cha bị cáo vẫn còn gục nơi bàn, mắt lệ nhòa. Bị hại chạy đến đỡ, dìu ông lão về...

Vũ Vân Anh (Pháp luật và thời đại) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: nghien game giet nguoi , nghich tu giet nguoi , Da Nang , nghien game online , giet nguoi cuop cua , tin , bao