Nghi án: Biểu tượng hiện tại của Man City là sao chép của M.U?
Thứ năm, 31/05/2012 07:39

Trong suốt lịch sử tồn tại của mình, Manchester City chỉ sở hữu có hai mẫu biểu tượng chính thức. Một chiếc đã được dùng từ ngày thành lập cho đến năm 1997 và một chiếc được sử dụng từ năm 1997 cho đến nay.

Tuy nhiên, mẫu biểu tượng đang được Manchester City sử dụng được cho là đánh cắp ý tưởng của hai chiếc biểu tượng đã không được dùng từ lâu của Manchester United...

Manchester City từng sử dụng chiếc logo hình tròn có một cái khiên ở giữa. Chính giữa cái khiên là hình của một chiếc thuyền cỡ lớn đang di chuyển, tượng trưng cho thành phố cảng Manchester và một bông hoa poppy (hoa anh túc) ở dưới cùng. Đến năm 1997, do biểu tượng cũ mang quá nhiều điểm chung với các biểu tượng đã đăng kí khác và không thể sử dụng độc quyền, Manchester City thoát ly khỏi biểu tượng cũ và thiết kế hẳn cho mình một mẫu biểu tượng mới như ngày nay chúng ta đang thấy.

Biểu trưng phượng hoàng là của M.U hay M.C? (Ảnh: tổng hợp)

Tuy nhiên, khi lật lại hồ sơ của cả hai đội bóng lớn nhất thành phố Manchester, biểu trưng mới của Man City có rất nhiều điểm giống nhau với hai chiếc biểu tượng cũ không còn được sử dụng nữa của United.

Vào năm 1958, Manchester United sử dụng logo con chim phượng hoàng đang bay lên để đến với trận chung kết cúp FA tại Wembley với Fulham. Trong trận đấu họ để thua với tỉ số 2-0, Sir Matt Busby của United đã nói với các cầu thủ rằng "hãy là những con chim phượng hoàng, bay lên từ chính tro tàn của nó".

Đây là biểu tượng được dùng từ khi thành lập đến năm 1997 của Manchester City. (Ảnh: Internet)

Đến những năm 1960, Manchester United đổi sang chiếc logo có kiểu dáng thiết kế rất giống với thời điểm hiện tại, gồm dòng chữ Manchester United Football Club chạy trên hai hàng oval trên và dưới. Ở giữa là chiếc khiên và hai bông hoa anh túc.

Sau khi chính thức từ bỏ cả hai biểu trưng trên và sử dụng biểu trưng hiện tại, Manchester United không đăng kí lại các biểu trưng cũ độc quyền và có khi nào Manchester City đã tận dụng điều này để tạo ra chiếc biểu trưng mới, cho dù hình ảnh con chim phượng hoàng được Manchester United sử dụng trước.

Rất nhiều những câu hỏi được đưa ra, nhưng có lẽ quá thiếu chứng cứ tin cậy để cho rằng Man City đã sao chép ý tưởng từ Man United. Tất nhiên, với việc sử dụng độc quyền biểu tượng của mình, Man City ít ra vẫn cho thấy họ hợp pháp trong việc quảng bá hình ảnh của mình thông qua biểu trưng "hãy là những con chim phượng hoàng, bay lên từ chính tro tàn của nó".

Bongda.com.vn
Tag: Man City , Man United , Premier League , Man City vô địch , Premier League ,