Năm thìn rồng con khát sữa
Thứ tư, 22/02/2012 17:01

Nhiều bậc cha mẹ đua nhau tích sữa cho con mình vì họ biết giá sữa ở Việt Nam vẫn tăng đều vô lý dù họ có kêu ai. Năm 2012 nhiều rồng con sẽ ra đời trong tình trạng giá sữa leo thang

Năm thìn rồng con khát sữa

Trẻ con thành phố dường như không thể thiếu

Chị Nguyễn Minh Ngọc, đang mang bầu đứa thứ hai, mua luôn 10 hộp sữa bột Cô gái Hà Lan loại 1.5 cân ở mộtk cửa hàng sữa dốc Ngọc Hà vì theo chị chỉ khoảng 1 tuần nữa là sữa sẽ bán theo giá mới đắt hơn. “Bình thường tôi chẳng mua nhiều sữa để cho chật nhà nhưng làm thế vào thời điểm này cũng tiết kiệm vài trăm nghìn.Tôi sắp có hai đứa nên phải lo xa thôi”.

Việc tích trữ sữa như chị Ngọc là phản ứng thường gặp của nhiều bậc phụ huynh ở thành phố để đối phó tình thế với việc tăng giá của các sản phẩm sữa những ngày đầu năm mới của hầu hết các công ty sữa buôn bán, sản xuất tại Việt Nam.

Để cải thiện thể chất dinh dưỡng của thế hệ trẻ, sữa là thực phẩm không thể thiếu với nhiều trẻ em thành phố cũng. “Giờ thiếu sữa không thua gì bị cắt gạo. Người lớn có thể cắt bợt chi tiêu ở các khoản khác chứ không thể cắt sữa của con được”, chị Ngọc chia sẻ.

Chị Ngọc cũng cho biết ”tôi đã đổi hẳn cho con uống sữa Cô gái Hà Lan sản xuất trong nước từ năm ngoái vì nó rẻ chỉ khoảng nửa giá sữa ngoại, chứ chứ theo đuổi mãi sữa ngoại khi nó thường xuyên tăng giá chắc chết mất”.

Chị Nguyễn Thị Duyên, công nhân nhà máy in thì không dư giả như nhiều người khác. Chị thậm chí mua chỉ sữa đặc có đường để tăng thêm dinh dưỡng cho cậu con trai 4 tuổi đang được nuôi ở quê: “tôi có thể nhịn ăn, nhịn mặc mua sữa cho cháu nhưng mà tôi đang gửi bà nội nuôi cháu ở quê, để bà biết mua sữa bột đắt tiền, bà giận bỏ cơm mất.”

Chị Duyên ngậm ngùi nói thêm: “mà cơ bản là lương công nhân của tôi cũng chẳng đủ mua sữa bột cho cháu thật. Thôi thì trẻ con nhà quê cứ cơm rau mà lớn thôi chứ biết sao”

Mẹ làm “bò sữa”, con vẫn “đói ăn”

Đối với trẻ sơ sinh thì nhiều mẹ phát động ý tưởng kéo dài thời gian cho con bú để đối phó với giá sữa tăng. Chị Ngọc đùa vui: “chỉ có mẹ là "bò sữa" duy nhất không tăng giá và phục vụ con vô điều kiện thôi.

Theo luật hiện hành, 4 tháng sau khi sinh các “bò sữa” lại phải quay lại công việc rồi. Chị Ngọc nói có thể chị suy nghĩ việc xin nghỉ không lương thêm hai tháng chăm sóc và nuôi con bằng sữa mẹ chứ lương công chức trong hai tháng chẳng bù được tiền sữa và tiền nhờ người trông con để đi làm.

Chị Lê Bạch Mai thì vô cùng bức xúc: “Sữa liên quan đến dinh dưỡng trẻ em, hệ trọng đối với sức khỏe, thể trạng trẻ em, và hệ trọng đối với thể trạng của nòi giống, của dân tộc. So với thế giới, người Việt Nam luôn thuoccj dạng thấp còi. Vậy tại sao suốt vài năm gần đây các cơ quan liên quan cứ thả nổi giá sữa, làm khổ người tiêu dùng như vậy?”

Chị thắc mắc “hết buộc mẹ đi làm sớm, lại tăng giá sữa của các con mà tivi, báo chí cứ ra rả khẩu hiệu nâng cao chất lương dinh dưỡng, vậy thì chúng tôi nâng cái chất lượng ấy bằng niềm tin à”?

Năm nay là năm rồng mọi người đua nhau đẻ nhưng nếu không bình ổn được giá sữa thì liệu các gia đình, đặc biệt là những gia đình ở nông thôn, miền núi cũng đủ tài chính để bổ sung sữa cho con hay không? Và nếu không đủ dinh dưỡng liệu những con rồng con được sinh ra có thành rồng đất???

InfoNet
Tag: Thị trường sữa , Sữa trẻ em , Tăng giá sữa