Năm "săn rồng", nhiều sản phụ trào nước mắt vì mất con tức tưởi
Thứ tư, 19/12/2012 17:11

“Trai Nhâm, nữ Quý”, sinh con trai vào năm Thìn sẽ tốt hơn con gái khiến không ít gia đình chạy đua để tìm “quý tử” trong năm Nhâm Thìn.

Nhiều cặp vợ chồng trẻ đang chịu áp lực khủng về chuyện sinh con năm Rồng (Ảnh minh họa)

Nhiều cặp vợ chồng trẻ đang chịu áp lực khủng về chuyện sinh con năm Rồng (Ảnh minh họa)

Trong năm 2012, dư luận choáng váng khi liên tiếp đón nhận nhiều trường hợp tử vong của trẻ sơ sinh tại các bệnh viện và trung tâm y tế. Thậm chí, có vụ việc còn làm chết cả sản phụ lẫn đứa trẻ.

Trẻ sơ sinh tử vong liên tục gây xôn xao dư luận

Sáng 22/11/2012, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã xảy ra trường hợp trẻ sơ sinh vừa mổ xong đã chết lâm sàng. Theo lời kể của anh Lê Văn Vũ (32 tuổi, ngụ phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi), khoảng 8h30 ngày 19/11, anh đưa vợ là chị Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) vào khám tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vì có biểu hiện chuyển dạ. Đến trưa, chị Ly được nhập viện chờ sinh. Sau khi thăm khám 2 lần, các bác sĩ nói rằng mẹ và thai nhi đều ổn, chờ sinh thường. Thế nhưng đến 17h cùng ngày, sản phụ Ly vỡ ối, tử cung mở 6 phân. Anh Vũ đã yêu cầu bệnh viện mổ gấp, đến khoảng 20h, sản phụ Ly được đưa vào phòng siêu âm rồi qua phòng mổ. Sau ca mổ, anh Vũ cho biết con anh không khóc và trở nên tím tái và được đưa lên Khoa Nhi để ướp đá.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Quảng Ngãi cho biết, sau khi nhập viện lúc 11h45 ngày 19/11, sản phụ được chẩn đoán lần 2 với kết quả: thai 39 tuần tuổi, tim thai và sản phụ bình thường, ngôi đầu đang chuyển dạ, tiền sử sản phụ có cao huyết áp. Còn bác sĩ Khoa Nhi Võ Thị Chỉ cho biết đến sáng 22/11 cháu bé thở thụ động bằng máy, hôn mê sâu, có thể gọi là đã chết lâm sàng. Vào lúc 23h đêm 24/11, cháu bé đã tử vong.

Cháu bé con sản phụ Ly lúc còn thở máy tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

Sau ca mổ đẻ, trẻ song sinh cùng tử vong

Đây là vụ việc gây đau xót nhất trong năm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Phạm Văn Nam (35 tuổi, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn) kể lại, trưa ngày 1/11, anh đưa vợ là chị Nguyễn Thị Nở (31 tuổi) vào viện khi thấy vợ kêu tức bụng. Sau khi khám xong, anh cùng người nhà nhận được thông báo của bác sĩ là chị Nở và thai nhi vẫn bình thường, không có gì phải lo lắng. Một ngày sau, vào chiều 2/11, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi báo rằng thai đôi trong bụng chị Nở đang trở nên không bình thường. Một đứa bé đã tử vong, đứa trẻ còn lại rất yếu. Lúc này, người nhà chị Nở đã yêu cầu được mổ gấp. 19h cùng ngày, khi ca mổ kết thúc, anh Nam cùng đại gia đình choáng váng khi nghe hung tin, hai đứa bé đã cùng tử vong, còn chị Nở may mắn vẫn bình thường. Điều kỳ lạ là bệnh viện đã không cho biết nguyên nhân tử vong của song thai.

Ngày 6/11, trong cuộc họp của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, các bác sĩ đã kết luận, hội chứng truyền máu song thai là nguyên nhân dẫn đến tử vong của cặp song sinh là con của sản phụ Nguyễn Thị Nở

Sản phụ và thai nhi cùng tử vong sau khi nhập viện

Khoảng 23h ngày 26/10, chị Đặng Thị Song (24 tuổi, ở Hà Tĩnh) được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) sau khi có dấu hiệu trở dạ. Sau khi nhập viện, các bác sĩ yêu cầu phải sinh mổ vì thai nhi bị ngược. Ca mổ được tiến hành sau đó, song, khi vừa kết thúc, thai nhi được xác định là bé trai nhưng đã tử vong, còn sản phụ Song rơi vào tình trạng nguy kịch. Trước tình thế đó, chị Song đã được Bệnh viện Tâm Hồng Phước làm thủ tục chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu.

Bà Đặng Thị Huê (mẹ chị Song) đã nhiều lần ngất xỉu, khi cùng lúc mất đi người con và đứa cháu

Tuy nhiên, khoảng 2h sáng ngày 27/10, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định, sản phụ Song đã tử vong ngoại viện nhưng chưa rõ nguyên nhân. Tin sốc đến với gia đình chị Song quá đột ngột, khiến cho ai cũng đau xót. Bà Đặng Thị Huệ (mẹ đẻ chị Song) còn nhiều lần ngất xỉu trước tin mất cả con lẫn cháu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân khiến mẹ con sản phụ Song tử vong. Sự việc một lần nữa gây ra cú sốc lớn trong dư luận bởi tính chất nghiêm trọng của nó.

Thai nhi tử vong do bác sĩ vô trách nhiệm

Ngày 29/7, chị Phạm Thị Hồng (SN 1985, trú tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được nhập viện vào khoa Sản, Bệnh viện Cẩm Xuyên để sinh con. Sau khi thăm khám, nữ hộ sinh Lưu Thị Thanh kết luận thai phụ và thai nhi sức khỏe bình thường, tim thai ổn định. Đến 9h30 cùng ngày, chị Hồng kêu đau buộc người nhà phải đi gọi bác sĩ, tại đây, hộ sinh Thanh từ chối thăm khám. Chính sự tắc trách này đã khiến sản phụ Hồng phải quằn quại đau đớn suốt đêm mà không có sự thăm khám nào của bệnh viện. Thậm chí, suốt đêm hôm đó, phòng trực tắt điện.

Sáng ngày 30/7, êkíp của khoa Sản mới tiến hành khám cho sản phụ Hồng thì phát hiện tim thai không có biểu hiện gì, bệnh viện lập tức chuyển chị Hồng ra Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Tại đây, chị Hồng sinh hạ một bé trai nhưng đã tử vong. Bệnh viện kết luận rằng thai nhi tử vong trước khi nhập viện.

Áp lực sinh con năm Rồng đã khiến các bệnh viện quá tải, nhiều vấn đề xã hội cũng nảy sinh từ đó

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), trong 5 tháng đầu năm 2012, tổng số trẻ em sinh ra là 516.169 trẻ; so với cùng kỳ năm 2011 tăng 13,5% (hơn 61.000 trẻ). Riêng tại Hà Nội, 3 tháng đầu năm đã có hơn 18.600 trẻ em ra đời. Trong số này, có không ít “rồng con” là kết quả “đi săn” của các bậc cha mẹ trong năm Rồng. Đành rằng việc sinh con là mong muốn lớn của các cặp vợ chồng, là kết quả hoàn hảo của hôn nhân; song, chỉ vì một chút mê tín mà họ đã vô tình phá vỡ cấu trúc dân số, làm mất cân bằng giới tính ở các địa phương.

Trong những trường hợp có trẻ sơ sinh tử vong, có nguyên nhân xuất phát từ phía đội ngũ y bác sĩ nhưng cũng có vụ việc, nguyên do là từ phía bệnh nhân. Có thể do mục tiêu sinh con năm Rồng, nhiều cặp vợ chồng mặc dù đã có con nhưng vẫn tìm kiếm “rồng con”, trong khi sức khỏe của sản phụ không ổn định, dẫn đến những tai biến ngoài ý muốn.

Nguyễn Hoàng (TH)
Tag: Thai nhi , Sản phụ , Tử vong , Sinh con năm Rồng , Bệnh viện , Bác sĩ , Bệnh nhân , Tai biến sản khoa , Tin tức xã hội