Năm 2014 đầu tư tiền vào đâu sinh lời?
Thứ sáu, 03/01/2014 05:12

Trong bối cảnh nền kinh tế trầm lắng và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân lựa chọn các phương án đầu tư.

Người dân nên thận trọng khi đầu tư vào vàng

Người dân nên thận trọng khi đầu tư vào vàng

Gửi tiết kiệm: an toàn

Năm 2014 là thời gian các nỗ lực tăng trưởng kinh tế được thực thi và triển khai, kinh tế Việt Nam đứng trước kỳ vọng sẽ có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về sự rủi ro, khiến người dân vẫn băn khoăn không biết nên đầu tư vào kênh nào để vừa có lợi nhuận cao, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn nguồn vốn.

Trước đây, lãi suất ngân hàng cao, có thời điểm lên đến 20%, người dân chọn giải pháp “đầu tư” an toàn và cũng thu lời tốt là gửi ngân hàng mà ít đầu tư vào kênh khác. Nhưng với mức lãi suất tiền gửi như hiện nay (lãi suất tối đa dưới 9% đối với kỳ hạn gửi dưới 12 tháng), liệu đây có phải là sự lựa chọn tối ưu? 

Theo TS. Quách Mạnh Hào, với tình hình hiện tại, kênh gửi tiết kiệm là tương đối an toàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản chưa nhìn rõ xu hướng tăng trưởng. “Nói như vậy, để thấy nếu chúng ta cân nhắc giữa lợi nhuận và rủi ro thì kênh tiết kiệm có thể vẫn là kênh lựa chọn của phần đông”, TS Hào chia sẻ. 

Tương tự, TS. Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng, thực tế gửi tiền vào ngân hàng năm 2013 thắng lớn. Trong khi lạm phát cả năm nay dự kiến ở mức hơn 6% thì lãi suất tiền gửi lên tới 8-9%/năm, như vậy đồng tiền đã được đảm bảo an toàn và có lãi. “Năm 2013 là năm nền kinh tế bắt đầu tiến hành chống vàng hoá, đôla hóa mà tiền gửi đã thắng như vậy rồi thì bước sang năm 2014, khi chúng ta đã ở thế chủ động được và kế thừa mạch của năm 2013, chắc chắn gửi tiền đồng sẽ còn tốt hơn. Đây là một kênh đầu tư dự phòng chắc chắn, không bao giờ thua, dù có thể lợi nhuận thấp hơn các kênh đầu tư khác như đầu tư hàng hóa, kinh doanh”, TS. Lê Thẩm Dương phân tích.

Chứng khoán: chỉ dành cho người hiểu biết

Cũng thống nhất với phương án gửi tiền ngân hàng, nhưng TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng nếu có nhiều tiền, nên gửi tiết kiệm 50%, 50% đầu tư vào chứng khoán. “Vì nếu kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư chứng khoán, lãi suất cũng tăng, đó cũng là cơ hội để bảo toàn vốn. Vấn đề là khi đầu tư chứng khoán bạn phải biết cách để đầu tư có hiệu quả”, TS. Nghĩa cảnh báo. 

Cho rằng đầu tư tỉ giá không phải là kênh đầu tư hấp dẫn và đánh giá chứng khoán là kênh đầu tư không tồi trong năm 2014, nhưng TS. Lê Thẩm Dương cho rằng đây là kênh chỉ dành cho người hiểu biết.

Bất động sản và vàng: mạo hiểm 

Với kênh bất động sản, một số chuyên gia cho rằng, đây không phải là kênh đầu tư tốt của năm 2014. Cho đến thời điểm này, giá bất động sản tuy đã giảm mạnh nhưng so vẫn ở mức cao và chưa theo nguyên tắc cung – cầu của thị trường, nên không thể hy vọng vào sự sôi động trở lại.

Đối với kênh đầu tư vàng, các chuyên gia cảnh báo người dân nên thận trọng khi lựa chọn đầu tư. Bởi sang năm 2014, Nhà nước vẫn tiếp tục quản lý chặt thị trường vàng, chính sách chống vàng hóa nền kinh tế vẫn tiếp tục được áp dụng. Ngoài ra, năm 2013, nhiều người đã lỗ nặng khi đầu tư vào vàng nên nếu có đầu tư vào vàng tiếp không trong năm 2014, sẽ phải cân nhắc vì dự báo chiều hướng giá vàng còn tiếp tục giảm. Giá vàng trong nước hiện giờ đã xuống đến mốc 35 triệu/lượng. Nhận định giá vàng được dự báo có xu hướng giảm dài hạn do kinh tế thế giới phục hồi, và có nhiều kênh đầu tư khác hiệu quả hơn, giá vàng tại Việt Nam cũng sẽ theo xu hướng đó, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, nếu đầu tư vào vàng không thể đầu tư theo hướng tăng giá, mà có thể đầu tư theo hướng giảm giá (vay vàng bán lấy tiền chờ giá xuống mua vàng trả).

Giaothongvantai.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Đầu tư vàng , Kinh tế , Thất nghiệp , Đồng tiền , Lãi suất , Doanh nghiệp Việt , Doanh nhân Việt