Năm 2013 và những câu chuyện rợn người về rắn
Thứ năm, 30/01/2014 08:00

Rắn là một loài vật linh thiêng, năm 2013 dư luận đã không ít lần được chứng kiến nhiều câu chuyện ly kỳ về loài rắn.

Rắn thường gắn liền với những câu chuyện nhuốm màu huyền bí (Ảnh minh họa)

Rắn thường gắn liền với những câu chuyện nhuốm màu huyền bí (Ảnh minh họa)

Huyền thoại thần rắn hộ người trên đất Mỏ Cày

Câu chuyện gắn liền với di tích Đình Rắn tọa lạc ở xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, nay là Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Ông Trịnh Văn Cước, Phó ban Khánh tiết của đình Rắn cho biết, gọi là đình Rắn bởi theo ông bà kể lại, từ rất xưa tại gốc me cổ thụ trước đình có đôi rắn rất to. Mỗi khi “ông bà rắn” cuộn mình còn lớn hơn cái lu chứa nước. Dân trong vùng sợ hãi, không ai dám lại gần nơi “ông bà rắn” đang trú ngụ. Ngày nọ, có anh nông dân đi về khuya ghé ngang gốc cây nghỉ mát. “Mắt nhắm mắt mở” thế nào lại chọn ngay gốc cây me là nhà của “ông bà rắn”. Thất kinh, anh nông dân toan chạy, được dăm ba bước đã thấy có con beo đốm nhe nanh chắn ngang đường. Anh nông dân chắc mẩm phen này tan xác, liền quỳ sụp xuống khấn trời đất độ trì.

Bên tai anh nghe tiếng xé gió vun vút, rồi tiếng beo đốm gầm lên kinh hãi, mở mắt ra đã thấy beo đốm đã nằm trong bụng “ông rắn”, thân “ông rắn” phình to ra như gốc cây cổ thụ. “Ông” nhìn con người nhỏ bé đang “xám hồn”, lết cũng không nổi, bò càng không xong vì sợ hãi, rồi đủng đỉnh quay đầu trườn đi. Anh nông dân về nhà bệnh 3 ngày mới định thần trở lại. Sau khi tỉnh táo, liền tụ tập bà con, dân làng lập đình trên mô đất có cây me nơi “ông bà rắn” ở để thờ cúng vì cái ơn cứu mạng. 

dinh-ran30

Lối vào Đình Rắn

Người dân Mỏ Cày còn kể rằng, đình Rắn vốn dĩ rất nhiều rắn. Mỗi khi cúng kiếng, rắn trèo lên cả mái đình, nhiều đến nỗi cuộn vào nhau, “rối nùi”. Các vị lão làng trong ban Khánh tiết phải van vái, mong các “ông bà” đừng cắn ai, rồi dùng cả ván để làm rào chắn xung quanh đình, bởi sợ rắn nhiều quá, người đi sẽ giẫm phải mang tội với thần rắn linh thiêng.

Bí ẩn rắn hổ mây hiểu tiếng người và thân thiết với gia chủ

Câu chuyện kỳ bí diễn ra ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cách đây hơn 10 năm, ông Đinh Phi Vân (40 tuổi) lập gia đình với bà Nguyễn Thị Ngọc Sơn – người sinh ra và lớn lên ở núi Cấm, rồi chọn vồ Mồ Côi trên lưng chừng núi để mưu sinh.

Từng đối mặt với rất nhiều thú dữ, nhưng với gia đình ông Vân, chuyện gặp loài rắn độc giữa núi rừng là điều kỳ lạ nhất. Một lần, ông Vân ra phía sau nhà để làm cá, chuẩn bị nấu cơm thì bắt gặp một con rắn hổ mây dài hơn 4m, nặng khoảng 10kg đang ngóc đầu như chuẩn bị bắt mồi. Khi đó vợ ông Vân ở trong nhà nhìn ra thấy vậy nhưng không nói thành tiếng vì sợ. Ông Vân thấy con rắn như muốn tấn công mình. Kinh nghiệm sống ở rừng lâu năm, nên ông biết loài rắn hổ mây này ban đầu chỉ làm động tác dọa đối thủ. Nếu đe dọa tới tính mạng chúng mới tấn công lại. Biết vậy nên ông Vân lùi vào nhà để con rắn bỏ đi.

ho-may30

Nửa tháng sau, vợ chồng ông Vân mắc võng ở gốc Xoài phía sau nhà ngủ trưa lại gặp con rắn này lần nữa. Con rắn bò ngang dưới võng, phát hiện có người đang nằm đu đưa, nó chỉ khựng lại rồi bò đi tiếp. Từ đó trở đi, cứ vài ngày, khi đêm về, nó lại bò gần về nhà ông Vân để bắt chuột. Căn nhà ông Vân được thiết kế đặc biệt: Lưng dựa vào núi, mái tôn nằm sát vách đá, nên chuột, rắn đều có thể bò lên mái nhà dễ dàng. Vì vậy con rắn hổ mây này chọn mái nhà ông làm “địa bàn” săn bắt chuột. Mỗi khi tới gần nhà, con rắn đều phát ra âm thanh giống tiếng huýt sáo như nên báo hiệu cho gia đình biết có sự xuất hiện của nó. Biết vậy, nên gia đình ông Vân không tìm cách hại con rắn này mà sống hòa bình vì nó cũng bắt chuột giúp gia đình.

Mãng xà quẫy đuôi, cả làng mang lời nguyền "chết trẻ"

Chuyện xảy ra ở thôn Vũ Dương, xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Nơi đây được mệnh danh là ‘vùng đất ma’ bởi những câu chuyện bí ẩn không lời giải đáp. Hơn chục năm trở lại đây, những hộ sinh sống trên khu đất này đều gặp chuyện không may. Theo thống kê của ông trưởng thôn Nguyễn Văn Mỹ, số người chết ở vùng này phải lên tới hơn 30 người, nhất là đều vào độ tuổi dưới 40. Nhiều người chết đột tử, chết đuối, chết tai nạn... khi mới đang ở độ tuổi thanh xuân.

Ngoài ra, những hộ sinh sống ở đây đều không được yên, không người có vấn đề thần kinh thì cũng có người bị ma làm. Lý giải cho một loạt hiện tượng lạ xảy ra trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, ông Nguyễn Văn Mỹ - trưởng thôn cho biết: "Tôi cũng chỉ được nghe các cụ truyền lại câu chuyện rằng khu đất đó vồn nằm trên địa thế đuôi của một con mãng xà lớn. Mỗi khi nó chuyển động thì những người sinh sống trên đó đều gặp chuyện không hay. Có lẽ những chuyện này liên quan tới truyền thuyết đó chăng. Thật hư thế nào thì chúng tôi còn phải chờ các nhà khoa học chuyên ngành xem xét nhưng quả là những người sống ở khu đó không nhiều thì ít đều gặp chuyện không hay lắm".

mang-xa30

Ông Mỹ cho hay, thôn Vũ Dương trước kia có hai ngôi đình rất lớn mà dân làng vẫn gọi là đình trên, đình dưới. Theo nhiều vụ bô lão trong làng hai ngôi đình như hai địa điểm trấn yểm linh khí của vùng đất này. Một ngôi trấn ở phía trên, một ngôi trấn ở phía dưới.

Tuy nhiên, sau năm 1945, do hai ngôi đình có diện tích quá lớn nên thực dân Pháp đã cho đốt hết. Hai ngôi đình bị cháy hầu như không còn gì. Thế rồi sau ngày hòa bình, thay vì tu bổ thì dân lại đua nhau phá đình, chùa, lấy gạch xây dựng các công trình khác. Thế là hai ngôi đình cổ đã bị xóa sổ từ đấy. Có lẽ vì chuyện này mà càng về sau, càng có nhiều chuyện không hay xảy ra ở vùng đất đó cũng vì hai ngôi đình đã bị phá bỏ.

Trần Phương - TH (Theo CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Truyền thuyết rắn thần , Mãng xà , Rắn thiêng , Thần rắn , Rắn báo oán , Mê tín dị đoan , Bí ẩn , Kỳ bí , Đời sống