Mua nhà khi chưa kết hôn, các cặp đôi cần chú ý điều này kẻo hối hận về sau
Thứ năm, 23/05/2024 16:25

Theo các chuyên gia, cẩn thận là cần thiết vì những người đồng sở hữu không có nhiều biện pháp bảo vệ, dẫn đến khả năng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý một khi mối quan hệ của họ trở nên xấu đi hoặc một đối tác qua đời đột ngột.

Ngày càng có nhiều cặp đôi chưa kết hôn mua nhà chung và nếu không có kế hoạch phù hợp, động thái này có thể gây ra các vấn đề trong tương lai.

Theo khảo sát của Hiệp hội các Nhà môi giới Bất động sản Mỹ (NAR), có đến 9% người mua nhà chưa lập gia đình vào năm 2020, trong đó, người trẻ tuổi từ 22 đến 30 chiếm 20%. Do đó, việc mua tài sản với "tư cách là đối tác" đang là một xu hướng giữa các thế hệ.

mua-nha-1-ngoisaovn-w1155-h649 1

Việc mua tài sản với tư cách là đối tác hiện đang là một xu hướng giữa các thế hệ (Ảnh: Getty)

Quảng cáo của DTads

Sheryl Dennis, luật sư lập kế hoạch bất động sản tại Công ty luật Fields và Dennis LLP ở Wellesley, Massachusetts cho biết: "Nó đang xảy ra trên diện rộng và mọi người nên cẩn trọng".

Theo các chuyên gia, cẩn thận là cần thiết vì những người đồng sở hữu không có nhiều biện pháp bảo vệ, dẫn đến khả năng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý một khi mối quan hệ của họ trở nên xấu đi hoặc một đối tác qua đời đột ngột.

Đối với hầu hết khách mua nhà, tài chính là nền tảng để mua nhà, và quá trình này phức tạp hơn đối với các cặp vợ chồng chưa kết hôn.

"Đối với người mua nhà, bước đầu tiên luôn là phê duyệt trước", Melissa Cohn, phó chủ tịch khu vực của William Raveis Mortgage ở New York giải thích về cách mà bước này thúc đẩy các cặp đôi thảo luận về việc đăng ký thế chấp chung, phân chia tài sản và các quyết định quan trọng.

Trong khi một người có thu nhập cao, tín dụng tốt và nợ thấp có thể làm tăng cơ hội được chấp thuận thế chấp, thì một người vay kém uy tín hơn lại có thể gây ảnh hưởng đến việc đăng ký, cô cho biết thêm.

Cohn nói: "Các ngân hàng sẽ luôn lấy điểm (tín dụng) thấp hơn giữa các cặp vợ chồng chưa kết hôn. Vì vậy, nếu một người có số điểm thấp hơn con số tối ưu cần thiết đối với khoản vay họ cần, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ và số tiền họ có thể vay".

Quyền sở hữu

Một quyết định quan trọng khác là cách đặt tên tài sản, quy định quyền sở hữu và quyền hợp pháp của mỗi đối tác và xác định điều gì sẽ xảy ra với ngôi nhà nếu một đối tác qua đời.

"Câu hỏi đầu tiên tôi thường hỏi họ là: "Điều gì sẽ xảy ra khi mọi thứ sụp đổ?", Matthew Erskine, luật sư lập kế hoạch bất động sản tại Worcester, Massachusetts tại Erskine & Erskine, nói.

Quyền sở hữu duy nhất chỉ trao quyền cho một người, nhưng việc thuê nhà chung với quyền sống sót là quyền sở hữu bình đẳng, và nó sẽ tự động chuyển qua cho chủ sở hữu còn lại khi một bên qua đời.

Thuê nhà chung có thể là một lựa chọn hấp dẫn khi một người đóng góp nhiều hơn vì nó thể hiện mức độ quan tâm khác nhau của cặp đôi đối với bất động sản, Dennis nói.

Tuy nhiên, cặp đôi sẽ không thừa kế phần tài sản của nhau theo ngầm định mà họ cần chỉ rõ ưu tiên trong chúc thư để xác định người nào sẽ nhận phần của họ.

Erskine gợi ý một số giải pháp kiểm soát bổ sung như đặt ngôi nhà vào quỹ tín thác hoặc thành lập một doanh nghiệp, chẳng hạn như một công ty trách nhiệm hữu hạn,

Do luật tài sản ở từng tiểu bang khác nhau nên các cặp đôi cần phải tư vấn với luật sư quy hoạch bất động sản địa phương trước khi đưa ra quyết định chính xác.

phan-chia-tai-san-ngoisaovn-w1000-h594 0

Thỏa thuận tài sản

Bất kể yêu sách là gì, các chuyên gia cũng đề xuất một thỏa thuận tài sản, trong đó nêu rõ số tiền mà mỗi đối tác phải trả cho khoản trả trước, sửa chữa nhà và các chi phí khác.

Theo Dennis, hợp đồng cũng phải đề cập đến cách phân chia tài sản khi chia tay, bao gồm cả các điều khoản mua lại, tùy thuộc vào những gì cặp đôi muốn.

Erskine nói thêm: "Đó là một mối quan hệ kinh doanh".

Lập kế hoạch cho "tình huống xấu nhất"

Khi các cặp đôi xem xét việc mua nhà chung, họ có thể tự hỏi liệu quyết định đó có phải là một động thái tốt hay không và câu trả lời khác nhau tùy theo từng tình huống.

"Tốt hay không phụ thuộc vào chính bản thân họ", Douglas Boneparth, nhà lập kế hoạch tài chính và là chủ tịch của Bone Fide Wealth ở New York, cho rằng sự lựa chọn của các cặp đôi có ý nghĩa hay không là tùy thuộc vào mục tiêu của họ.

Việc mua bất động sản khi chưa kết hôn đòi hỏi cả những bước bổ sung, chẳng hạn như lập kế hoạch cho "tình huống xấu nhất", nên cặp đôi cần cân nhắc ưu và nhược điểm giống như bất kỳ quyết định tài chính nào khác, ông nói.

Boneparth nói thêm: "Có lẽ nó hơi phức tạp một chút, nhưng không có điều nào trong đó kỳ lạ, kỳ quặc hay bất thường".

Xu hướng mua nhà chung trước khi kết hôn có thể trở nên phổ biến hơn khi quan điểm về hôn nhân của các cặp đôi ngày càng tiến bộ.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Mua nhà , mẹo mua nhà , mua nhà khi chưa kết hôn