Mùa giải trên sân đất nện: Lịch sử khó thay đổi?
Thứ sáu, 13/04/2012 08:10

Bên cạnh những anh tài hàng đầu thế giới còn có không ít những cái tên đã từng nổi đình nổi đám ở những giải thuộc mọi cấp độ khác nhau. Dù vậy, vẫn rất khó để đặt hy vọng vào họ trong các giải lớn từ đây cho đến khi Roland Garros kết thúc.

Những nhân vật được nhắc đến trong bài này đều là những cái tên quen thuộc cả và họ cùng có một điểm chung đáng kể nhất: chưa bao giờ thâu tóm được một danh hiệu lớn nào trên sân đất nện. Tình thế cũng rất khó xoay chuyển trong mùa này!

David Ferrer

Nếu xét đến các tay vợt nằm ngoài top 4 có khả năng tạo nên một cuộc lật đổ thì người phải nhắc đến trước tiên là Ferrer. Đây là tay vợt có thể lực tốt, chơi ổn định, có tinh thần tranh chấp cao và có khả năng thực hiện hết những gì mà mình có thể làm được. Rất thiện nghệ trên sân đất nện nhưng Ferrer lại không gặp thời bởi cái bóng quá lớn của Nadal và Djokovic. Trong 3 giải đầu trên sân đất nện ở mùa trước, Ferrer thua Nadal trong trận chung kết ở Monte Carlo và Barcelona, sau đó bại trận trước Djokovic ở tứ kết Madrid, rồi sau đó thua Monfils ở vòng 4 Roland Garros.

Tay vợt David Ferrer. (Ảnh internet)

Chơi trên sân đất nện đòi hỏi thể lực cực tốt và việc Ferrer “cày ải” liên tục trên mặt sân này trong năm trước là điều làm nhiều người thán phục. Thế nhưng ngược lại, vốn đã thiếu một thứ gọi là “vũ khí hủy diệt”, cách thi đấu như thế của Ferrer bị giới chuyên môn cho là quá tải nên anh chẳng thể làm nên chuyện lớn khi các giải quan trọng bắt đầu. Người ta cho rằng cơ hội chỉ đến với Ferrer một khi các tay vợt có cú đánh và giao bóng mạnh như Isner, Del Potro, Berdych tạo bất ngờ bằng việc quật ngã một tay vợt trong top 4. Liệu Ferrer có đủ sức xoay chuyển tình thế trong mùa này? Ít người nghĩ thế!

Andy Murray

Coi mùa xuân năm trước là thời điểm thoát ra khỏi nỗi sầu muộn từ sự sa sút sau trận chung kết Giải Úc mở rộng 2011, Murray đã gặt hái được những thành công nhất định. Ở bán kết giải Masters tại Rome, tay vợt của Vương quốc Anh suýt chút nữa đã đặt dấu chấm hết cho chuỗi trận bất bại của Djokovic và sau đó lần đầu tiên anh lọt được vào vòng bán kết Roland Garros. Bây giờ cũng là thời điểm thích hợp mà giới chuyên môn cho rằng Murray có thể khởi động chậm rãi và cùng HLV Ivan Lendl hoàn thiện một số điểm làm tiền đề cho thành công ở những cột mốc quan trọng.

Khó có thể hy vọng Murray sẽ thành công ở các giải Masters sắp tới, cũng như đừng đặt hy vọng vào việc anh sẽ lần lượt đánh bại cả Djokovic lẫn Nadal để đăng quang ở Roland Garros. Chỉ những người có óc hài hước mới suy nghĩ như thế. Điều quan trọng nhất với Murray trong vòng 2 tháng tới chỉ là việc coi đó là giai đoạn tạo đà cho Wimbledon và Olympic được tổ chức ở quê nhà. Người Anh đã đặt niềm tin và hy vọng vào Murray từ lâu rồi!

John Isner

Hẳn vẫn còn không ít người bày tỏ sự hoài nghi về lối chơi của Isner trên sân đất nện. Điều đó chẳng sai bởi thành tích sáng giá nhất của anh trên mặt sân này chỉ là việc thua Nadal sau 5 ván ở Roland Garros hồi năm ngoái. Tuy nhiên, thành tích ấy cộng thêm những chiến thắng vừa qua ở Davis Cup đủ để giúp Isner trở thành cái tên cần phải quan tâm trong thời gian tới. Dưới mắt một số chuyên gia, Isner là một trong số rất ít các tay vợt có thể đánh bại được một cái tên trong top 4.

Điều làm người ta lo ngại nhất chính là việc Isner không có được phong độ ổn định và quan trọng hơn hết là Masters và Grand Slam khác hẳn Davis Cup nên không thể đồng hóa thành công của Isner ở các mặt trận này. Thiết thực hơn là hy vọng Isner có thể tạo nên một bất ngờ nào đó, chứ không thể liên tiếp tạo ra vài cuộc lật đổ.

(Còn tiếp)

TT TP. HCM
Tag: David Ferrer , Novak Djokovic , Grand Slam , Roland Garros , Tennis , Quần vợt , Thể thao