Một thương binh 3 năm đi kiện đòi... 4 cái răng
Thứ bảy, 13/12/2014 22:38

Ông Trịnh Xuân Tiến (55 tuổi, thôn 5, xã EaRal, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi để đòi... 4 cái răng.

Một thương binh 3 năm đi kiện đòi... 4 cái răng

Một thương binh 3 năm đi kiện đòi... 4 cái răng

Sự việc đã kéo dài 3 năm, có ý kiến chỉ đạo từ Bộ LĐTBXH, nhưng Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk vẫn “kiên quyết” không giải quyết.

Tìm hiểu câu chuyện “lạ lùng mà có thật” này, được biết: Năm 1977 ông Tiến nhập ngũ, tham gia quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Năm 1979 khi đang cấp bậc thiếu úy, chức vụ Đại đội trưởng thuộc Đoàn 585, trong một trận đánh, ông đã bị đạn xuyên từ gò má trái sang má phải, gãy xương hàm trên.

Ông được xếp loại thương binh hạng 3/4 loại A, với tỷ lệ thương tật 45%. Trong quá trình chiến đấu, ông Tiến được thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và một số huân huy chương khác.

Phục viên trở về, ông Tiến gặp rất nhiều trở ngại khi ăn do thương tật ở miệng gây ra.

Năm 2006, Nhà nước có chính sách hỗ trợ thương binh mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng (thông tư liên tịch Bộ LĐTBXH - Bộ Tài chính - Bộ Y tế số 17/2006).

Nhưng do thiếu thông tin nên mãi đến năm 2010, ông mới được đọc thông tư nói trên, vội đi khám lại vết thương.

Khoa Răng - hàm - mặt Bệnh viện đa khoa Đắk Lắk xác nhận ông Tiến bị mất 11 cái răng ở hàm trên và 4 cái răng ở hàm dưới, do vết thương thời chiến tranh gây ra.

Ông đem kết quả này về bộ phận chính sách người có công thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk, để xin hưởng chế độ cấy ghép răng như quy định.

Cán bộ tiếp ông đã buông một câu: “Sao mất nhiều răng thế, do già rồi rụng phải không?”, và không giải quyết cho ông trồng răng mới. Quá bức xúc, ông đã làm đơn “gửi ra Trung ương”.

Ngày 15/72011, Cục Người có công thuộc Bộ LĐTBXH có văn bản số 628/NCC gửi Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk, đề nghị: “Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk giới thiệu ông Trịnh Xuân Tiến đến chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của bệnh viện cấp tỉnh trở lên để khám, kết luận rõ số răng đã mất do thương tật.

Căn cứ kết luận của bệnh viện, sở xem xét giải quyết chế độ trang cấp răng giả đối với ông Trịnh Xuân Tiến theo quy định...”.

Nhờ có văn bản này, sau đó ông Tiến được Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk cho cấy ghép 11 cái răng hàm trên. Tuy nhiên 4 cái răng hàm dưới còn lại, sở này “kiên quyết” không cấp kinh phí (mỗi cái 1 triệu đồng). Ông Tiến tiếp tục làm đơn khiếu nại, đòi... 4 cái răng còn lại!

Sau 3 năm mệt mỏi đi tới đi lui, chờ đợi, ngày 28/10/2014, Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk có công văn số 1886/SLĐTBXH-NCC gửi ông Tiến, khẳng định: Không thể giải quyết kinh phí để ông trồng 4 cái răng hàm dưới, với lý do: “Ngày 17/11/2011, ông Tiến đã đồng ý xin cấy ghép 11 cái răng”...

Plo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: thuong binh , kien doi 4 cai rang , thuong binh kien doi rang , tin , bao