Mốt chơi hoa giả ngày Tết
Thứ bảy, 21/01/2012 17:29

Hoa bằng nhựa hoặc vải nhưng thiết kế tinh xảo, sờ vào rất mịn, màu sắc trông như thật. Hoa nhân tạo có đủ loại từ các loài thảo mộc đến cổ thụ. Tết đắt nhất vẫn là hoa đào, hoa mai... với giá hàng triệu đồng một chậu.

Trước đây nhiều người không thích trang trí hoa giả vì hình dáng khá đơn điệu, cánh hoa thô cứng. Song hoa giả "thời @" đủ mọi mẫu mã, chất lượng, màu sắc trông giống như thật, nhất là các loại hoa cao cấp được làm từ vải lụa, voan, nhựa tổng hợp đắt tiền ngày càng được ưa chuộng.

"Vườn" hoa mai hoa đào rực rỡ trên đường 3 tháng 2, TP HCM. Ảnh: Thi Trân

Bắt đầu nhộn nhịp từ trước tháng Chạp, các cửa hàng kinh doanh hoa giả tại TP HCM cận Tết càng nhộn nhịp khách đến ngắm và mua hoa. Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn là phố hoa giả cao cấp trên đường 3 tháng 2 (quận 10, TP HCM). Dãy các cửa hàng ở đây trưng bày đủ mọi loại từ hoa hồng, lan, cúc, tre, trúc, đu đủ đến khế, mai, đào... màu sắc rực rỡ mà giá cả tùy vào chất lượng.

Ông Dần, chủ một shop hoa giả tại đây cho biết, đa phần các loài hoa trông "như thật" này được nhập từ nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, chỉ một số ít được sản xuất trong nước. Trong cửa hàng của ông có đủ các loại hoa từ cao cấp đến bình dân, giá dao động từ vài chục nghìn đến cả chục triệu một cây hoặc một cành tùy chủng loại. Mỗi một đơn vị sản phẩm, chủ tiệm lời từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng.

Vừa tất bật bán hàng cho khách, ông Dần vui vẻ bảo: "Cứ cuối năm là khách đến mua đông lắm. Có những người ở tận tỉnh hoặc Củ Chi năm nào cũng đến đặt hàng hoa về chưng Tết hoặc lấy mối bán lẻ".

Cất công từ Bình Dương lên Sài Gòn, sau nửa ngày tham khảo khắp nơi, vợ chồng ông Tùng quyết định tậu một chậu mai "khủng" ở cửa hàng trên đường 3 tháng 2, quận 10. Ông cho biết, cây hoa cao gần 4 mét này với gần 20 tầng bông này có giá 9 triệu đồng. Sau khi đặt mua, chủ cửa hàng hứa sẽ hỗ trợ thuê xe ba gác chở đến tận nhà cho khách.

"Mãi mới chọn được cây hoa như ý. Thích nhất là giả nhưng trông giống hệt hoa thật, phải để ý kỹ mới nhận ra", ông Tùng hồ hởi nói sau khi đã ngã giá xong chậu hoa.

Cũng sắm được một cây đào cao hơn đầu người với giá hơn 4 triệu đồng, bà Trâm (quận Bình Chánh) kể, quê bà ở Hà Nam nhưng cả chục năm chưa về thăm nên chưng cây đào trong nhà cho đỡ nhớ quê. "Năm ngoái tôi cũng mua được một cây đào thật chưng được mấy ngày rồi bỏ đi phí lắm. Hoa giả hơi đắt chút nhưng để được lâu lại không phải vất vả chăm sóc", bà Trâm chia sẻ.

Để có hàng giao cho khách, thợ làm hoa phải tất bật suốt đêm. Ảnh: Thi Trân.

Để có hàng giao cho khách, thợ làm hoa phải tất bật suốt đêm. Ảnh: Thi Trân.

Càng cận Tết, khách đến đặt hàng càng đông nên để có đủ hoa giả bán, hàng chục thợ kết hoa ở phố này cứ luôn chân luôn tay từ sáng tới tối mịt. Anh Tư, một thợ lành nghề ở phố hoa này cho biết, trung bình mỗi ngày làm từ 8h sáng đến 10h tối, một thợ lắp được khoảng từ 5 đến 7 cây hoa đào hoặc mai tùy theo kích cỡ và số lượng tầng mà khách yêu cầu.

Đôi tay thoăn thoắt tỉ mỉ kê đế, khoan thân cây, nhỏ keo, dán hoa, ốp cỏ nền...chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ anh Tư đã làm xong một cây hoa cao gấp đôi thân người. Dừng tay một lát, anh kể: "Làm việc này không khó nhưng phải học mới biết. Loại cây dùng làm thân hoa giả thường là cây dâu da rất cứng nên không quen thì việc khoan cắt và ghép cành tạo dáng cho cây khá khó".

Nhiều khách đến đây cho biết, để có một bình hoa bắt mắt và sinh động như thật thì phải biết đầu tư mua thêm các phụ kiện như bình thủy tinh, đá cảnh, saphia, ngọc trai rồi cho vào nước chưng mới đẹp.

Như vợ chồng chị Hoài (huyện Củ Chi) vừa chọn được 6 bông cúc mạ vàng (giả) và một chậu phong lan với giá tiền gần 3 triệu đồng. Chị bảo mùa Tết chưng bông cúc trên bàn thờ tổ tiên cho đúng truyền thống. Mua được những cành hoa như ý, song cho giống thật hơn chị sắm hẳn một chiếc bình thủy tinh lớn, một ít đá cảnh và saphia chưng kèm cũng tốn thêm cả triệu đồng.

"Hoa này để được cả năm nên đầu tư một lần cho trót. Bình thường nhà vẫn chưng hoa thật nhưng cứ phải thay nước rồi thay bông vất vả lắm mà vợ chồng lại không có nhiều thời gian", chị Hoài nói.

Vn Express
Tag: Tết Nguyên đán , Hoa giả , Thị trường tiêu dùng