Một chiêu lừa đảo mới quá tinh vi: Thấy tấm thẻ lạ treo trước cửa nhà, tay lái xe máy, người dân phải vứt đi ngay
Thứ ba, 09/07/2024 15:16

Kẻ xấu sẽ treo các thẻ lạ có mã QR trước cửa nhà dân, trên tay lái xe máy với mục đích hướng dẫn người dân làm theo rồi chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày một tinh vi, phức tạp, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ, nâng cấp mình trước nguy cơ trở thành “con mồi” của các đối tượng vi phạm pháp luật.

Hiện nay, xuất hiện một số đối tượng lạ treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30.000, 50.000, 100.000 đồng lên xe gắn máy, cửa nhà của người dân. Trên thẻ có mã QR code và hướng dẫn quét thẻ để nhận tiền.

the-la-co-chua-ma-qr (1).jpg 0

Thấy tấm thẻ lạ treo trước cửa nhà, tay lái xe máy, người dân phải vứt đi ngay.

Phần thông tin hướng dẫn trên thẻ bao gồm:

- Mệnh giá thẻ này có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận.

- Quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu để nhận được số tiền tương ứng.

- Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách ảnh, bạn vui lòng chụp laị ảnh số tiền trên thẻ, tài khoản, mật khẩu.

- Để nhận được số tiền của thẻ, bạn chỉ chỉ cần nạp 50k sẽ được tặng 50k.Ngoài ra, trên các thẻ có in một số thẻ và mật khẩu.

Cơ quan Công an phát thông báo đây là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trong tài khoản của người dân. Người dân cần phải cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới này. Tuyệt đối không được làm theo hướng dẫn trên thẻ để tránh mất tài sản.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng lổ hổng trên một số trang mạng điện tử có đuôi ".com.vn" hoặc ".gov.vn" để cài backlink tải những ứng dụng có tên, giao diện gần giống với các ứng dụng chính thống của các cơ quan nhà nước khiến người dân nhầm lẫn và tải về thiết bị (trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại).

Các mã độc được đính kèm những ứng dụng này sẽ chiếm quyền kiểm soát thiết bị. Khi đó, lúc người dùng mở ứng dụng ngân hàng và đăng nhập vào tài khoản, các thông tin quan trọng sẽ được gửi về cho kẻ xấu. Lúc này, tài sản của người dân sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt. Ngoài ra chúng cũng có thể khai thác các thông tin khác trong danh bạ, thư viện ảnh, các hình ảnh riêng tư… của nạn nhân để uy hiếp, khống chế, tống tiền hoặc dẫn dụ những nạn nhân khác là người quen trong danh bạ.

the-la-co-chua-ma-qr (1).jpg 0

Ngoài ra, người dân cần thông báo thông tin cảnh báo này cho người thân. Khi thấy các đối tượng treo thẻ lạ trên cửa nhà, trên xe, người dân nên báo công an gần nhất, chụp hình ảnh của đối tượng và gửi cho công an để điều tra xử lý.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không được cài các ứng dụng từ các trang web bên ngoài. Người dân chỉ tải ứng dụng trên kho ứng dụng CH Play, Apple Store.

Người dân cũng không được quét mã QR, không click vào các đường link lạ, không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: lừa đảo , thẻ lạ có mã QR , lừa đảo chiếm đoạt tài sản