Một bí mật mà sếp sẽ không nói cho bạn biết: Người mới được trả lương cao hơn người cũ vì 3 lý do này
Thứ hai, 17/06/2024 15:20

Tại nơi làm việc ngày nay, có một hiện tượng ở hầu hết các công ty là họ thà trả lương cao để tuyển nhân viên mới hơn là tăng lương để giữ chân nhân viên cũ. Vậy nguyên nhân dẫn đến kết quả này là gì?

Đây là tâm lý của nhiều nhân viên cũ nhưng sẽ không ai nói cho bạn biết chi tiết lý do tại sao. Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã tổng hợp ra những câu trả lời toàn diện nhất cho bạn:

nơi làm việc 1

Lý do 1: Sợ gây ra vấn đề tăng lương trên diện rộng cho nhân viên cũ

Bởi vì một khi tăng lương cho nhân viên cũ sẽ gây ra vấn đề tăng lương trên diện rộng cho nhân viên cũ, nhưng nhân viên mới sẽ không gặp phải vấn đề đó.

Giả sử người lao động được tăng lương riêng nhưng chức vụ không thay đổi và cường độ làm việc không thay đổi thì sẽ có một số điểm cần cân nhắc sau:

- Những người có cùng mức lương như bạn nghĩ gì?

- Những người có khả năng giống bạn nghĩ gì?

- Mọi người ở các phòng ban, họ nghĩ gì?

- Nếu nhân viên dọa sếp bằng câu nói “Tôi sẽ từ chức nếu không tăng lương”, thì sau này sếp sẽ lãnh đạo nhóm như thế nào?

Nếu không xem xét dưới góc độ đưa ra các khái niệm quản lý mới thì đây là vấn đề về sự cân bằng, ưu và nhược điểm. Tác động tiêu cực của việc tuyển dụng nhân viên mới đối với công ty sẽ không lớn, nếu sự cạnh tranh giữa các nhân viên cũ gay gắt và số lượng chỗ làm bị hạn chế, có thể gây ra sự bất công và ảnh hưởng đến sự ổn định của công ty.

nơi làm việc 3

Nếu lương của những nhân viên cũ được tăng lên thì lương của một nhóm nhân viên tương tự có thể cần phải được tăng lên. Vậy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ chọn phương án tuyển người mới.

Lý do 2: Kỳ vọng cao hơn một chút đối với những tài năng mới

Ở góc độ nhà tuyển dụng, mọi người luôn có những kỳ vọng cao hơn một chút đối với những điều chưa biết. Đối với nhà tuyển dụng, những kiến ​​thức, kỹ năng mà người cũ nắm vững không phải là bí mật đối với công ty, nhưng những “kỹ năng bí mật” mà người mới có là điều mà nhà tuyển dụng rất muốn tìm hiểu.

Nhưng mọi chuyện chỉ mang tính chất tương đối. Thực tế đã chứng minh rằng các nhà tuyển dụng ít khoan dung hơn với người mới so với người cũ. Vì kỳ vọng cao và mức lương cao nên nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng tin rằng những người mới đến là “vị cứu tinh” có thể cứu vớt mọi khó khăn của họ. Đối với người cũ, mặc dù người sử dụng lao động có thể cho rằng “dù có làm việc chăm chỉ đến đâu thì cũng thế thôi”, nhưng khả năng họ cho họ cơ hội thứ hai khi không đạt được mục tiêu là cao hơn nhiều.

nơi làm việc 0

Lý do 3: Thuê người mới dễ hơn là điều chỉnh lại quy định về lương

Một số công ty có những quy định về tiền lương, nếu thay đổi sẽ rất rắc rối. Vào thời điểm này, việc tuyển người mới có thể dễ dàng hơn là điều chỉnh lại các quy định về lương. Đối với những người đặc biệt quan trọng ở một số khía cạnh nhất định, có thể cần phải có sự giao tiếp và phối hợp đặc biệt, trong khi những nhân viên khác có thể cần được bàn bạc lâu dài. Ngoài ra, công ty cũng có thể có xu hướng hấp thụ “máu tươi”. Dòng “máu” chảy vào có thể sẽ có lợi hơn cho doanh nghiệp.

Lý do 4: Nhân viên cũ có thể thay thế được

Sở dĩ công ty sẵn sàng trả giá cao hơn để tuyển nhân viên mới có nghĩa là nhân viên cũ có thể thay thế được và công ty không quan tâm đến việc bạn có ra đi hay không. Một khi một nhân viên cũ trở nên không thể thay thế, công ty sẽ xem xét vai trò của anh ta và tất nhiên sẽ nâng cao vấn đề lương.

nơi làm việc 2

Lý do 5: “Hiệu ứng cá da trơn” ở nơi làm việc

Nhiều công ty thà nhân viên cũ nghỉ việc còn hơn được tăng lương nhưng lại thuê nhân viên mới lương cao? Đây là hiệu ứng cá da trơn ở nơi làm việc. Một số lãnh đạo cấp cao cho rằng trong một công ty, những nhân viên cũ tuy trung thành nhưng ngày càng trở nên ổn định và mất đi tinh thần chiến đấu. Tuyển nhân viên mới là việc làm cần thiết để kích thích sự sáng tạo của nhân viên cũ. Vì vậy, một số công ty sẽ cảm thấy nhân viên mới có động lực hơn và sẵn sàng cố gắng tiếp thu “máu tươi” bên ngoài.

Nếu bạn đã gắn bó với công ty nhiều năm nhưng lương chưa bao giờ tăng. Nếu sếp từ chối tăng lương cho bạn ngay cả khi bạn đã nộp đơn xin nhiều lần, rất có thể giá trị công việc của bạn chưa đáp ứng được kỳ vọng của sếp hoặc có thể lương chung của công ty thấp. Vì vậy, bạn nên làm việc chăm chỉ để nâng cao khả năng của mình trước và sử dụng những kỹ năng xuất sắc của mình. Sẽ tốt hơn nếu hiệu suất công việc chứng minh được giá trị của bạn.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: làm việc , nơi làm việc , người mới được trả lương cao hơn người cux