‘MC Liên hoan phim Việt Nam nên có lời xin lỗi khán giả’
Thứ ba, 25/11/2014 14:49

“Ai cũng có quyền giải thích nhưng trước những lời giải thích nên có những câu xin lỗi vì đã làm khó chịu khán giả là cách xứng xử đơn giản nhưng nhân văn”.

‘MC Liên hoan phim Việt Nam nên có lời xin lỗi khán giả’

‘MC Liên hoan phim Việt Nam nên có lời xin lỗi khán giả’

Trong lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ ba được phát trực tiếp trên sóng VTV1, sự kiện thảm đỏ có sự góp mặt của nhiều ngôi sao điện ảnh Việt và quốc tế tới tham dự. Bộ đôi MC Thái Dũng và Phí Nguyễn Thùy Linh đã đem đến nhiều hạt sạn không đáng có trên sóng truyền hình quốc gia. Sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến từ người xem, 2 MC đã lên tiếng phản biện như ban tổ chức, đài truyền hình, đơn vị tài trợ đều rất hài lòng, một chương trình không thể hoàn hảo để thỏa mãn ý của tất cả mọi người… Tuy nhiên, lời giải thích của họ không nhận được sự đồng tình từ nhiều khán giả.

Độc giả Lê Văn Thanh nói, anh hiểu vai trò của Thái Dũng và Thùy Linh tại sự kiện thảm đỏ là tạo không khí tươi vui cho chương trình, thế nhưng, cả hai phải đưa cái duyên của người dẫn vào để mọi người cảm nhận. Họ không thể vì mang đến sự vui vẻ mà quên đi cảm xúc của người khác. Cụ thể như việc MC đặt câu hỏi cho Trần Bảo Sơn khi xuất hiện lẻ bóng khi vừa ly hôn, còn vợ cũ anh lại sánh đôi bên người khác cũng có mặt tại sự kiện là thiếu tế nhị. Hoặc việc đặt lựa chọn cho Trương Ngọc Ánh – Kim Lý hôn nhau trên sóng quốc gia, cho rằng họ có thể từ chối là không lịch sự. Bởi nghệ sĩ sẽ rất khó xử nếu từ chối trước đông đảo khán giả, như vậy là phụ lòng sự mong đợi từ người hâm mộ ở việc tạo không khí vui vẻ.

Bạn đọc Anni bổ sung thêm chi tiết khiến cô không hài lòng, khi MC mời Trang Trần, Kim Lý – Trương Ngọc Ánh đứng trước máy quay, nhưng Thái Dũng – Thùy Linh chỉ phỏng vấn mỗi cặp Kim Lý, giữ họ lại khá lâu khiến nữ người mẫu như bị mắc kẹt, không biết làm gì. Tình huống này ngay cả người xem lẫn người trong cuộc đều rất khó chịu.

“Tôi nghĩ một người khi đã làm sai nhưng không nhận lỗi, họ sẽ chẳng bao giờ tiến bộ. Ai cũng có quyền giải thích nhưng trước những lời giải thích nên có những câu xin lỗi vì đã làm khó chịu khán giả, hy vọng sẽ rút kinh nghiệm trong sự kiện sau. Cách ứng xử này đơn giản nhưng mang đậm tính nhân văn của người Việt Nam”, Văn Thanh nhấn mạnh.

Còn Văn Hải nghĩ, khi bạn bè, người thân gặp nhau đều có phần chào hỏi, nhưng dù có thân thiết như thế nào đều tránh đặt câu hỏi để người trả lời rơi vào tình huống khó xử. Trong khi đó, các khách mời tham gia đều là người nổi tiếng, chuyện riêng tư của họ dù người trong giới đều biết, người hâm mộ cũng biết một phần nào thông qua báo chí, mạng xã hội, nhưng trên sóng quốc gia, MC đề cập đến chuyện riêng của họ càng thể hiện sự kém duyên.

“Tôi theo dõi rất nhiều sự kiện thảm đỏ của nước ngoài, MC có thể thẳng thắn đặt câu hỏi mang tính riêng tư về cuộc sống, gia đình, hôn nhân, con cái… của người nổi tiếng. Thế nhưng, họ là người nước ngoài, ngôi sao quốc tế, có cách sống, môi trường cởi mở hơn. Vì vậy, MC Việt nên tránh cách tình huống giống như vậy trong tương lai đối với khách mời”, Hải góp ý.

Nhiều người có quan niệm nói lời xin lỗi là thừa nhận đã làm sai, nhưng độc giả Vân Anh cho rằng, từ "xin lỗi" còn bao hàm cả ý nghĩa của sự khiêm tốn, biết lắng nghe. Thay vì MC Thái Dũng hay Thùy Linh căng thẳng trước lời chê, giải thích có phần gay gắt khi nhiều người nhận xét làm chưa tốt... cả hai nên nhún nhường hơn, sẽ tạo được thiện cảm với nhiều người.

"MC là nghề làm dâu trăm họ, vì vậy, người trong cuộc phải hiểu được lời ăn tiếng nói sẽ ảnh hưởng ra sao với hình ảnh, tên tuổi của mình. Có thể cặp đôi dẫn chương trình cho rằng với những khán giả nhỏ tuổi hơn, ngang lứa... họ làm đúng, nhưng còn những khán giả lớn tuổi thì sao? Một lời xin lỗi nhẹ nhàng sẽ giúp cả hai được yêu thương hơn", Vân Anh góp ý.

Đảm nhận vai trò người dẫn chương trình trên sóng trực tiếp là việc làm không dễ là nhận định của nhiều độc giả. Bởi MC vừa phải tạo được bầu không khí không bị khô cứng, rập khuôn để tránh tẻ nhạt, nhưng họ cũng không được diễn hay làm gì quá lố khi giao lưu với nghệ sĩ khiến khán giả khó chịu. Nhiều MC Việt đã làm tốt vai trò này nhưng một số khác không như vậy, họ cần có nhiều kinh nghiệm hơn và khéo léo hơn để hoàn thành nhiệm vụ điều phối không khí trong một chương trình lớn.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: lien hoan phim quoc te , mc xin loi khan gia , dien vien , lien hoan phim , phim viet , mc lien hoan phim quoc te xin loi , tin , bao