Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh là phù hợp nhất? Tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa làm đúng
Thứ tư, 03/07/2024 10:48

Tùy vào chất lượng gà đầu vào và mục đích mà lựa chọn cách luộc gà sao cho phù hợp.

Cách lựa chọn gà

Khi lựa chọn gà nên ưu tiên gà ta. Trong trường hợp quyết định mua gà sống, quan trọng là chú ý đến tình trạng của con gà.

luoc-ga-nuoc-soi-hay-nuoc-lanh-27 (1).jpg 0

Các dấu hiệu cho thấy gà khỏe mạnh bao gồm lông bóng mượt, màu lông sáng, cơ thể săn chắc, vảy lưỡi lớn và đặc biệt là mắt sáng.

Đối với gà ta sau khi đã qua xử lý, hãy tìm một con gà có da vàng nhạt tự nhiên và mỏng đồng đều.

Hãy chú ý đến độ đàn hồi của thịt gà cũng như sự đồng đều của phao câu và ít mỡ vàng tích tụ ở vùng cổ và đùi.

Không nên lựa chọn gà công nghiệp vì thịt gà này thường ẩm bở, không ngon miệng và thiếu hương vị. Để đảm bảo chất lượng thực phẩm, hãy ưu tiên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh là phù hợp nhất

Gà luộc bằng nước sôi thì thịt ngọt hơn, luộc bằng nước lạnh thì nước dùng ngon và loại bỏ được tạp chất.

Luộc gà bằng nước lạnh

Nếu muốn luộc gà sau đó lấy nước dùng nấu miến, bún thang hay canh thì nên luộc từ nước lạnh. Luộc theo cách này thì phải hớt bỏ bọt thường xuyên cho gà sạch và nước dùng trong. Tuy nhiên, nhược điểm cách này là gà luộc giảm bớt độ ngọt, da gà dễ bị thâm đen.

Cách luộc gà bằng nước lạnh: Tùy theo kích thước con gà to hay nhỏ, gà thả vườn hay gà nuôi mà điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Cách thông dụng là cho gà vào nồi đế dày, đổ ngập nước lạnh hoặc tối thiểu 2/3 con gà (để không bị thâm). Thêm gừng, hành khô và chút muối (bột canh, hạt nêm) để gà ngọt nước.

Đun ở mức lửa vừa, khi nước sôi lăn tăn thì mở vung, hớt bỏ bọt. Luộc gà ở lửa nhỏ, nhớ lật trở nhẹ nhàng, dùng muôi (vá) múc xối nước lên phần gà chưa ngập nước. Sau khi sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, đậy vung và om gà từ 25 đến 30 phút để chín đều, không bị đỏ xương, rách da. Trong trường hợp luộc lâu hơn khoảng 10 phút, thời gian om rút ngắn lại. Sau khi om, vớt gà ra ngâm vào chậu nước sôi để nguội cho đá viên để giúp da giòn, rửa sạch các màng bám nếu có. Khi nguội, vớt ra để ráo nước.

luoc-ga-nuoc-soi-hay-nuoc-lanh-27 (1).jpg 0

Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh là phù hợp nhất?

Luộc gà bằng nước sôi

Luộc bằng nước sôi thì khó hơn, đòi hỏi thao tác thành thục và căn chỉnh thời gian phù hợp. Ưu điểm của cách này là thịt gà ngọt hơn do các chất dinh dưỡng bên trong giữ lại, không bị phân hủy khi đun sôi lâu. Tuy nhiên, nhược điểm cách này là do thịt gặp nhiệt nóng đột ngột làm cho các thớ thịt và hợp chất protein bên ngoài se cứng, đóng vón làm cho protein cũng như chất bẩn bên trong tích tụ, khó thoát ra ngoài.

Nếu chọn được gà ta nuôi sạch thì cách này lại tối ưu, đó là lý do nhiều đám cưới hay nhà hàng hay luộc cách này. Tuy nhiên, nếu mua phải gà không sạch, còn tồn dư nhiều kháng sinh chưa đảm bảo thải ra ngoài khi bắt thịt thì ăn gà luộc cách này về lâu dài không tốt cho sức khỏe.

Cách luộc gà bằng nước sôi: Đun sôi nước, cho thêm gừng, hành khô đập dập cùng chút muối, hạt nêm, nhúng con gà vào 2-3 lần cho làm quen nhiệt rồi đặt phần đùi xuống dưới (vì đây là phần lâu chín nhất. Đậy nắp cho nước sôi trở lại thì giảm lửa nhỏ chỉ sủi lăn tăn, hớt bỏ bọt nếu có, om gà tùy kích thước (nếu dưới 1,8kg thì 16 - 17 phút; còn trên 2kg thì 18 - 19 phút). Sau đó, tắt bếp và đậy vung tiếp tục ủ gà thêm 5 - 7 phút cho chín tận vào trong, không bị đỏ xương. Gà luộc xong cũng ngâm vào nước đá cho da giòn, khi nguội vớt ra để ráo nước.

Cách luộc gà để có làn da màu vàng óng, hấp dẫn

Để tạo ra làn da gà màu vàng óng mắt, bạn có thể áp dụng một số bước đơn giản như sau:

Bước đầu tiên, sau khi áp chảo mỡ gà, hãy lấy khoảng 20 - 30ml mỡ nước từ gà và trộn với nghệ.

Đây là một bí quyết giúp làn da gà sau khi luộc có màu vàng óng đẹp mắt, tạo nên sự thu hút cho người thưởng thức.

Nếu dùng nghệ tươi, sau khi lấy mỡ thừa, hãy thái nhỏ nhánh nghệ và trộn với mỡ gà trong chảo. Đun chảo trong khoảng 30 giây đến 1 phút, sau đó tắt bếp và sử dụng mỡ này để quết lên gà.

luoc-ga-nuoc-soi-hay-nuoc-lanh-27 (1).jpg 0

Trong trường hợp bạn sử dụng bột nghệ, đổ bột nghệ vào một chén nhỏ hoặc bát nhỏ, sau đó đổ mỡ nước nóng từ chảo vào và khuấy đều.

Đợi mỡ nghệ lắng và sắc, không nên đun nóng để tránh mùi nghệ quá mạnh (so với cách cho nghệ vào nồi luộc trực tiếp).

Sau khi mỡ đã lắng, sử dụng lớp mỡ này để quết lên gà. Quy trình này giúp làn da gà có màu vàng đẹp mắt mà không làm mất cân bằng hương vị (so với cách trộn nghệ trực tiếp vào nồi luộc).

Để thịt gà có cấu trúc chặt đẹp, hãy để gà nguội hoàn toàn trước khi tiếp tục. Đặt gà vào tủ lạnh khoảng 30 phút - 1 tiếng trước khi chặt.

Mỡ gà cũng có thể sử dụng xào rau hoặc nấu xôi cho hương vị rất thơm ngon.

Để có làn da gà luộc màu vàng tươi sáng và mịn màng, sau khi luộc xong, ngâm gà ngay vào nước sôi hoặc nước lạnh để làm nguội.

thit-ga-ngon-27.jpg 0

Đợi cho đến khi gà nguội hoàn toàn trước khi đặt lên đĩa. Nếu không thực hiện bước này, da gà có thể trở nên khô và màu sắc không hấp dẫn.

Cuối cùng, để thịt gà có độ ẩm tốt, bạn có thể lấy một củ nghệ, gọt vỏ, giã nhỏ và vắt lấy nước. Trộn nước nghệ này với phần mỡ gà đã chiên từ trước, sau đó quết lên da gà.

Kết quả sẽ là một con gà luộc có làn da màu vàng bóng, mịn màng và hấp dẫn. Chúc bạn thành công trong việc nấu món gà luộc thơm ngon và đẹp mắt!

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Luộc gà , bí quyết nấu ăn , món ăn ngon