Lừa tiền tỷ từ cầm cố chứng minh thư nhân dân
Chủ nhật, 21/10/2012 09:50

Lợi dụng thân quen, hai kiều nữ là chị em ruột đã mượn tiền của rất nhiều người trong khu phố.

Nguyễn Thị Thanh Vân, Phạm Thị Hương

Nguyễn Thị Thanh Vân, Phạm Thị Hương

Đến ngày trả, mọi người mới tá hỏa, nhốn nháo khi các con nợ đồng loạt biến mất và càng bi đát hơn bởi trong tay họ “tài sản thế chấp” cho khoản vay chỉ là... tấm giấy CMND.

Có mặt tại tòa soạn chiều 15/10, anh Nguyễn Hồng Nhân (ngụ tại đường Nguyễn Chí Thanh, P3Q10), chị Kiều Thị Mỹ và Kiều Thị Khanh (cùng ngụ tại đường Nguyễn Duy Dương, P3Q10) không thể tin rằng mình bị lừa một cách ngoạn mục như vậy. Theo đơn trình bày của anh Nhân thì do chỗ thân tình, ngày 18/10/2011, anh cho Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1975, HKTT tại số 160/30 Nguyễn Duy Dương, P3Q10) mượn 40 chỉ vàng SJC và 200 triệu đồng tiền mặt. Vân hứa bán căn nhà số 160/30 của thị sẽ trả lại. Nể tình bạn bè đang gặp khó khăn, vợ chồng anh Nhân đồng ý. Sau khi lấy được tiền của anh Nhân, thị Vân và chị ruột là Phạm Thị Hương (SN 1973, HKTT tại 160/1097D Nguyễn Duy Dương) lại tiếp tục lân la “giở bài cũ” mượn thêm 90 triệu đồng của chị Kiều Thị Khanh và vay tiếp 70 triệu đồng của chị Kiều Thị Mỹ - là em ruột chị Khanh, cũng là chỗ bạn bè thân thiết, sau đó cả hai đều... mất dạng. Sau nhiều ngày truy tìm, Vân và Hương vẫn bặt vô âm tín. Sự việc sau đó đã được đưa ra UBND P3 xử lý, tuy nhiên phường nhiều lần mời lên giải quyết nhưng những “con nợ” không bao giờ xuất hiện.

Sự việc nói trên đã gây nhốn nháo cả khu phố bởi nhiều người dân khác cũng bị “dính” vào chị em nhà Vân và Hương. Chúng tôi đã liên hệ với Công an P3Q10 và được đồng chí Phạm Trọng Bình - Trưởng CA phường cho biết: Vụ việc hiện đã được Công an P3 ghi nhận, chuyển hồ sơ lên CAQ10 để tiếp tục xử lý. Tuy nhiên trong văn bản trả lời đương sự, CAQ10 cũng đã giải thích rằng thẩm quyền giải quyết các bên trong vụ việc này đều thuộc về tòa án dân sự. Theo ý kiến của một số luật sư, việc các đối tượng mượn tiền của người khác rồi ôm tiền bỏ trốn cấu thành tội phạm hình sự. Tuy nhiên, thời điểm này nếu các nạn nhân khởi kiện ra tòa dân sự cũng rất khó thụ lý, bởi “con nợ” đã bỏ đi trước ngày các nạn nhân nộp hồ sơ khởi kiện. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, nhưng đây cũng là bài học cảnh giác cho tất cả mọi người khi vì nể nang rồi bị người thân quen lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

CA TP
Tag: Lừa đảo , Vay nợ , TP.HCM , Lừa ngoạn mục