Lũ lụt nghiêm trọng nhất 35 năm tại Úc
Thứ bảy, 04/02/2012 09:10

Hơn 10.000 người dân Úc đang phải đối mặt với đợt lũ được cho là nghiêm trọng nhất trong vòng 35 năm qua tại nước này.

Nước lũ bao trùm khu dân cư ở thị trấn Moree, cách thành phố Sydney khoảng  610 km về phía bắc, ngày 3-2 - Ảnh: Reuters

Nhà cửa tại tiểu bang New South Wales chìm trong biển nước - Ảnh: ABC

Nhà cửa tại tiểu bang New South Wales chìm trong biển nước - Ảnh: ABC

Xe cộ cố gắng di chuyển trong những con đường ngập nước ở gần thị trấn Moree - Ảnh: SES

Lực lượng cứu hộ tích cực trợ giúp người bị nạn trong vùng lũ - Ảnh: ABC

AFP dẫn lời Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp (SES) New South Wales phía đông nước Úc ngày 3-2 cho biết khoảng 10.500 nhà dân bị cô lập bởi nước lũ dâng sau đợt mưa không ngớt vài ngày qua.

Hàng ngàn người bỏ nhà cửa, việc làm. Nhiều trường học, tuyến đường cao tốc buộc phải đóng cửa, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn 2.000 người ở thị trấn Moree đã được yêu cầu di tản để tránh đợt lũ thứ hai chỉ cách đợt lũ đầu cách đây vài tháng. "Đợt lũ này nghiêm trọng hơn, nước sẽ nhiều hơn", thị trưởng thị trấn Katrina Humphries nói.

Chính quyền Úc đã phải huy động trực thăng C-130 Hercules của không quân, lực lượng cứu hộ và y tế để giải cứu những người mắc kẹt trong biển nước. "Đây là chiến dịch khổng lồ. Chúng tôi phải sử dụng toàn bộ trực thăng để di tản người dân", một quan chức SES nói.

SES đã ban bố tình trạng “thảm họa thiên nhiên” tại nhiều khu vực như Moree, Narrabri, Gwydir, Tenterfield… trong khi mực nước ở nhiều sông tiếp tục dâng cao ở mức báo động và có nguy cơ tràn bờ.

Tại miền Trung và miền Nam bang Queensland, mưa lớn đã làm nước trên sông Maranoa tràn bờ khiến người dân phải đi lánh nạn và giao thông tê liệt.

Chính phủ Úc tuyên bố sẽ chuyển quỹ hỗ trợ thiên tai tới các khu vực đang trong tình trạng thảm họa. Cơ quan khí tượng thủy văn nước này dự báo mưa lớn kèm gió mạnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nhiều khả năng xuất hiện lũ quét.

Báo Tuổi trẻ
Tag: Úc , Lũ lụt , Thảm họa thiên nhiên