Lễ hội Trung thu lớn nhất cả nước diễn ra ở đâu?
Thứ ba, 27/08/2024 09:43

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu 2024, vậy bạn có biết Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam diễn ra ở đâu không?

Lễ hội Trung thu lớn nhất cả nước diễn ra tại Tuyên Quang. Lễ hội này có nhiều kỷ lục được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận như lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam.

le-hoi-trung-thu-1-ngoisaovn-w1000-h646 3

Lễ hội Trung thu Tuyên Quang

Từ năm 2014, lễ hội được nâng tầm lên quy mô cấp tỉnh, thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong cả nước và quốc tế. Lễ hội Trung thu Tuyên Quang được mang tên là Lễ hội Thành Tuyên. Lễ hội được tổ chức định kỳ vào dịp Tết Trung thu, thời gian diễn ra lễ hội thường kéo dài từ đầu tháng 7 (âm lịch) đến Tết Trung thu (hết ngày 15/8 âm lịch).

le-hoi-trung-thu-2-ngoisaovn-w750-h422 2

Khởi nguồn từ những mô hình nhỏ, từ những đoàn rước quanh nơi ở của các tổ, xóm, trường học dịp Trung thu thì đến nay "thú" chơi đèn của người dân tỉnh Tuyên Quang đã được tổ chức có quy mô, bài bản với tên gọi là Lễ hội Thành Tuyên. Mặc dù Rằm Trung thu tháng 8 âm lịch thường rơi vào độ tháng 9 dương lịch, nhưng tại Tuyên Quang, người dân đã "rục rịch" chuẩn bị các mô hình và rước chơi từ trước đó khoảng... 2 tháng.

Cứ độ 7-8 giờ tối, những chiếc đèn khổng lồ của những tổ hoàn thành sớm lại được đặt trên xe và bon bon trên đường. Tiếng nhạc, tiếng hô của trẻ em cũng thôi thúc các tổ, xóm khác nhanh tay hoàn thiện mô hình để đưa thành quả của mình lên sàn diễn. Cứ như vậy, từ những mô hình cỡ nhỏ trên những chiếc xe chạy bằng... cơm, đến nay kích cỡ cũng như độ hoàn thiện của các mô hình đã khác xa nhiều năm về trước.

le-hoi-trung-thu-3-ngoisaovn-w700-h472 1

Trải qua gần 20 năm được người dân duy trì và sáng tạo, Lễ hội Thành Tuyên hiện được coi là Lễ hội Trung thu độc đáo, lớn nhất cả nước, với nhiều kỷ lục được xác nhận, như: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam", "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam", "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

le-hoi-trung-thu-4-ngoisaovn-w1000-h697 0

Lễ hội Thành Tuyên, một lễ hội của nhân dân, đã thật sự trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc riêng có của tỉnh Tuyên Quang. Lễ hội cũng là dịp nghỉ ngơi, vui chơi của người dân trong tỉnh, đây cũng là dịp để du khách thập phương đến với Tuyên Quang, biết thêm về nét văn hóa tinh thần đặc sắc của con người nơi đây.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Lễ hội Trung thu lớn nhất cả nước , trung thu 2024 , Lễ hội Trung thu Tuyên Quang