Lễ hội đền Trần: Phát lương chen lấn, khai ấn đìu hiu
Thứ hai, 06/02/2012 02:17

Đêm qua, 14 tháng giêng, đền Trần ở Nam Định và đền Trần Thương ở Hà Nam đã cùng tổ chức lễ hội với hai nét tương phản rõ rệt.

Khai ấn năm nay lặng lẽ

Không còn cảnh chen chúc, xô đẩy và giẫm đạp như năm ngoái, hội Khai Ấn năm nay không có mấy người tham gia. Năm nay, chương trình của Ban tổ chức có nhiều thay đổi: Đúng 20h, mọi du khách và người dân sẽ phải ra khỏi đền cho đến 23h30. Trong thời gian đó, các bộ phận có trách nhiệm sẽ tổ chức rước ấn và khai ấn. Sau 23h30, người dân lại được phép vào đền cúng lễ nhưng ấn thì đến sáng 15 mới phát chứ không phát từ đêm 14 như mọi khi.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù năm nay lượng người đến lễ hội không nhiều so với năm trước nhưng lực lượng công an, bảo vệ dân phố được huy động khá đông để bảo vệ cho lễ hội. Theo một bác bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ tại đền Trần cho biết, số lượng các nhân viên an ninh phục vụ cho dịp lễ khai ấn 2012 lên tới khoảng 2000 người.

Trong phạm vi khu vực đền Trần, lực lượng an ninh đã tổ chức rất nhiều chốt với hàng rào sắt để tránh các hành động đổ xô vào xin ấn như mọi năm. Bắt đầu từ khu vực chùa Phổ Minh, cách đền Trần mấy trăm mét, lực lượng an ninh đã chốt chặn không cho xe máy đi vào. Từ chùa Phổ Minh lên tới đền Trần, chúng tôi đã gặp ít nhất là 5 chốt như thế.

Trong khu vực đền, mọi ngõ ngách, lối đi lại đều có chuẩn bị sẵn hàng rào sắt và các nhân viên công an, cảnh sát cơ động... để đợi đến giờ là sẽ làm nhiệm vụ “mời” du khách và nhân dân ra khỏi đền.

Sự chuẩn bị của Ban tổ chức để nhằm cố gắng đảm bảo an ninh trong đêm Khai Ấn là rất chu đáo. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhiều người dân đã chủ động rời khỏi đền từ trước 20h. Nhiều người đã đến lễ từ rất sớm sau đó ra về vì biết rằng năm nay sẽ không có chương trình khai ấn và phát ấn như mọi năm. Từ 23h đến 23h30, Ban tổ chức sẽ tiến hành Khai ấn nhưng ấn sẽ được phát vào sáng hôm sau và không chỉ trong 1 ngày mà liên tục từ ngày 15 đến hết tháng giêng để giãn mật độ người đổ về xin ấn trong đêm 14 tháng giêng.

Đền Trần Thương chen lấn xin lương

Trong khi hội Khai Ấn đền Trần ở Nam Định năm nay có thể nói là lặng lẽ thì ở đền Trần Thương (Lý Nhân, Hà Nam) vẫn nhộn nhịp như năm trước. Một thành viên của Ban tổ chức cho biết: “Năm trước chúng tôi phát 4 vạn túi lương, năm nay số lượng tăng lên gấp đôi, kèm theo đó là tăng số điểm phát lương lên 29 điểm để đảm bảo cho mọi người dân có nhu cầu đều được phát lương”.

Cũng giống như ở đền Trần Nam Định, đền Trần Thương được rất đông các nhân viên an ninh bảo vệ với các hàng rào sắt chốt chặt mọi con đường dẫn tới đền. Lúc 11h30, khi trong đền có dấu hiệu bắt đầu phát lương cũng là lúc tại các điểm chốt, áp lực từ phía những người đi hội ngày một gia tăng lên lực lượng an ninh làm nhiệm vụ.

Nhiều người chen lấn xô đẩy khiến các nhân viên an ninh bị dồn vào sát hàng rào sắt. Các nhân viên an ninh thì liên tục kêu gọi bà con kiên nhẫn chờ đến giờ. Còn người dân, khi thấy trên màn hình lớn truyền hình trực tiếp cảnh trong đền đang phát lương cho các đại biểu thì cũng hết sức sốt ruột. Một vài thanh niên trẻ có biểu hiện xô đẩy nhau để ép về phía hàng rào, tuy vậy rất may chưa xảy ra vụ xô xát nào.
Gần 1 giờ đồng hồ chờ đợi, cuối cùng hàng rào chắn cũng được mở để người dân vào xin lương. Người thì đứng đông chật đường trong khi lối đi được mở lại quá nhỏ. Nóng vội không chờ đến lượt được, nhiều thanh niên đã cố tình trèo qua hàng rào mặc kệ sự ngăn cản của các nhân viên an ninh.

Thiết nghĩ hình ảnh ở đền Trần Thương năm nay cũng là những hình ảnh đã có ở đền Trần năm ngoái. Nếu như sang năm đền Trần tiếp tục làm như năm nay thì chắc chắn người dân sẽ đổ xô về đền Trần Thương. Và như thế sẽ khó tránh khỏi cảnh chen lấn xô đẩy thậm chí dẫm đạp lên nhau để xin lương. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp để mỗi dịp lễ hội người dân không còn cảm thấy nghẹt thở.

Dưới đây là một vài hình ảnh về lễ hội Khai Ấn và Phát Lương:

Ở đền Trần Nam Định

Hàng rào chắn được lập từ đầu đường dẫn vào khu di tích đền Trần

...Đến ngay trước cổng đền...

...Và ngay trong sân đền

Đúng 20h, các nhân vien an ninh tiến hành đóng cửa và dồn người dân ra ngoài khu vực đền

Nhiều người đến chậm còn chưa kịp lễ xong cũng đành chấp nhận rời khỏi đền

Lượng khách đến lễ Khai Ấn năm nay không bằng một phần nhỏ của năm trước do mọi người đã biết thông tin không khai ấn trên các phương tiện báo chí.

Ở đền Trần Thương Hà Nam

Khi đến giờ được vào, nhiều người sốt ruột không muốn chờ đợi đã chèo qua hàng rào để vào trong bất chấp sự ngăn cản của công an

Chuẩn bị vượt rào

Phía trước cửa phát lương số 1. Từ cửa số 1 đến cửa số 3 là nơi phát lương dành cho những người đã đăng ký từ trước

Khung cảnh dòng người ùn ùn đổ về các điểm phát lương để xin túi lương trước cổng đền Trần Thương

Mãn nguyện...

...và phấn khởi khi xin được túi lương từ nhà đền

Tiến Đức
Tag: Đền Trần , Khai Ấn , Đền Trần Thương , Phát lương , Lễ hội