Lazio 2-0 AC Milan: Nhà vô địch hụt hơi
Thứ năm, 02/02/2012 07:37

Tấn công bế tắc trong khi phòng ngự hớ hênh, Milan đã phải trả giá đắt bằng thất bại 0-2 trên sân của Lazio. Với thất bại này, Rossoneri đã bỏ lỡ cơ hội soán ngôi của Juventus và cũng đứng trước nguy cơ không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Milan đã có một trận đấu rất đáng thất vọng

Suốt 14 năm qua, Lazio chưa từng thắng nổi Milan một trận nào (tính 90 phút chính thức). Thậm chí trong 4 lần chạm chán gần nhất tại Serie A, “Đại bàng Aquile” còn không ghi nổi bàn thắng nào vào lưới đại diện thành Milan. Cách đây 3 ngày, họ cũng từng thất thủ 1-3 tại San Siro ở tứ kết Coppa Italia. Tuy nhiên, những thống kê lịch sử đó chẳng có ý nghĩa gì trọng trận đấu rạng sáng nay, bởi trên sân nhà mùa này, Lazio là một đội bóng hoàn toàn khác, trong khi AC Milan đang lao đao với vấn nạn chấn thương.

Trong chuyến làm khách tới Olimpico, HLV Allegri đã không thể tung ra sân một loạt cầu thủ quan trọng như Gennaro Gattuso, Alberto Aquilani, Kevin-Prince Boateng và Alexander Merkel vì lý do chấn thương. Thêm vào đó, đội hình gồm nhiều cầu thủ “tuổi băm” của Milan cũng đang có dấu hiệu xuống sức sau một thời gian dài phải cày ải liên tục.

Ngược lại, việc bị loại khỏi Coppa Italia giúp Lazio có được sự tập trung nhất định vào mặt trận Serie A với mục tiêu tìm kiếm một chiếc vé dự Champions League mùa sau. Mà muốn hoàn thành nhiệm vụ này, thầy trò Edoardo Reja cần phải biết chắt chiu điểm số trong mọi trận đấu, dù đối thủ có là “khắc tinh” Milan đi chăng nữa.

Biết mình biết ta, trong đội hình ra sân, HLV Reja đã bố trí sơ đồ chiến thuật thiên về phòng ngự khi chỉ cắm một mình Rocchi ở tuyến trên trong khi Hernanes đá ở ngay phía sau. Với 5 tiền vệ ở giữa sân, Lazio đã hạn chế tối đa các pha phối hợp ở tuyến giữa của Milan khiến hai tiền đạo Ibrahimovic và El Shaarawy của đội khách thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng.

Nhìn chung, hiệp 1 là hiệp đấu mà Milan đã tỏ rõ sự bế tắc trong việc khoan phá bức tường bê-tông mà đội chủ nhà dựng lên trước khung thành Marchetti, bất chấp họ cũng đã có được một vài cơ hội đáng chú ý. Ngược lại, dù chủ động chơi phòng ngự phản công nhưng thi thoảng những đường lên bóng của Lazio cũng khiến các CĐV đội khách phải thót tim. Nhân vật đáng chú ý nhất chính là Hernanes. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng tốc độ, tiền vệ người Brazil này đã không ít lần khiến Abbiati phải làm việc vất vả.

Chiến thắng của Lazio là xứng đáng

Hiệp 2 trở lại, thế trận vẫn diễn ra giằng co, nhưng suýt chút nữa Milan đã có cơ hội để khai thông thế bế tắc. Phút 48, trọng tài chính Damato đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi cho rằng hậu vệ Dias đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Tuy nhiên, sau khi có những phản ứng từ các cầu thủ chủ nhà cùng việc hội ý với trợ lý trọng tài, ông đã rút lại quyết định cho Milan được hưởng quả phạt đền.

Sau tình huống này, Milan cố gắng gia tăng áp lực lên phần sân đội chủ nhà với nhiều pha lên bóng từ hai biên. Tuy nhiên, bế tắc là điều có thể dễ dàng nhận thấy ở các học trò của Allegri. Trong khi đó, ngoài việc đứng vững trước các pha tấn công của Milan, Lazio cũng dần tìm ra được những phương án tiếp cận khung thành Abbiati nhờ vào tốc độ và sự ăn ý giữa bộ đôi Rocchi – Hernanes.

Chính từ một pha phối hợp mẫu mực của bộ đôi này, Lazio đã có được bàn mở tỉ số trận đấu. Phút 77, Từ đường chuyền thẳng vào trung lộ của Matuzelem, Rocchi như có mắt đằng sau đã nhả bóng để Hernanes băng vào. Dù bị Nesta theo sát nhưng tiền vệ người Brazil vẫn kịp tung ra cú sút chéo góc. Abbiati dù đã chạm tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua cho Milan.

Bị dẫn bàn, HLV Allegri lập tức tăng cường thế công cho Milan bằng cách tung cả Emanuelson, Seedorf và tân binh Maxi Lopez vào sân. Tuy nhiên, có vẻ quá nhiều cầu thủ tấn công lại càng khiến cho lối chơi của Milan thêm rối, trong khi hệ thống phòng ngự thì mỗi lúc một mỏng đi. Khi Milan chỉ cón 2-3 cái tên ở tuyến dưới thì đó chính là cơ hội để các đợt phản công của Lazio tiếp tục phát huy tác dụng.

Phút 85, cái gì đến cũng phải đến. Từ một pha lên bóng rất thoáng từ giữa sân, Hernanes đã có một pha chuyền bóng thông minh để Lulic băng xuống sát đường biên ngang rồi căng ngang gọn ghẽ đúng tầm dứt điểm của Rocchi. Chân sút người Ý không mấy khó khăn để buộc Abbiatti phải lần thứ hai vào lưới nhặt bóng. 2-0, dấu chấm hết cho những nỗ lực của Milan.

Với trận thua này, Milan đã bỏ lỡ cơ hội soán ngôi của Juventus và giờ họ đã kém ngôi đầu bảng 1 điểm, đồng thời thi đấu nhiều hơn 1 trận. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Thua Lazio, Milan đã có một màn “đề-pa” đáng thất vọng cho chuỗi “hành xác” sắp tới (đụng Napoli, Udinese, Juve, Palermo, xen giữa 4 trận khó khăn đó là 2 cuộc đọ sức với Juve ở Coppa Italia và Arsenal tại Champions League).

Đội hình thi đấu:
Lazio: Marchetti; Konko, Biava, Dias (Stankevicius 51’), Radu; Gonzalez, Ledesma, Lulic, Matuzalem; Hernanes (Candreva 88’); Rocchi (Rozzi 92’)
Milan: Abbiati; Abate, Nesta, Thiago Silva, Mesbah; Ambrosini (Emanuelson 66’), Van Bommel (Maxi Lopez 79’), Nocerino; El Shaarawy (Seedorf 66’); Robinho, Ibrahimovic

Cầu thủ ghi bàn:
Lazio: Hernanes 77’, Rocchi 85’

Goal
Tag: AC Milan , Lazio , Serie A , thất vọng , ngôi đầu bảng