Lão hóa sớm, cằm chảy xệ vì 'nghiện' điện thoại
Thứ sáu, 14/11/2014 16:14

Thường xuyên cắm đầu vào điện thoại trong một thời gian dài sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa của bạn. Dưới đây là những cảnh báo về tật xấu này và 6 đối sách khắc phục.

Lão hóa sớm, cằm chảy xệ vì 'nghiện' điện thoại

Lão hóa sớm, cằm chảy xệ vì 'nghiện' điện thoại

Trên GMW cảnh báo, khi hào hứng mải mê lướt net, mạng xã hội bằng điện thoại, biểu hiện nét mặt của bạn trở nên cứng ngắc, ánh mắt đờ đẫn chậm chạp, các đường nét trên khuôn mặt cũng sẽ ngày càng rủ xuống theo tần suất sử dụng di động. Nếu không muốn bị lão hóa sớm thì hãy thay đổi các tư thế sai và thói quen xấu khi dùng di động.

1. Tổn thương cơ 

Bức xạ điện từ của di động có khả năng hút bụi, các hạt bụi bám trên bề mặt di động sẽ dính lên da khi nói chuyện điện thoại, tiếp xúc với di động ở cự ly gần trong thời gian dài sẽ làm cho lỗ chân lông bị bụi bặm bít kín. Ngoài ra, nhiệt lượng do pin sinh ra khi sử dụng di động tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Theo nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy, số lượng vi khuẩn và virus có ở điện thoại di động màn hình cảm ứng cao gấp nhiều lần so với ở nhà vệ sinh nam, những động tác gọi điện có tiếp xúc với da sẽ tạo điều kiện đưa vi khuẩn lên mặt, rất có khả năng mọc mụn do nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, bất kể là nguyên nhân gì, nếu ở trong môi trường quá nóng trong thời gian dài sẽ làm tăng lượng melanin (hắc sắc tố) ở vị trí đó. Nghiên cứu cũng cho biết, cho dù vấn đề da bị thâm hay màu da không đều không quá nghiêm trọng, nhưng bị nóng cục bộ cũng sẽ khiến bạn trông già đi cả chục tuổi.

Biện pháp khắc phục:

Sử dụng tai nghe và microphone của điện thoại, bôi một ít kem làm trắng da hoặc kem CC có chứa tinh dầu cam thảo và thành phần vitamin C, cũng có thể làm mờ vết thâm. Bên cạnh đó, cố gắng hạn chế tối đa tiếp xúc di động với mặt và môi, giảm thiểu sự xâm nhập của vi khuẩn; tốt nhất hàng tuần nên dùng tăm bông chấm chất tẩy rửa chuyên dụng để lau bàn phím, màn hình và các bộ phận khác của điện thoại.

Ngoài ra, ban ngày khi thực hiện chăm sóc da thì bạn hãy nhớ thoa kem nền (make-up base), để ngăn chặn các thứ bụi bặm ô nhiễm gây tổn thương cho da. Buổi tối sau khi về nhà phải nhớ rửa mặt tẩy trang sạch sẽ, đồng thời tùy theo loại da nên định kỳ sử dụng mặt nạ làm sạch da, làm sạch triệt để các chất bẩn ở sâu trong lỗ chân lông.

2. Lượng bức xạ lớn

Các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân gây bệnh về tai ở những người thường xuyên sử dụng di động không chỉ do tiếng ồn. Trong quá trình sử dụng di động, đặc biệt là khoảnh khắc khi vừa kết nối cuộc gọi, ảnh hưởng của bức xạ từ di động đối với tai là lớn nhất. Cho dù mỗi ngày chỉ nghe điện thoại 1 tiếng đồng hồ, cũng có khả năng gây tổn thương đến thính lực.

Ngoài ra, sóng điện từ viba do di động tạo ra trong khi nghe gọi gây tổn thương thủy tinh thể của nhãn cầu, phá hoại chức năng kết nối thông tin của tế bào, thường xuyên nghe điện thoại bằng di động dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể; điện từ của di động có thể làm giảm mật độ xương dẫn tới loãng xương; bức xạ di động có thể kích thích đại não làm thần kinh căng thẳng, khiến con người ta duy trì tỉnh táo, từ đó làm giảm khả năng ngủ; bức xạ di động còn làm giảm sức sáng tạo, ảnh hưởng hiệu suất làm việc.

Biện pháp khắc phục:

Sử dụng miếng dán chống tia bức xạ di động. Trên thị trường các miếng dán chống tia bức xạ có nhiều chủng loại phong phú, hình vẽ dễ thương, có rất nhiều lựa chọn, giá cả cũng rất phải chăng. Dán một vài miếng dán chống bức xạ lên di động, có thể giảm bớt bức xạ, lại vừa có tác dụng trang trí cho di động của bạn. Mặt khác, cần giảm thiểu tối đa thời gian nói chuyện điện thoại trên di động; tránh để di động trong túi áo, gần thắt lưng và đầu giường; 5 giây đầu khi di động kết nối cuộc gọi, tránh áp vào gần tai; sử dụng tai nghe để làm giảm bức xạ từ di động; khi tín hiệu di động yếu nên hạn chế nghe điện thoại; tắt máy trước khi đi ngủ.

3. Hại mắt

Một nghiên cứu phát hiện, so với việc cầm một quyển sách hay một tờ báo trên tay, khi ta dùng di động để đọc tin nhắn hoặc lên mạng, mắt sẽ giữ khoảng cách gần hơn. Điều này có nghĩa mắt phải dùng sức nhiều hơn để lấy tiêu cự vào các hình ảnh trên di động, dễ gây đau đầu và mỏi mắt hơn. Sử dụng di động lướt web thời gian dài, còn có thể gây khô mắt và giảm thị lực, những người đeo kính còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Ngoài những vấn đề lo ngại kể trên, tác hại của điện thoại thông minh đối với mắt còn bao gồm: vừa nằm vừa xem điện thoại lâu dễ bị gây xung huyết nhẹ tại các mạch máu kết mạc ở mắt, thậm chí dẫn tới các biến chứng bệnh viêm mãn tính của mô kết mạc. Mặt khác, điện thoại thông minh thường có màn hình lớn, độ sáng cao, phía trên tập trung quá nhiều thông tin, khi mắt nhìn vào màn hình, ánh sáng hình ảnh biến đổi liên tục sẽ gây kích thích kéo dài lên mắt, có khả năng dẫn tới tổn thương màng lệ, thậm chí xuất hiện các triệu chứng như đau nhói, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

Biện pháp khắc phục: 

1) Nên giữ khoảng cách khoảng 30cm giữa mắt và điện thoại thông minh.

2) Ánh sáng không nên quá sáng hoặc quá tối, nên nhìn từ phía trước bên trái, để tránh bị bóng che mất tầm nhìn.

3) Thời gian dùng di động không nên quá dài, không nên nằm khi sử dụng, cứ 40-50 phút lại nghỉ 10-15 phút, nhắm mắt hoặc nhìn ra xa vài phút.

4) Tăng cường luyện tập thị lực và kiên trì thực hiện các bài tập mắt. Đặc biệt là vận động thể dục ngoài trời, ở những khu ngoại ô không khí trong lành, tầm nhìn thoáng đãng ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp là một trong những phương pháp tập luyện mắt tốt nhất.

5) Chú ý bổ sung dinh dưỡng, nhất là các vitamin nhóm B và khoáng chất.

4. Cằm dễ bị chảy xệ

Những người thường xuyên sử dụng điện thoại di động hay cúi đầu nhìn màn hình, hơn nữa lại giữ một tư thế không đổi trong thời gian dài, lâu dần áp lực giữa các bộ phận sẽ dẫn tới thay đổi phân bố mỡ, cũng góp thêm phần vào việc tạo ra cằm đôi.

Biện pháp khắc phục:

Xem di động đúng tư thế, eo và lưng giữ thẳng, nâng di động lên cao ngang tầm mắt, tránh cúi đầu quá lâu. Lúc bình thường cũng có thể thường xuyên ngẩng đầu vươn cổ, hát, massage, hoạt động cơ cằm để giảm bớt tích mỡ. Ngoài ra, có thể sử dụng kem bôi mặt hoặc kem chống lão hóa có công hiệu làm căng da, đồng thời massage dọc theo chiều bạch huyết, giúp cơ thể bài trừ độc tố, từ đó giúp da săn chắc.

5. Dễ xuất hiện triệu chứng đau mỏi cổ, đau ngón tay

Tay cầm di động, cúi đầu chăm chú, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ nhấn điện thoại, đây là hình ảnh quen thuộc của những người dùng di động lên mạng. Điều này không chỉ làm tổn thương mắt mà còn tổn thương cho cổ, vai, và có tác hại tiềm tàng đến các khớp tay.

Thể tích di động nhỏ, khi thao tác chúng ta thường dùng tay cầm điện thoại, tay cương cứng ở một tư thế, hơn nữa lại thường cúi đầu, chăm chú vào thế giới ảo cả ngày trời không hoạt động, dĩ nhiên sẽ khiến cơ vai cơ cổ căng cứng, mệt mỏi, làm cổ và vai nhức mỏi.

Điện thoại thông minh hiện nay đều thao tác trên màn hình cảm ứng, có thể viết tay để nhập chữ, sử dụng ngón tay quá độ về lâu về dài còn có khả năng gây viêm gân ngón tay, bệnh ngón tay bật (ngón tay cò súng)...

Biện pháp khắc phục:

Sử dụng di động liên tục trong 10 phút, cánh tay, vai, cổ dễ bị căng cứng nhức mỏi, bạn nên nâng đầu, nâng cổ, quay cổ trước sau trái phải, cho ngón tay hoạt động, đừng giữ lâu ở một tư thế trong thời gian dài. Mặt khác, nếu bạn “nấu cháo điện thoại”, thì không nên dùng tay cầm điện thoại, thay vào đó hãy dùng tai nghe.

6. Khó nói chuyện

Nếu lúc nói chuyện với người thân, bạn bè, bạn không ngừng xem điện thoại, sẽ khiến cho cuộc đối thoại bị gián đoạn, đối phương cảm thấy bạn thiếu thành ý, dễ gây xung đột. Trong trường hợp giao tiếp công cộng, mặc dù cầm di động có thể xoa dịu nỗi sợ trong giao tiếp, nhưng sẽ khiến người khác cảm thấy bạn không không tôn trọng họ.

Biện pháp khắc phục:

Hàng ngày dành một thời gian nhất định để giao lưu với người nhà, tự quy định bản thân trong thời gian nói chuyện, ngoại trừ nghe nhận những cuộc điện thoại cần thiết, thì không được xem điện thoại. Đọc nhiều sách báo, chuyển sự chú ý ra khỏi màn hình di động là cách tốt nhất cho bạn.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: nghien dien thoai , nghien facebook , anh huong , lao hoa , mac benh , suc khoa , tin , bao