Lãnh đạo công ty thuốc lá gây ô nhiễm xin lỗi dân
Thứ bảy, 20/07/2013 16:04

Chiều 19/7, UBND tỉnh tổ chức đối thoại với hơn 100 hộ dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang – nơi bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Công ty Khatoco.

Nhà máy xây dựng sát khu dân cư sinh sống

Nhà máy xây dựng sát khu dân cư sinh sống

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Tổng công ty Khánh Việt, đơn vị chủ quản Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, chính thức xin lỗi người dân thôn Đắc Lộc vì đã đặt nhà máy quá gần khu dân cư, gây ra khói bụi, tiếng ồn, mùi hôi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân. Vị lãnh đạo này hứa sẽ chỉ đạo công ty khắc phục hoàn toàn tình trạng khói bụi, tiếng ồn trong vòng 6 tháng; còn mùi hôi thuốc lá thì chỉ có thể khắc phục được 50%.

Trước sự lấp lửng của lãnh đạo Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, người dân thôn Đắc Lộc kiên quyết không đồng tình và kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho di dời hẳn nhà máy gây ô nhiễm khỏi địa phương, trả lại môi trường sống trong lành như trước.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khi quyết định cho xây dựng Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco tại cụm công nghiệp Đắc Lộc, tỉnh đã đánh giá tác động môi trường không đầy đủ nên gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ khắc phục điều này trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, trước mắt, tỉnh chỉ yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động chứ chưa thể di dời theo mong muốn của người dân.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, từ tháng 10/2012 đến nay, Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Khói bụi do nhà máy thải ra trên diện rộng có màu đen ngòm, mùi hôi rất khó chịu, làm ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị chuyện di dời nhà máy, lãnh đạo Công ty Khatoco cũng cam kết thực hiện một số biện pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường như: khắc phục tiếng ồn bằng cách xây dựng hệ thống tường cao để cách âm với khu dân cư, nâng cấp hệ thống khử mùi thuốc lá bằng nước, hạn chế ô nhiễm môi trường; nhưng đến nay tình hình không thay đổi là mấy.

Quá bức xúc trước tình trạng nêu trên, chiều 16/7, hàng trăm người dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương đã ùn ùn kéo đến Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, giương biểu ngữ, la hét phản đối, yêu cầu đơn vị này trả lại môi trường sống trong sạch cho dân.

Minh Tuấn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Khatoco , Ô nhiễm môi trường , Thuốc lá , Biểu tình , Làng nghề