Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sang Việt Nam bàn về vụ giàn khoan
Thứ ba, 17/06/2014 08:17

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ sang Việt Nam trong tuần này đề bàn về những căng thẳng trên Biển Đông.

Ông Phạm Bình Minh gặp gỡ ông Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 12/2012, khi cả hai ông đều đang là bộ trưởng ngoại giao.

Ông Phạm Bình Minh gặp gỡ ông Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 12/2012, khi cả hai ông đều đang là bộ trưởng ngoại giao.

Chiều 16/6, trả lời câu hỏi về chuyến thăm Việt Nam trong tuần này của ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay, đây là cuộc gặp của hai chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.

"Trong các chủ đề thảo luận, tôi tin vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN chắc chắn sẽ được bàn đến", ông Bình nói và khẳng định thêm, cuộc gặp giữa hai chủ tịch ủy ban này "chắc chắn là một kênh, một sự kiện hai bên có thể thảo luận vấn đề tìm giải pháp cho vấn đề căng thẳng ở Biển Đông".  

Vị trí Ủy viên Quốc vụ viện chỉ thấp hơn các phó thủ tướng và đứng trên các bộ trưởng trong Chính phủ Trung Quốc. Ông Dương Khiết Trì trước khi đảm nhiệm cương vị này từng là Bộ trưởng Ngoại giao.

Thông tin trên tờ SCMP cho hay, ông Dương dự kiến sẽ có mặt tại Hà Nội ngày 17/6 để tham gia các vòng đối thoại của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc. Thành lập năm 2006, Ủy ban này tổ chức các cuộc gặp thường niên, luân phiên nhằm thảo luận về những vấn đề và dự án hợp tác song phương quan trọng.

Đây sẽ là cuộc gặp cấp cao nhất giữa chính phủ hai nước, kể từ sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trước đó, vào ngày 6/5, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với ông Dương Khiết Trì, phản đối việc giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu Trung Quốc hoạt động tại khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Bien Dong , tinh hinh bien dong , Trung Quoc xay can cu ở Gac Ma , gian khoan hai duong 981 , xay dung can cu qua su o Gac Ma , tin , bao