Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhiều đại biểu bức xúc trước tình trạng xe quá tải, quá khổ, đường bộ xuống cấp...
Kỷ luật 72 cán bộ đăng kiểm sai phạm |
ĐB Trương Thị Ánh (TP. HCM) đặt vấn đề: Thời gian qua, việc xử lý tài xế né cân trạm chưa hiệu quả. Bộ trưởng đánh giá vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận có tình trạng xe né trạm cân. “Vừa rồi kiểm tra cảng Cái Lái ở TP.HCM có việc ở trạm cân đúng tải trọng nhưng cách đó khoảng chục cây số có một bãi để hạ container xuống, thay thế bằng một container khác quá tải… Chúng tôi đã phát hiện ra tình trạng đó”- ông Thăng cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công an tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý vấn đề này, vì theo Bộ trưởng, địa phương có xe nào quá tải thì lãnh đạo và địa phương đó đều biết hết, nếu tất cả cùng vào cuộc.
ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn: Xe quá khổ, quá tải hay còn gọi là xe “hổ vồ” vẫn là vấn đề hết sức nhức nhối. Cử tri hỏi, tại sao xe quá khổ, xe “hổ vồ” lại được lưu hành? Xe thay đổi kết cấu sau khi được đăng kiểm thì có giải pháp gì ngăn chặn, chẳng lẽ bó tay?
Đáp lại, người đứng đầu ngành giao thông cho biết Bộ đã xây dựng một đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, thời gian qua đã xử lý kỷ luật 72 cán bộ đăng kiểm sai phạm. Tuy nhiên, ông Thăng thừa nhận việc “kiểm soát giữa hai chu kỳ đăng kiểm chưa tốt”.
Ông Thăng cho biết thêm, kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm trong năm an toàn giao thông 2014. Năm 2015 được coi là năm tiếp tục tăng cường quản lý phương tiện GTVT và kiểm soát tải trọng phương tiện.
“Với các giải pháp đồng bộ hiện nay thì tôi cho rằng xe quá khổ, quá tải đã giảm mạnh. Nếu tiếp tục thực hiện các giải pháp đó quyết liệt hơn, với quyết tâm cao hơn, đồng bộ hơn từ Trung ương xuống địa phương thì tôi nghĩ là chúng ta sẽ làm được. Vừa qua, chúng ta đã tổ chức cho các chủ xe, chủ DN cam kết không xếp hàng quá khổ quá tải. Các cảng, bến tàu, bến xe cũng đều thực hiện cam kết. Hiện nay phần lớn các DN có xe quá khổ quá tải đã ký cam kết rồi. Thêm vào đó là tăng cường siết chặt đăng kiểm, tăng cường tuyên truyền, vận động…, tăng cường xử lý, phạt nặng hơn và yêu cầu xe quay trở lại hạ hàng xuống. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, cơ bản đến cuối 2015 sẽ không còn xe quá khổ, quá tải”- ông Thăng lạc quan cho biết.
Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%