Không phạt người đi mượn xe của người thân, đi thuê
Thứ hai, 12/11/2012 21:47

Trước lo lắng của nhiều người về việc sẽ bị phạt nặng nếu đi xe không chính chủ, đại diện Bộ Công an giải thích sẽ không phạt xe đi mượn người thân, đi thuê.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị tại buổi gặp mặt báo chí chiều 12/11. Ảnh: Bá Đô.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị tại buổi gặp mặt báo chí chiều 12/11. Ảnh: Bá Đô.

Chiều 12/11, lãnh đạo Tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) có buổi gặp mặt báo chí để giải thích rõ hơn về Nghị định 71.

Theo Phó tổng cục trưởng Đỗ Đình Nghị, Nghị định 71 quy định trong 30 ngày, người mua hay bán xe phải đến cơ quan công an thực hiện việc chuyển đổi đăng ký. Quá thời hạn này, họ sẽ bị xử phạt.

Bộ Công an ước tính, hiện khoảng 30-40% xe đang sử dụng là mua bán lòng vòng qua nhiều chủ. Để xác định các phương tiện đó đã sang tên đổi chủ hay chưa, tướng Nghị thừa nhận cơ quan công an đang gặp khó khăn, song không phải không làm được. "Nếu chúng tôi làm triệt để sẽ gây khó khăn cho nhân dân, không tạo được sự đồng thuận. Vì vậy trước mắt với những xe chưa sang tên đổi chủ, chúng tôi chưa xử phạt...", vị Phó tổng cục trưởng nói và cho biết mọi việc đang chờ quy định của Bộ Công an.

Trước nhiều câu hỏi được đặt ra như tính khả thi của Nghị định? Tại sao phải đặt vấn đề xử phạt?... Đại diện Bộ Công an cho rằng Nghị định 71 ra đời nhằm tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước và đảm bảo lợi ích của người dân. Từ nhiều năm trước do tuyên truyền chưa đạt, việc xử lý chưa được quyết liệt.

Nói về nguyên nhân thời gian qua người dân còn thờ ơ với việc sang tên đổi chủ, thiếu tướng Nghị cho rằng do phí trước bạ quá cao. Bộ Công an đã kiến nghị giảm phí để người dân thấy phù hợp. "Việc này vừa đảm bảo lợi ích cho nhà nước vừa đảm bảo cho người dân. Nếu cao quá, họ không chịu đi sang tên đổi chủ, sẽ không thu được thuế...", ông Nghị nói.

Ông cho hay việc sang tên đổi chủ không phức tạp. Với xe đã qua nhiều chủ, người sử dụng cuối cùng sẽ đứng ra làm thủ tục.

Đại diện Bộ công an cho biết trong quá trình thực hiện Nghị định 71 nếu gặp bất cập sẽ tiếp thu sửa đổi, bổ sung. Ảnh: Bá Đô.

Trước băn khoăn nếu mượn xe của bố mẹ, bạn bè hay người thân... liệu có bị phạt, đại diện Bộ Công an khẳng định nếu người điều khiển chứng minh được xe đó có nguồn gốc xuất xứ sẽ không bị phạt. Tướng Nghị nhấn mạnh, trước đó ông đã hướng dẫn công an các tỉnh, thành: "Khi tuần tra kiểm soát phát hiện trường hợp có giấy đăng ký xe nhưng tên của chủ xe không trùng với tên người lái, và người lái trình bày đi mượn, đi thuê hay xe gia đình thì không xử phạt hành vi mua bán không sang tên".

Đại diện Bộ Công an khẳng định Nghị định 71 đã có hiệu lực, Bộ sẽ là đơn vị thực thi và không có việc trì hoãn. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc, khó khăn Bộ sẽ tổng hợp để có đề xuất sửa đổi.

VNE
Tag: Nghị định 71 , Xe không chính chủ , Bộ Công an , Tin tức xã hội