Khởi tố vụ án “lừa đảo” ly kỳ như... phim
Thứ ba, 10/03/2015 13:57

Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) vừa khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn huyện.

Đáng nói, khối tài sản trong vụ án này là một phần giá trị khu công nghiệp rộng đến 100ha, nạn nhân bị nhầm là “tâm thần” nên kêu cứu nhiều năm không ai thèm cứu...

Như kịch bản phim

Ngày 9.3, ông Nguyễn Công Pha – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An cho biết, Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Hoàng Gia Long An (gọi tắt HGLA, là chủ đầu tư khu công nghiệp rộng 100ha tọa lạc tại huyện Đức Hòa), đồng thời chuyển hồ sơ về Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh Long An thụ lý theo thẩm quyền do giá trị tài sản lớn.

Theo đó, vụ án này xảy ra đã gần 8 năm, rất phức tạp và chỉ mới có quyết định khởi tố lần đầu (Quyết định số 62 ngày 2.2.2015). 

Anh Võ Minh Tuấn (phải) cùng người quản gia cũ bên mảnh đất bị chiếm đoạt. Ảnh: Hữu Danh

Theo hồ sơ của Công an huyện Đức Hòa, ngày 22.4.2007, anh Võ Minh Tuấn (SN 1982, quyền Giám đốc HGLA) đang ngồi làm việc tại trụ sở thì bị ông Phan Văn Cử (cán bộ Công an quận 6, TP.HCM) và ông Võ Minh Hiền (cán bộ Công an quận 5, TP.HCM) cùng một số dân phòng đi trên ô tô 7 chỗ xông vào bắt trói, lấy băng keo bịt miệng. Nhóm này đưa anh vào Bệnh viện Tâm thần TP.HCM điều trị cưỡng bức.

Sau đó, tài sản của anh Tuấn (hơn 20% cổ phần của HGLA, 2 mảnh đất lớn và một tòa nhà diện tích 800m2) được chuyển từ tên anh Tuấn sang tên mẹ kế của anh là bà Bùi Thị Kim Hoa (SN 1955, ngụ 140 Nguyễn Thị Nhỏ, phường 15, quận 5, TP.HCM). Không chỉ đứng tên tài sản của anh Tuấn, bà Hoa còn tiếp quản luôn HGLA và làm giám đốc, thuê một nữ luật sư làm phó giám đốc...

Câu chuyện khó tin với những tình tiết ly kỳ như trong phim được anh Tuấn nêu rõ trong đơn tố cáo gửi Công an huyện Đức Hòa. Do hồ sơ của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM xác định anh Tuấn tâm thần nên ngày 28.7.2013, thượng tá Hồ Văn Phước – Trưởng Công an huyện Đức Hòa đã ký quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần số 393 đối với anh Tuấn – là bị hại trong vụ “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” để có cơ sở xử lý.

Tố tụng kỳ lạ

Theo Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 244/PYTT-PVPN ngày 21.8.2013 của Viện Giám định Pháp y Tâm thần T.Ư Phân viện phía Nam, về y học: Trước, trong, sau khi bị hại và hiện nay đương sự không có bệnh tâm thần; về pháp luật: Tại thời điểm bị hại và hiện nay, đương sự có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Tương tự, kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An ngày 22.8.2013 cũng cho thấy, tất cả các chữ ký và chữ viết mang tên “Võ Minh Tuấn” trong hồ sơ chuyển nhượng tài sản đều không phải do anh Tuấn ký.

Công an còn truy được người “ký thay” anh Tuấn chính là ông Võ Văn Dành (hiện là nhân viên của bà Hoa). Ngoài ra, Phòng Kỹ thuật hình sự còn xác định được các chữ ký để chuyển tài sản qua tên bà Hoa được chứng thực tại Phòng Công chứng Minh Thư (huyện Đức Hòa) cũng là chữ ký giả.

Công an huyện Đức Hòa làm việc với ông Hiền, ông Cử thì 2 ông đều thừa nhận có việc bắt trói anh Tuấn đưa đi “chữa bệnh tâm thần”.

Sau khi làm rõ các dấu hiệu hình sự, ngày 15.11.2013, toàn bộ hồ sơ vụ việc được chuyển sang TAND huyện Đức Hòa xử... dân sự.

Càng lạ hơn, vụ án bị “ngâm” mà không đưa ra xét xử. Đúng một năm sau, Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An thấy vụ án có nhiều dấu hiệu bất thường nên yêu cầu 3 ngành tố tụng từ huyện đến tỉnh họp lại rồi chuyển hồ sơ từ tòa dân sự ngược về cơ quan điều tra Công an huyện.

Đến ngày 2.2.2015, dù không có tình tiết gì mới nhưng Công an huyện Đức Hòa cũng xác định đúng bản chất vụ việc và ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời chuyển hồ sơ về cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Khởi tố , khởi tố vụ án lừa đảo , vụ lừa đảo ly kỳ