Khai mạc triển lãm “Sen hồng đất Việt – đời sen 14”
Chủ nhật, 11/03/2012 23:12

Từ ngày 11 đến ngày 17/3 tại Trung tâm triển lãm (số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội), sẽ diễn ra triển lãm sen hồng đất Việt – đời sen 14 của nhiếp ảnh gia Trần Bích.

Với 50 tác phẩm ảnh sen, một lần nữa nhiếp ảnh gia Trần Bích đã đem tới cho người dân và du khách đất Hà thành nhiều góc nhìn lạ về vẻ đẹp thanh cao của hoa sen, loài hoa vừa được bầu chọn với số phiếu cao nhất trở thành Quốc hoa Việt Nam.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Đình An, Chủ tịch hội nhiếp ảnh Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc, nhấn mạnh: “ Với 14 cuộc triển lãm, nhiếp ảnh gia Trần Bích đã lập kỷ lục nhiếp ảnh cá nhân về cùng một chủ đề. Trần Bích đã hòa với sen để tạo ra những tác phẩm nhiếp ảnh đặc sắc. Nhờ ông, người xem hiểu hơn về sen dưới nhiều màu sắc, biểu lộ khác nhau.”

Kể từ cuộc triển lãm đầu tiên vào năm 2009 đến nay, nhiếp ảnh gia Trần Bích đã tổ chức thành công 13 cuộc triển lãm về sen tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và đã quyên góp được gần 1,7 tỷ đồng dành tặng cho các em mồ côi, khuyết tật, các cụ già neo đơn, các bệnh nhi ung thư hoặc quỹ khuyến học… Các bức ảnh sen tại triển lãm lần thứ 14 này cũng sẽ được bán đấu giá để quyên tiền dành tặng cho các số phận nghèo, mồ côi, neo đơn tại Hà Nội.

Nhiếp ảnh gia Trần Bích (người thứ 3 từ trái qua phải) - Ảnh Thu Bình

Nhiếp ảnh gia Trần Bích, tên thật là Trần Văn Bích, vốn là một doanh nhân đến với nhiếp ảnh từ năm 2002 như là một thú vui và giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng, để sống lại với thiên nhiên yên bình, êm ả. Vào đầu tháng 3-2009, ông bỗng bừng tỉnh trước vẻ đẹp vô thường nơi đầm sen thơm ngát tại Mũi Kê Gà, Phan Thiết. Ông cũng nghiệm ra "đời sen" cũng giống như "đời người" và kể từ đó ông mê sen và gần như đắm đuối vì sen. Nghe ở đâu có sen là ông phải mò tới bằng được. Một mình cũng đi. Xa đến mấy cũng tới Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nha Trang, Hà Nội, Bắc Ninh,...

Đặc biệt, ngoài tài chụp hoa sen với những góc nhìn lạ một nhẽ, nhiếp ảnh gia này còn "phong cách" hơn. Với tuổi thơ khốn khó, ông thấu hiểu những khó khăn của những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và muốn dùng hình ảnh hoa sen để đóng góp nhiều hơn cho đời. Với 13 lần triển lãm thành công ở Sài Gòn, Festival Huế 2010, Hà Nội, Gia Lai, Đà Nẵng, Cà Mau, Huế 2011, Đồng Tháp, Đà Lạt được bao nhiêu tiền ông đều đóng góp cho việc từ thiện.

Nhiếp ảnh gia Trần Bích chia sẻ: “Qua gần 2 năm gắn liền với một loài hoa, hầu như ngày nào tôi cũng sống với sen, kề cạnh bên sen tôi đã hiểu được rằng sen là một loài hoa được trồng từ lâu, và nó là loài hoa tiêu biểu mang bản sắc dân tộc, cốt cách và tinh thần dân tộc của người Việt, được sử dụng nhiều trong văn học nghệ thuật, đẹp về hình thức màu sắc, và cũng đặc biệt có giá trị sử dụng cao, được rất nhiều người từ nhỏ tới lớn ưa thích, sử dụng và tôn vinh”.

Các tác phẩm sen được trưng bày tại triển lãm - Ảnh Thu Bình

Sen như là biểu tượng cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, nhìn những búp sen, gương sen dù là bé hay lớn đều được những lá sen khô hay còn xanh ôm ấp, che chở, vỗ về. Như những bà mẹ Việt Nam lúc não cũng thương con, cận kề bên con dù con đã lớn. Và có những hoa sen, trong quá trình phát triển bị chất khai quang hủy diệt, thân dị tật nguyền, dị tật, co quắp như những con rắn nhưng vẫn nở hoa, chứng tỏ sen có một sức sống mãnh liệt, như những người bị chất độc da cam hủy hoại nhưng vẫn vượt lên số phận để vươn lên mà sống, rõ ràng sen như con người đều có một sức sống và ý chí mãnh liệt vươn cao. Qua những bức ảnh sen, ông mong muốn mọi người cảm nhận được những gì đẹp và cao quý nhất của sen. Các bức ảnh về sen sẽ được đem bán cho những người yêu sen và cho ai đó muốn có một hình ảnh hoa sen để treo trong nhà như là biểu tượng của Quốc hoa Việt Nam.

Với sự lao động nghệ thuật miệt mài trong thời gian qua và sự đóng góp đầy ý nghĩa trên, nhiếp ảnh gia Trần Bích đã được các quỹ, hội từ thiện, các chùa… tặng bằng khen và đặc biệt là nhiếp ảnh gia Trần Bích đã được Bộ Văn hóa, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cấp Bộ và cấp thành phố, cấp tỉnh. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã cấp bằng chứng nhận hai kỷ lục Việt Nam về hoa sen cho nhiếp ảnh gia Trần Bích.

Cũng như 13 lần triển lãm trước, cuộc triển lãm “Sen hồng đất Việt - đời Sen 14”, quy tụ những tác phẩm xuất sắc nhất của ông. Các bức ảnh sen tại triển lần này cũng được bán đấu giá để quyên tiền dành tặng cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người neo đơn tại Hà Nội. Ngay sau lễ khai mạc, đã có tám bức ảnh được đặt mua.

Uyển San
Tag: Triển lãm sen hồng đất Việt - đời sen 14 , Hoa sen , Quốc hoa Việt Nam , Nhiếp ảnh gia , Trần Bích