Ít tập thể dục, thích ăn toàn thịt cá nhưng bà đã sống đến 112 tuổi: Bí quyết trường thọ chỉ có 2 chữ
Thứ sáu, 26/05/2023 08:41

Có nhiều người còn sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thị trường. Trong khi, có những người chẳng cần làm gì đặc biệt mà vẫn sống thọ.

Ngày nay, khi điều kiện sống của con người đang dần được cải thiện, ai cũng hy vọng kéo dài tuổi thọ, mong mình có thể sống lâu hơn. Dù sao cuộc sống tốt đẹp như vậy, không ai nỡ lòng buông tay dễ dàng, chỉ mong được hưởng thụ thêm một vài năm.

Vì vậy, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người cũng tăng theo. Có nhiều người còn sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thị trường. Trong khi, có những người chẳng cần làm gì đặc biệt mà vẫn sống thọ. Cho dù ít tập thể dục, ăn uống tự do thoải mái, họ vẫn sống đến 112 tuổi - con số đáng mơ ước của nhiều người.

Người phụ nữ đó chính là bà Yan Youyun, sống tại Trung Quốc. Bà sinh ra trong một gia đình có điều kiện, là tiểu thư lá ngọc cành vàng. Sau khi kết hôn với một người đàn ông xứng đôi vừa lứa, bà có gia đình hạnh phúc với 3 người con.

Nhưng không lâu sau đó, chồng qua đời trong một vụ tai nạn, bà Yan Youyun tự mình nuôi lớn ba đứa con. Không chỉ vậy, bà còn giàu lòng nhân hậu nên cũng nhận nuôi không ít đứa trẻ cơ nhỡ, mồ côi cha mẹ khác.

Dù cuộc sống không ít khó khăn, vất vả, bà vẫn luôn sống rất lạc quan. Cuối cùng, bà đã sống đến 112 tuổi. Nhiều người hy vọng biết được bí quyết trường thọ của Yan Youyun, nhưng thực tế những quy tắc sống của bà không có gì đặc biệt. Theo truyền thông Trung Quốc tiết lộ, bà thường xuyên ở nhà, ít khi tập thể dục, thích ăn thịt cá, không kiêng cữ gì. Đôi khi, dù mắc bệnh, bà cũng chỉ ở nhà chứ không muốn đi bệnh viện.

Ít tập thể dục, thích ăn toàn thịt cá nhưng bà đã sống đến 112 tuổi: Bí quyết trường thọ chỉ có 2 chữ - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Điều đặc biệt nhất mà Yan Youyun tiết lộ về mình, đó là 2 chữ "Lạc quan". Từ khi còn trẻ, bà đã phải chịu không ít cú sốc lớn. Nếu không đủ lạc quan, có lẽ bà đã gục ngã.

Thế nhưng, Yan Youyun vẫn luôn tràn đầy kỳ vọng vào cuộc sống. Dù ở tuổi 90, bà cũng sẽ đi dạo phố, mua sắm quần áo, tham gia các buổi khiêu vũ đầy vui vẻ. Bà cũng nổi tiếng với các hoạt động từ thiện, ngoại giao và thường đi du lịch thế giới.

Sống lạc quan sẽ thọ hơn?

Trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Mỹ, nhóm nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard T.H. Chan đã chỉ ra rằng, người lạc quan có thể sống lâu, cơ hội thọ hơn 90 tuổi cao hơn.

Nghiên cứu dựa trên hồ sơ sức khỏe của 160.000 phụ nữ thuộc các chủng tộc, đến từ nhiều nguồn gốc. Các chuyên gia chỉ ra yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ là lối sống lành mạnh, chẳng hạn chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc và uống rượu.

"Sự lạc quan hình thành bởi các yếu tố cấu trúc xã hội, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy lợi ích của tinh thần lạc quan là tương đương giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc khác nhau. Chúng ta có thể chú ý hơn đến yếu tố này khi muốn kéo dài tuổi thọ của các nhóm dân số", Hayami Koga, nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa tuổi thọ và tinh thần lạc quan. Trước đó, năm 2019, một nghiên cứu khác với cả nam giới và phụ nữ cũng cho thấy, những người có mức độ lạc quan cao thường sống lâu hơn 11% đến 15%, so với những người ít suy nghĩ tích cực. Trên thực tế, những người lạc quan có thể sống đến 85 tuổi hoặc hơn.

Ít tập thể dục, thích ăn toàn thịt cá nhưng bà đã sống đến 112 tuổi: Bí quyết trường thọ chỉ có 2 chữ - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, tinh thần tích cực không đồng nghĩa với phớt lờ các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi điều tiêu cực xảy ra, những người lạc quan ít khi tự trách bản thân. Họ thường cho rằng trở ngại này chỉ ra tạm thời. Họ tin mình có quyền kiểm soát số phận, tạo ra những cơ hội tốt đẹp hơn trong tương lai.

Tinh thần tốt có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, thúc đẩy thói quen tập thể dục, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống miễn dịch, chức năng phổi và giảm nguy cơ tử vong.

Làm thế nào để cải thiện tinh thần lạc quan?

Chuyên gia chỉ ra rằng chúng ta có thể huấn luyện bộ não trở nên tích cực hơn. Nghiên cứu trên các cặp song sinh cho thấy gene di truyền chỉ quyết định khoảng 25% tinh thần lạc quan. Phần còn lại phụ thuộc vào bản thân và cách mỗi người ứng phó với những trở ngại trong cuộc sống.

Mọi người có thể tham khảo các bài thực hành sau đây để cải thiện tâm lý:

1. "Phiên bản tốt nhất của bản thân: Hãy tưởng tượng về tương lai mà bạn đã đạt được mọi mục tiêu trong cuộc sống, giải quyết được mọi vấn đề. Bước tiếp theo là viết lại cụ thể những điều đã hoàn thành trong 15 phút, cảm nhận viễn cảnh đó. Thực hành điều này thường xuyên giúp nâng cao tinh thần lạc quan.

2. Viết nhật ký cho những trải nghiệm tốt đẹp của bản thân trong một ngày (còn gọi là nhật ký lòng biết ơn). Theo thời gian, việc tập trung vào những điều tích cực có thể định hình lại quan điểm cuộc sống của bất cứ ai.

Giống với tập thể dục, mỗi người cần luyện tập về tinh thần lạc quan thường xuyên để duy trì quan điểm tích cực của não bộ

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/it-tap-the-duc-thich-an-toan-thit-ca-nhung-ba-da-song-den-112-tuoi-bi-quyet-t.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/it-tap-the-duc-thich-an-toan-thit-ca-nhung-ba-da-song-den-112-tuoi-bi-quyet-truong-tho-chi-co-2-chu-20230525171538646.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Bí quyết sống thọ , chăm sóc sức khỏe , sống lạc quan