Iran sẽ trả thù vụ ám sát chuyên gia hạt nhân
Thứ sáu, 13/01/2012 16:00

Iran mới đây đã bày tỏ sự phẫn nộ với Mỹ và Israel về vụ ám sát một chuyên gia hạt nhân của nước này. Tehran ám chỉ Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của họ có thể sẽ thực hiện các vụ ám sát trả thù.

Tin tức về vụ giết hại nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmadi-Roshan đang tràn ngập các mặt báo ở đất nước Hồi giáo Iran. Tất cả đều thể hiện sự tức giận và thù ghét đối với Mỹ và Israel – hai nước bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đánh bom khiến anh Roshan thiệt mạng.

Các quan chức chính phủ Iran tuyên bố họ sẽ không chùn bước trên con đường hạt nhân bởi những “hành động khủng bố” kiểu như trên. Tehran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra và lên án vụ đánh bom sát hại nhà khoa học hạt nhân của họ.

Trong khi các quan chức Iran tỏ ra kiềm chế thì báo chí và người dân nước này lại phản ứng rất gay gắt. Một vài tờ báo đã kêu gọi người Iran trả thù. Cụ thể, tờ Kayhan – tờ báo của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, viết: “Chúng ta nên trả đũa người Israel vì họ đã giết chết nhà khoa học trẻ của chúng ta. Những kẻ xấu xa đó rất dễ nhận dạng và trong tầm tấn công của chúng ta”.

Tờ Kayhan còn viết: “Nước CH Hồi giáo đã thu thập đủ kinh nghiệm trong 32 năm qua. Vì thế, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các vụ ám sát những quan chức và thành viên quân đội Israel”.

Một tờ báo theo đường lối cứng rắn khác là Resalat bình luận: “Cách duy nhất để chấm dứt các hành động đáng xấu hổ của kẻ thù là chúng ta phải trả thù cho vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân”.

Phản ứng trước những lời đe dọa trên, giới quốc phòng Israel đang nỗ lực thắt chặt an ninh cho các phái đoàn của nước này ở nước ngoài vì lo sợ đây sẽ là những mục tiêu trả thù của người Iran.

Hôm 11/1, phó giám đốc nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran - Mostafa Ahmadi Roshan, 32, đã bị sát hại khi đang trên đường đi làm đúng giờ cao điểm ngay giữa thủ đô Tehran. Theo báo chí Iran, một kẻ đi xe máy đã đặt quả bom từ trường vào xe của anh Roshan khiến anh này và người vệ sĩ cũng là lái xe thiệt mạng. Người thứ 3 đi cùng trên xe của anh Roshan thì bị thương.

Roshan là nhà khoa học hạt nhân thứ 5 của Iran bị sát hại kể từ năm 2007 đến giờ.

Nhiều người cho rằng, các vụ ám sát những nhà khoa học hạt nhân Iran là một phần của cuộc chiến tranh ngầm mà Mỹ và Israel tiến hành nhằm vào Iran để buộc nước CH Hồi giáo từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

VnMedia
Tag: Iran , Mỹ , Hạt nhân Iran , Nổ bom , Ám sát