Ion Tiriac: Người nâng tầm Mutua Madrid Open
Thứ ba, 08/05/2012 13:58

Ion Tiriac đang bị chỉ trích là người có những ý tưởng quái dị, nhưng không ai có thể phủ nhận, tỉ phú tới từ Romania này chính là người đã nâng tầm Mutua Madrid Open, giúp giải đấu có được vị thế như ngày nay.

Trước khi Mutua Madrid Open 2012 khởi tranh, rất nhiều tay vợt tên tuổi đã lên tiếng chỉ trích Ban tổ chức vì thay đổi màu sân, từ màu đỏ ố sang màu xanh nước biển. Và tất nhiên, nhân vật họ nhắm đến không ai khác chính là Ion Tiriac, chủ sở hữu của giải đấu và cũng là người có tiếng nói quyết định trong việc đưa ra những thay đổi. Vậy Ion Tiriac là ai và tại sao ông lại nghĩ rằng những thay đổi của mình sẽ mang tới bước đột phá cho Mutua Madrid Open?

Ion Tiriac dự khán một trận đấu quần vợt tại Mutua Madrid Open năm ngoái

Nhắc đến Ion Tiriac, người dân Romania chắc hẳn chẳng xa lạ là mấy. Người đàn ông 72 tuổi này từng là một VĐV thể thao nổi tiếng ở Romania và giờ cũng là tỉ phú giàu có bậc nhất ở đất nước thuộc Đông Âu này. Lần đầu tiên Tiriac được nhắc tới tại một sự kiện thể thao là khi ông cùng đội hockey trên băng Romania tham dự Olympic mùa Đông 1964 (bị loại từ vòng bảng).

Rồi 5 năm sau, Tiriac trở thành người hùng của Romania, nhưng không còn với tư cách một VĐV hockey trên băng nữa mà là với tư cách một tay vợt chuyên nghiệp. Tại Pháp Mở rộng 1970, ông cùng với đồng đội Ilie Nastase (nhà vô địch của hai giải Grand Slam) đã vượt qua nhiều cặp đôi mạnh để lên ngôi ở nội dung đôi nam. Đó cũng là thành tích đáng kể nhất trong sự nghiệp quần vợt của Tiriac.

Sau khi giải nghệ, Tiriac chuyển sang nghiệp huấn luyện và cũng thu được rất nhiều thành công. Ông từng huấn luyện cho rất nhiều tay vợt hàng đầu thế giới như Ilie Nastase, Guillermo Vilas, Mary Joe Fernandez, Goran Ivanisevic, Marat Safin và Boris Becker. Thậm chí hồi năm 1998, ông còn được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Olympic Romania và góp phần không nhỏ giúp thể thao Romania trở lại trường quốc tế.

Quang cảnh một sân đấu tại Mutua Madrid Open

Tuy nhiên, thứ khiến Tiriac được nhắc tới nhiều nhất và cũng giúp ông thỏa mãn niềm đam mê quần vợt, chính là kinh doanh. Năm 1980, Tiriac chuyển tới Đức sinh sống và cùng một người bạn của mình thành lập một hãng bia. Rồi sau đó, khi CNXH ở Đông Âu sụp đổ vào năm 1990, ông trở lại Romania và bắt đầu đầu tư vào các lĩnh vực như Ngân hàng, Bảo hiểm, Bưu điện, Bất động sản, Hàng không, Vận tải, Du lịch… Công việc làm ăn thuận lợi và Tiriac phất lên một cách nhanh chóng.

Theo công bố của Tạp chí Tài chính danh tiếng Forbes, tính tới năm 2007, tổng tài sản của Tiriac ước tính vào khoảng 1,1 tỉ USD. Còn theo TOP 300 Capital, tính tới năm 2010, người đàn ông sinh tại Bucharest này đã nâng tổng giá trị tài sản của mình lên con số 2,2 tỉ USD. Ông cũng chính là người đàn ông giàu nhất Romania. Với sự thoải mái về tiền bạc và tâm huyết với quần vợt, nên năm 2008, Tiriac đã mua lại Mutua Madrid Open và nhanh chóng biến giải đấu này trở thành một trong những sự kiện thể thao hàng đầu thế giới. Ngoài ra, ông cũng đang sở hữu một giải quần vợt khác tại quê nhà Romania. Đó là giải BRD Nastase Tiriac Trophy – thuộc hệ thống ATP World Tour 250… Chỉ trích là thế, nhưng chẳng ai muốn bỏ lỡ những giải đấu do Tiriac tổ chức. Đơn giản, các khoản tiền thưởng luôn vô cùng hấp dẫn.

Như Anh
Tag: Ion Tiriac , Mutua Madrid Open , Madrid Open , Madrid Masters , Romania , Chủ sở hữu , Tỉ phú