Indonesia từ chối trả hộp đen máy bay Sukhoi cho Nga
Thứ ba, 15/05/2012 17:18

Indonesia đã từ chối trả lại cho Nga hộp đen của máy bay gặp nạn và khẳng định, các nhà điều tra nước này sẽ xác minh nguyên nhân vụ tai nạn hôm 9/5.

“Chúng tôi muốn việc điều tra được minh bạch và đáng tin cậy. Công tác điều tra sẽ do các cơ quan của Indonesia thực hiện và Nga chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ”, Jakarta Globe dẫn lời phát ngôn viên Yopie Hidayat của phó Tổng thống Indonesia cho biết.

Masyhuri, chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (KNKT) giải thích rằng, quy định quốc tế yêu cầu việc điều tra phải được thực hiện ở Indonesia, nơi xảy ra vụ tai nạn. Sau khi hộp đen được tìm thấy, nó sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm của KNKT.

Một chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất.

Các nhà điều tra Indonesia sẽ sử dụng phần mềm của Nga để lấy dữ liệu trong hộp đen. Nếu nó bị hư hỏng, họ sẽ chuyển thiết bị này tới chính nhà sản xuất hộp đen. “Nếu tôi nhớ không nhầm, nhà sản xuất hộp đen ở Mỹ. Trong trường hợp nó không bị hỏng hóc, chúng tôi hy vọng kết thúc việc điều tra trong vòng 1 tháng”, ông Masyhuri cho biết.

Các quan chức Nga trước đó đề nghị lấy lại hộp đen nếu nó được tìm thấy để các nhà điều tra nước này phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó, hơn 70 chuyên gia Nga đã bay đến Jakarta để dọn dẹp hiện trường tai nạn và phối hợp với các quan chức Indonesia điều tra vụ việc.

Ngày 9/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất đâm vào ngọn núi Salak, Tây Java khi đang thực hiện chuyến bay trình diễn cho các khách hàng ở Indonesia. Vụ tai nạn thảm khốc khiến toàn bộ 45 người trên khoang, hầu hết là các nhà báo và đại diện của hãng hàng không Indonesia, thiệt mạng.

>> Nhìn lại diễn biến vụ rơi máy bay Sukhoi Superjet 100

Zing/Infonet
Tag: Sukhoi , Hộp đen Sukhoi , Tai nạn máy bay , Quốc tế , Indonesia , Nga